Ban Quản lý dự án đường Vành đai này đã báo cáo nguyên nhân đội vốn đến từ nhiều nguyên nhân khách quan.
Đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ được phê duyệt theo Nghị quyết 38/NQ-HĐND có tổng mức đầu tư hơn 3.837 tỷ đồng. Gần đây, chủ đầu tư đã đề xuất điều chỉnh tăng thêm 2.899 tỷ đồng.
Báo Giao Thông thông tin, chủ đầu tư giải thích về nguyên nhân đội vốn là do thời điểm phê duyệt đơn giá thu hồi đất áp dụng theo Quyết định 19/2019/QĐ-UBND. Tuy nhiên, thực tế triển khai đã có sự chênh lệch rất lớn, thậm chí có khu vực giá đất tăng đến 75 lần.
Chỉ tính riêng chi phí giải phóng mặt bằng tăng từ 829 tỷ đồng lên 1.650 tỷ đồng, nâng tổng chi phí này lên 2.479 tỷ đồng.
Những địa điểm đường Vành đai Tây Cần Thơ đi qua. Ảnh: Báo Giao thông
Cụ thể, giá đất trên địa bàn quận Ô Môn, dù loại đất hay vị trí nào cũng đều tăng thấp nhất là 2,1 lần, cao nhất là 75 lần.
Tương tự, ở quận Bình Thủy, giá đất một số loại tăng từ thấp nhất là 2,1 lần, cao nhất 31,9 lần. Huyện Phong Điền tăng thấp nhất là 4,5 lần, cao nhất 37,6 lần; quận Cái Răng tăng thấp nhất là 3,3 lần, cao nhất 37,6 lần; quận Ninh Kiều tăng thấp nhất 1,5 lần, cao nhất 27,3 lần.
Ngoài nguyên nhân chi phí bồi thường tăng cao, Ban Quản lý dự án cũng báo cáo dự án đường Vành đai Tây Cần Thơ phát sinh thêm hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật với chi phí gần 110 tỷ đồng. Nguyên nhân là do một số hạng mục công trình như khối lượng cầu cống tăng từ 20 lên 25 vị trí; giá cả các vật liệu chính của công trình tăng hơn so với thời điểm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (12/2020).
Các chi phí khác cũng tăng như: tư vấn đầu tư xây dựng tăng từ 50 lên gần 120 tỷ đồng; chi phí khác từ 27 lên gần 90 tỷ đồng; chi phí dự phòng tăng từ 445 lên 584 tỷ đồng. Bổ sung chi phí đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đường tỉnh 923 thêm 581 tỷ đồng...
Dự án đường Vành đai phía Tây (nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C) ở thành phố Cần Thơ - thủ phủ Tây Nam Bộ khởi công ngày 17/11/2022. Trong tổng vốn đầu tư hơn 3.837 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương 1.837 tỷ đồng), chi phí xây dựng 2.684 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 1.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2021-2026.
Tuyến đường có điểm đầu nối Quốc lộ 91 tại quận Ô Môn, đi qua các quận, huyện: Bình Thủy, Phong Điền, Ninh Kiều, Cái Răng rồi nối vào Quốc lộ 61C.
>> Một dự án của đại gia Đường 'bia' xây dựng sai phép từ năm 2019 vẫn chưa khắc phục
Dự án cao tốc Vành đai 4 hơn 56.000 tỷ vẫn chưa tìm được chủ đầu tư
Dự án đường Vành đai 2,5: bảo đảm quyền lợi của người bị thu hồi đất