GenZ và câu hỏi lớn: Chọn thuê nhà hay mua nhà?

01-06-2023 20:56|Thanh Thanh

Trên thực tế, không có câu trả lời chuẩn nhất cho việc nên "mua nhà" hay "thuê nhà ". Mua nhà hay thuê nhà đều có những ưu và nhược điểm riêng.

Nên mua nhà hay thuê nhà là một câu hỏi lớn của giới trẻ. Đối với nhiều người lớn tuổi, suy nghĩ an cư mới lập được nghiệp đã ăn sâu vào quan điểm sống nhưng giới trẻ cùng chủ nghĩa xê dịch lại nghĩ hoàn toàn khác. Đối với nhiều người trẻ thế hệ GenY, GenZ, việc mua, sở hữu một ngôi nhà không phải là mối quan tâm hàng đầu - họ chọn phương án thuê.

Mỗi trường phái có những lý luận riêng cho lựa chọn của mình. Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, lựa chọn nào cũng có những lợi ích nhất định.

5 lợi ích khi chọn mua nhà

Lợi ích thứ nhất là những người mua nhà sau 5 năm có thể thấy sự giàu có của họ có thể tăng lên, trong khi những người thuê nhà có thể phải đối mặt với khoản chi lớn hơn. Giá nhà đất tại nhiều thành phố vẫn đang tăng cao. Điều này có nghĩa là nếu bạn đang thuê nhà, bạn không chỉ phải đối mặt với tình huống giá nhà sẽ tăng cao, không đủ tiền mua nhà trong tương lai mà còn phải gánh thêm nỗi lo giá thuê nhà cũng sẽ tăng.

Giả sử giá nhà trung bình tăng 50% và giá thuê tăng 40% sau 5 năm, điều này có nghĩa là đối với người mua, tài sản đứng tên họ đã tăng giá 50%. Nhưng đối với những người đi thuê nhà, không những tương lai khó mua nhà hơn mà còn phải trả thêm tiền thuê nhà.

Lợi ích thứ hai là chi phí lãi suất vay mua nhà có thể giúp bạn có lợi hơn chi phí đi thuê. Nếu bạn chưa có đủ tiềm lực tài chính ngay thời điểm hiện tại để mua nhà thì nên mua hay thuê? Theo quan điểm của các chuyên gia tài chính, quyết định vay nợ để mua hay đi thuê phụ thuộc vào 3 yếu tố: Đánh giá khả năng bất động sản có tăng giá trong tương lai hay không; Đánh giá chi phí lãi suất vay mua nhà để so sánh với chi phí thuê (bao gồm chi phí phát sinh và cuối cùng là đánh giá dựa trên nhu cầu phát triển cuộc sống của bản thân/gia đình.

Lợi ích thứ ba là mua nhà sẽ ổn định cuộc sống. Nhà là nền tảng của gia đình, mua được nhà là điều mà nhiều người mơ ước cả đời. Người có nhà sẽ dễ dàng tiến đến kết hôn, yên bề gia thất trong khi người thuê nhà vẫn phải đắn đo, lo lắng về nhiều vấn đề khác. Khi cuộc sống chưa thực sự ổn định, họ chưa sẵn sàng cho việc lập gia đình.

Lợi ích thứ tư, mua nhà sẽ được tận hưởng dịch vụ giáo dục và chăm sóc y tế tốt hơn việc thuê và thay đổi liên tục. Việc thuê nhà sẽ vô cùng bất lợi cho việc học hành và trưởng thành của con cái. Những khu vực có giá thuê nhà thấp tương ứng với nguồn lực giáo dục cũng bị hạn chế. Các gia đình chọn thuê nhà có thể phải chuyển chỗ ở nhiều lần và mỗi lần như thế, con cái của họ có thể phải chọn lại trường học và tái thích nghi với môi trường.

Lợi ích thứ năm, từ khía cạnh cuộc sống mua nhà bạn sẽ chỉ cần lo một lần. Bạn có thể tự do thiết kế và trang trí ngôi nhà của riêng mình, việc này sẽ khó khả thi khi bạn thuê nhà. Việc thuê nhà cũng ẩn chứa nhiều rủi ro, ví dụ như nhiều trường hợp bị chủ nhà đuổi đi không lý do, hay bị bên trung gian lừa dối. Ngược lại, mua nhà sẽ có cuộc sống thoải mái và an toàn hơn. Cảm giác này trở nên mạnh mẽ hơn theo tuổi tác.

5 lợi ích khi mua nhà ở xã hội thay vì thuê nhà
Theo chuyên gia kinh tế Trung Quốc ủng hộ người trẻ mua nhà. Bởi theo góc nhìn của các nhà kinh tế, sự khác biệt giữa thuê và mua nhà sẽ thể hiện rõ chỉ sau 5 năm.

5 lợi ích khi chọn thuê nhà

Lợi ích đầu tiên có thể thấy là hầu hết các hợp đồng thuê nhà đều quy định người thuê không cần phải chịu bất cứ khoản phí nào nếu trong trường hợp hệ thống điện hay hệ thống nước trong nhà gặp sự cố, các chi phí này thường sẽ do chủ nhà chi trả. Đôi khi chi phí phải bỏ ra để sửa chữa rất lớn nhưng người thuê nhà có thể an tâm vì vấn đề này không phải của họ. Chủ nhà luôn tìm cách để giúp người thuê nhà cảm thấy thoải mái và hài lòng nhất với căn nhà cho thuê của họ. Trong trường hợp nhà xuống cấp hoặc cần sửa chữa, người thuê còn có lợi thế khi dễ dàng đàm phán giảm giá thuê xuống.

Thứ hai, việc thuê nhà đặc biệt là thuê nhà ở những khu vực dân sinh tốt sẽ giúp người thuê dễ dàng hưởng lợi từ các tiện ích tốt mà không cần phải bỏ ra chi phí quá lớn cho công tác xây dựng, trang bị cũng như mua nhà. Việc của người thuê là chỉ cần tìm ra những căn nhà phù hợp, đáp ứng nhu cầu của họ với một mức giá hợp lý thỏa mãn với ngân sách đề ra.

Thứ ba, thông thường, việc đóng thuế bất động sản sẽ do chủ nhân của bất động sản đó chi trả. Rõ ràng, người thuê nhà sẽ không phải chịu khoản thuế này. Đối với những bất động sản có giá trị lớn, khoản thuế này cũng không hề nhỏ và người thuê sẽ bớt đau đầu những khoản chi phí này.

Thứ tư, giá thuê nhà có thể giảm khi thị trường nhà đất giảm. Đối với bối cảnh này thì việc thuê nhà sẽ giúp người thuê bớt đau đầu hơn nếu họ đang vay vốn để mua và đang phải chịu lãi suất thỏa thuận từ trước với mức cao. Người thuê nhà chỉ dùng một phần tiền lương hàng tháng để trả tiền thuê nhà (20% -40%), họ có thể tiết kiệm được một khoản đáng kể để dành cho những chi tiêu khác hoặc tích lũy khác để mua nhà trong tương lai, trải nghiệm du lịch, giải trí.

Thứ năm, nếu bạn làm các công việc thường xuyên đi công tác hay thường xuyên phải di chuyển từ chi nhánh này sang chi nhánh khác thì việc thuê nhà rất phù hợp với bạn. Với việc thuê nhà ngắn hạn, bạn sẽ không cần bận tâm đến các vấn đề về nhà ở, không phải lo lắng mất tiền sửa sang nhà hoặc tìm kiếm một người chăm sóc nhà cửa. Điều đó hoàn toàn trái ngược khi bạn sở hữu một căn nhà. Không những thế, người thuê nhà thường có cơ hội "đổi gió" khi mệt mỏi với một không gian sống đã quá quen thuộc.

Trên thực tế, không có câu trả lời chuẩn nhất cho việc nên "mua nhà" hay "thuê nhà ". Mua nhà hay thuê nhà đều có những ưu và nhược điểm riêng. Nhìn từ khía cạnh cuộc sống tiện nghi và giá trị thu về, đúng là mua nhà có nhiều lợi thế rõ ràng hơn. Tuy nhiên, việc mua nhà hay thuê nhà còn tùy thuộc vào điều kiện từng gia đình và nhu cầu của bản thân.

Shinhan Việt Nam giảm lãi suất cho vay mua nhà và mua ô tô

Muốn mua nhà ở xã hội, người dân cần những điều kiện gì?

Lãi suất cho vay mua nhà tháng 5/2023: Thấp nhất ở mức dưới 5%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/genz-va-cau-hoi-lon-chon-thue-nha-hay-mua-nha-184924.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
GenZ và câu hỏi lớn: Chọn thuê nhà hay mua nhà?
POWERED BY ONECMS & INTECH