Chỉ trong một tháng, giá cước container quốc tế đã tăng 70,7%, đưa chỉ số Drewry WCI lên 3.543 USD/FEU – mức cao nhất từ tháng 9/2022. Cùng lúc, chỉ số Baltic Dry Index cũng vượt 1.975 điểm, mở ra kỳ vọng lợi nhuận mới cho các cổ phiếu vận tải biển.
Căng thẳng tại Trung Đông được kỳ vọng sẽ 'hạ nhiệt' vào cuối năm 2024, từ đó giúp giải phóng tuyến vận chuyển qua Biển Đỏ và làm giảm cước vận tải biển toàn cầu.
Trong bối cảnh nhu cầu tăng đột biến kèm theo những tắc nghẽn trong logistics vẫn chưa thể giải quyết sớm, giá cước vận tải container được dự báo còn tăng đến cuối năm nay.
Cổ phiếu ngành hàng hải đã ‘thăng hoa’ trong quãng thời gian vừa qua nhờ việc giá cước vận tải biển tăng ‘chóng mặt’ và được dự đoán sẽ tiếp tục lên cao trong nửa cuối năm 2024.
Các doanh nghiệp xuất khẩu đang đau đầu vì giá cước tàu biển liên tục tăng cao, gấp đôi - gấp ba lần chỉ trong 6 tháng đầu năm. Nhiều doanh nghiệp thậm chí bắt đầu chịu lỗ.
Tình trạng tắc nghẽn lưu thông hàng hóa trên một số tuyến vận tải biển gia tăng làm trầm trọng thêm việc thiếu hụt container rỗng qua đó đẩy giá cước vận tải container tăng vọt trở lại.
Cho rằng việc sụt giảm nhu cầu khiến giảm giá vận tải biển chỉ có tính ngắn hạn, chuyên gia duy trì dự báo tăng giá trở lại năm 2023 và tăng cao vài năm tới.
Giá cước vận tải biển đang dần "hạ nhiệt" khi chuỗi cung ứng toàn cầu bớt căng thẳng. Điều này đã giúp các doanh nghiệp ngành này giảm áp lực chi phí và có thêm đơn hàng.
Chứng khoán SSI cho rằng giá cước vận tải biển sẽ giảm dần trong nửa cuối 2022 trước khi có thể giảm mạnh vào năm 2023 nếu tình trạng tắc nghẽn được giải quyết và Trung Quốc mở cửa trở lại.
Theo Công ty Phân tích Vận tải biển Xeneta, cước vận chuyển đường biển theo hợp đồng dài hạn đã tăng gần 7% trong tháng 3/2022, tương đương mức tăng gần 97% so với cùng kỳ năm 2021.
Thông tin về diễn biến giá dầu cũng như giá cước vận tải tăng mạnh trong tuần qua đã kéo loạt cổ phiếu liên quan bước vào nhịp tăng ngắn hạn. Thị trường chứng khoán vì thế cũng chứng kiến đà hồi phục khá mạnh của VN-Index và các chỉ số trong tuần từ 4 - 8/10/2021. Ngược lại với diễn biến này, động thái thoái lui của ông Đỗ Thành Nhân với group cổ đông Facebook tiếp tục kéo chìm giá cổ phiếu TGG, BII và loạt cổ phiếu liên quan.
Dịch Covid-19 tác động khiến chi phí vận chuyển container tăng cao.Theo Báo cáo cập nhật ngành logistics, SSI Research cho rằng giá cước có thể đạt đỉnh vào quý 4/2021, sau đó sẽ điều chỉnh nhẹ vào nửa đầu năm 2022.