Giá cước vận tải biển chạm đáy một năm

27-01-2022 14:21|Hồ Linh

Chỉ số cước vận tải hàng khô biển Baltic đã giảm liên tiếp trong 2 tuần qua, chạm mức thấp nhất trong vòng một năm.

Chỉ số cước vận tải hàng khô biển Baltic đã giảm liên tiếp trong 2 tuần qua, chạm mức thấp nhất trong vòng một năm, do cước phí của tất cả các phân khúc tàu đều giảm.

Cụ thể, Chỉ số cước vân tải hàng khô biển Baltic bao gồm cước thuê các loại tàu capesize, panamax và supramax ngày 26/1 ở mức 1.296, thấp nhất kể từ giữa tháng 1/2021 và là ngày thứ 14 giảm liên tiếp.

Trong đó, chỉ số tàu capesize giảm 43 điểm, tương đương 5,8% so với ngày hôm trước, xuống 702 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020. Cước thuê tàu capesize trung bình vận chuyển 150.000 tấn các loại hàng như quặng sắt than… đã giảm 354 USD so với ngày 25/1, xuống 5.826 USD.

Chỉ số tàu giá tàu panamax cũng giảm 74 điểm, tương đương 3,7%, xuống 1.914 USD, thấp nhất kể từ tháng 4.

Chỉ số thuê tàu panamaxes trung bình ngày – trọng tải 60.000 – 70.000 tấn, thường chở than và ngũ cốc – giảm 666 USD xuống 17.224 USD.

Chỉ số tàu supramax cũng giảm 39 điểm, xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2, là 1.654 USD.

cuoc.jpg
Cước vận tải biển chạm đáy 1 năm, áp lực vẫn còn. Ảnh minh họa

Sự sụt giảm cho thấy nhu cầu hàng hóa trên toàn cầu sau giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ cộng với mùa vận chuyển cao điểm (thường từ tháng 8 đến tháng 10) đã giảm dần. Ngoài ra, Mỹ gần đây đã yêu cầu một số cảng kéo dài thời gian hoạt động mỗi ngày và tăng cường hiệu quả hoạt động để giảm tình trạng tắc nghẽn cảng biển, nhằm giảm tắc nghẽn nguồn cung.

Nếu đại dịch sắp được kiểm soát thì nhu cầu hàng hóa cũng như một số lĩnh vực cung cấp dịch vụ, như du lịch và khách sạn, sẽ hồi phục mạnh mẽ hơn nữa.

Trên thực tế, cước vận tải ở một số tuyến đường không những không giảm mà còn tăng do nhiều chi phí phát sinh.

Chỉ số cước vận chuyển container WCI của Drewry ở Bờ Tây nước Mỹ ngày 24/1 đã tăng 5% lên 11.197 USD/container 40ft. Ở Bờ Đông nước Mỹ, trong khi chỉ số FBX giảm 2,5% xuống 17.023 USD thì chỉ số WCI tăng 2% lên 13,987 USD/container 40ft.

Ở những nơi khác, cước vận tải từ Châu Á đến Bắc Âu tuần qua vững, theo đó các chỉ số WCI và FBX lần lượt ở mức 14.053 USD và 14.458 USD/container 40ft, chỉ có chỉ số XSI của Xeneta trên tuyến đường Bắc Âu giảm 4% xuống 14.525 USD.

Tỷ lệ hàng xuất khẩu từ châu Á vẫn ở mức cao trên hầu hết các tuyến đường vận chuyển. Chỉ số vận tải container Ningbo (NCFI) ghi nhận xu hướng tăng ở 9 trong số 21 tuyến đường được bảo hiểm và giảm nhẹ ở 12 tuyến còn lại, cho thấy hy vọng điều chỉnh giá của bất kỳ chủ hàng nào vẫn còn lâu mới xảy ra.

Ngay cả trên các tuyến thứ cấp, chẳng hạn như ở Tây Bắc Đại Tây Dương, giá cước từ Bắc Âu đến Bờ Đông nước Mỹ cũng không có dấu hiệu giảm trở lại mức như cách đây một năm. Cước ở khu vực Bắc Đại Tây Dương (giá giao ngay Liverpool đến New York" cách đây một năm là 1.800 USD/container 40ft, nhưng hiện nay trung bình là 6.900 USD.

Chi phí vận chuyển tăng và tình trạng khan hiếm hàng hóa dự kiến ​​sẽ thúc đẩy giá hàng hóa tăng thêm nữa, trong bối cảnh lạm phát đang nóng lên trên toàn thế giới.

Hội nghị của Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) dự báo nếu giá cước vận tải vẫn tăng cho đến năm 2023 thì giá nhập khẩu và giá tiêu dùng trên toàn cầu có thể tăng lần lượt 10,6% và 1,5%. Tác động này sẽ càng lớn đối với những nền kinh tế nhỏ, đang phát triển, vốn phụ thuộc nhiều vào hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển.

Ngoài ra, cước vận tải cao cũng sẽ dẫn đến tình trạng tăng giá các sản phẩm có giá trị gia tăng thấp hơn. Các nền kinh tế đang phát triển và quy mô nhỏ - xuất khẩu nhiều mặt hàng này – có thể trở nên kém cạnh tranh hơn, khiến đà hồi phục kinh tế gặp khó khăn.

Để giá cước vận tải quay trở về mức trước đại dịch sẽ đòi hỏi thế giới phải đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng, số hóa ngành vận tải hàng hóa, và tăng cường các biện pháp tạo thuận lợi thương mại.

Chuyên gia cảnh báo: Thuế quan của ông Trump sẽ khiến giá cước vận tải biển tăng gấp đôi gấp ba, người tiêu dùng phải trả giá đắt

Cước vận tải biển giảm sâu, hàng hóa xuất khẩu tăng mạnh

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-cuoc-van-tai-bien-cham-day-mot-nam-131531.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Giá cước vận tải biển chạm đáy một năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH