Giá chung cư tại Hà Nội 'neo' ở mức mới sau thời gian 'sốt nóng'

07-06-2024 15:30|An Nhiên

Hiện tượng giá chung cư "sốt nóng" cục bộ tại Thủ đô có dấu hiệu hạ nhiệt, giao dịch chủ yếu đến từ nguồn cung mới khi giao dịch thứ cấp đang dần bình ổn.

Theo đánh giá của Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Housing, thị trường chung cư sơ cấp tại Hà Nội hiện đang ghi nhận sự phục hồi tích cực.

Cụ thể, qua phân tích cho thấy nguồn cung mở mới và lượng tiêu thụ sơ cấp quý I/2024 đều đạt gần 3.000 căn hộ, gấp 2,1 lần so với năm 2023, tuy nhiên chỉ tương đương 80% quý I/2022.

Tại Thủ đô, chỉ một số chủ đầu tư lớn mới có thể ra hàng, tập trung đến 95% ở khu Đông và Tây của thành phố.

Giá thứ cấp chung cư ghi nhận đều

Giá thứ cấp chung cư ghi nhận đều "tăng nhiệt" ở hầu hết các dự án ở khu Đông và Tây của Hà Nội. Ảnh: Internet

Có 75% căn hộ mới mở đến từ các dự án đã được mở bán trong và trước năm 2023; chỉ 4 tòa chung cư được mở bán mới trong quý I/2024. Đây cũng được xem là quý thứ 3 liên tiếp nguồn cung mở mới thấp hơn so với lượng tiêu thụ, điều này cho thấy nguồn cung sơ cấp tiếp tục bị hạn chế tại thị trường Hà Nội.

Mức giá bán sơ cấp chung cư quý I/2024 đi ngang ở mức 58,5 triệu/m2, nguyên nhân do nhiều phân khu tại các đại đô thị lớn vẫn giữ nguyên mức giá. So với quý I/2023, giá sơ cấp quý I/2024 đã tăng 11%.

>> Mục sở thị 'siêu nút giao' kết nối 3 trục giao thông với tổng mức đầu tư hơn 115.000 tỷ đồng

Trong khi đó, trung bình giá bán thứ cấp chung cư tăng 14,4% so với cùng kỳ quý I/2023, đạt gần 55 triệu/m2, tiệm cận mức giá sơ cấp của chủ đầu tư.

Giá thứ cấp chung cư ghi nhận đều "tăng nhiệt" ở hầu hết các dự án ở khu Đông và Tây của Hà Nội.Cụ thể, tại khu Đông, mặt bằng giá thứ cấp tiệm cận giá sơ cấp khi tăng đáng kể trong quý I tại các phân khu giá rẻ. Trong khi đó, giá thứ cấp ở khu Tây vẫn thấp hơn gần 7 triệu/m2 so với giá sơ cấp do có nhiều dự án cao cấp liên tục ra hàng trong quý I/2024.

Giá chung cư tại Hà Nội thời gian tới rất có thể sẽ đi ngang trước khi bước vào chu kỳ tăng giá mới. Ảnh: Internet

Giá chung cư tại Hà Nội thời gian tới rất có thể sẽ đi ngang trước khi bước vào chu kỳ tăng giá mới. Ảnh: Internet

Mặc dù giá chung cư được đánh giá "neo" cao nhưng trong quý I/2024, thị trường Hà Nội vẫn ghi nhận hơn 12.000 giao dịch ở cả sơ cấp và thứ cấp.

Việc các sản phẩm bán mới cũng như chuyển nhượng giá đều tăng trong khi nguồn cung thấp hơn lượng tiêu thụ theo đánh giá của ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển kinh doanh One Housing đó là do thị trường đã chấp nhận mặt bằng giá mới.

Trong báo cáo thị trường do Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) công bố mới đây cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2024, hiện tượng "sốt nóng cục bộ" giá chung cư tại Hà Nội đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo đó, giao dịch chủ yếu đến từ nguồn cung mới giữa bối cảnh giao dịch thứ cấp đang dần ổn định trở lại.

Dù vậy, việc các dự án mở bán mới trong kỳ chủ yếu đến từ phân khúc trung cấp trở lên đã góp phần làm tăng mức giá bán bình quân tại các thị trường lớn như Hà Nội, TP. HCM, Cần Thơ...

Dưới con mắt của DXS, phía chủ đầu tư hiện đang thực hiện kế hoạch giới thiệu và mở bán các dự án mới nhằm đẩy nhanh tiến độ kịp với kế hoạch kinh doanh năm cũng như bắp nhịp phục hồi của thị trường.

Động thái này cũng thúc đẩy việc đẩy mạnh liên kết giữa các chủ đầu tư, xây dựng các chiến lược về phát triển nhà ở xã hội thông qua việc gom đất, xin chủ trương triển khai.

Theo đánh giá của ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển kinh doanh One Housing, giá chung cư tại Hà Nội thời gian tới rất có thể sẽ đi ngang trước khi bước vào chu kỳ tăng giá do nguồn cung trong 1-2 năm tới vẫn còn thấp hơn so với nhu cầu của thị trường.

Trong khảo sát vào tháng 3 và tháng 4/2024 của Batdongsan.com.vn ghi nhận, mặt bằng giá căn hộ chung cư của Hà Nội vẫn tiếp đà tăng cao so với thời điểm đầu năm. Cụ thể, so với tháng 2/2024, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội trong tháng 3 và tháng 4 tiếp tục tăng từ 100-300 triệu đồng/căn tại hầu khắp các dự án.

Trong đó, mức tăng mạnh nhất trong 2 tháng qua thuộc về các dự án khu vực nội đô trung tâm như Thanh Xuân, Đống Đa, Cầu Giấy, Ba Đình… với mức tăng đạt trung bình 200 - 300 triệu đồng/căn. Các vùng cận kề vùng ven hoặc thuộc vùng ven hẳn như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoài Đức có mức tăng thấp hơn, đạt trung bình 100-200 triệu đồng/căn.

Dù vậy, trong khảo sát được thực hiện từ nửa cuối tháng 4 đến đầu tháng 5/2024 của Batdongsan.com.vn cho thấy thanh khoản của thị trường căn hộ chung cư hiện đang có dấu hiệu chững lại: Biểu hiện ở một số dự án, số lượng giao dịch phát sinh trong tháng 4 đến hiện tại đã tụt giảm mạnh, chỉ bằng khoảng 1 nửa so với thời kì “hoàng kim”.

>> Cầu đi bộ 1.000 tỷ đồng sắp án ngữ trên sông nổi tiếng nhất TP. HCM

Điểm danh loạt 'bàn đạp' phát triển của tỉnh có đến 90% là đồi núi

Điểm danh 14 ngân hàng có lãi suất thấp nhất hiện nay khi vay mua nhà

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/gia-chung-cu-tai-ha-noi-neo-o-muc-gia-moi-sau-thoi-gian-sot-nong-d124565.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá chung cư tại Hà Nội 'neo' ở mức mới sau thời gian 'sốt nóng'
POWERED BY ONECMS & INTECH