Thế giới

Chuyên gia cảnh báo: Thuế quan của ông Trump sẽ khiến giá cước vận tải biển tăng gấp đôi gấp ba, người tiêu dùng phải trả giá đắt

Thiên Kim 13/09/2024 - 07:39

Theo dữ liệu từ Freightos, thuế quan được áp dụng dưới thời chính quyền ông Trump đã khiến giá cước vận tải đường biển tăng gấp đôi vào năm 2018.

Các nhà phân tích thương mại cảnh báo rằng mức thuế quan mới do cựu Tổng thống Donald Trump đề xuất - điều mà ông đã nhấn mạnh lại trong cuộc tranh luận hôm 11/9 - sẽ gây ra áp lực lạm phát trong chuỗi cung ứng và lan rộng ra toàn bộ nền kinh tế.

Theo CNBC, ông Trump đã bảo vệ chính sách thương mại của mình trong cuộc tranh luận, bác bỏ những lo ngại rằng mức thuế 20% đối với tất cả hàng nhập khẩu và mức thuế bổ sung 60% - 100% đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ dẫn đến giá tiêu dùng cao hơn.

Giá cước trong quá khứ

Ngược lại, Judah Levine, trưởng bộ phận nghiên cứu của Freightos, cho biết những gì xảy ra trong quá khứ là một minh chứng cho thấy mức thuế bổ sung có thể làm gia tăng giá cước vận tải đường biển.

Trong thời gian ông Trump vẫn nắm quyền, khi các nhà nhập khẩu đổ xô chuyển hàng vào nước này trước khi thuế có hiệu lực, giá cước vận tải đường biển từ châu Á đến bờ Tây Mỹ bắt đầu tăng mạnh vào tháng 7/2018 và gấp đôi vào giữa tháng 11 năm đó, theo dữ liệu của Freightos.

Chuyên gia cảnh báo: Thuế quan của ông Trump sẽ khiến giá cước vận tải biển tăng gấp đôi gấp ba, khiến người tiêu dùng phải trả giá đắt - ảnh 1
Tác động của thuế quan đối với giá cước vận tải đường biển (Trung Quốc đến bờ Tây Bắc Mỹ) từ tháng 3/2018 -tháng 3/2019. Nguồn: CNBC

Rủi ro về thuế quan, cùng với cuộc khủng hoảng Biển Đỏ và khả năng xảy ra cuộc đình công của công nhân cảng vào tháng 10, đã góp phần đẩy mùa cao điểm vận tải xảy ra sớm hơn và mạnh mẽ trong năm nay, Levine lập luận.

Giá cước từ châu Á đến bờ Tây Mỹ tăng gần gấp 3 lần từ tháng 5 đến giữa tháng 7 - lên tới 8.000 USD/đơn vị container cao tương đương 12m.

Lars Jensen, CEO của Vespucci Maritime, nhận định: "Nếu ông Trump thắng cử, chúng ta có thể thấy khối lượng nhập khẩu tăng ngay lập tức vì các nhà nhập khẩu sẽ muốn nhanh chóng chuyển hàng hóa trước khi mức thuế mới được áp dụng. Mức thuế mới có thể được áp dụng vào cuối tháng 1, do đó, thời gian để nhập khẩu hàng hóa không còn nhiều".

Lặp lại lịch sử

Peter Sand, nhà phân tích vận tải tại nền tảng thông tin giá cước vận tải đường biển Xeneta, cho rằng bất kỳ sự gia tăng nào về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng sẽ thúc đẩy giá cước.

Nhà phân tích bình luận: "Các nhà nhập khẩu phản ứng với mối đe dọa về chuỗi cung ứng bằng cách vội vã vận chuyển càng nhiều hàng hóa càng tốt và nhanh nhất có thể. Việc đẩy mạnh nhập khẩu trước đã góp phần làm tăng mạnh giá cước vận tải sau khi xung đột bùng phát ở Biển Đỏ và chúng ta sẽ thấy hành vi tương tự từ các nhà vận chuyển trước khi mức thuế mới có hiệu lực".

Sand nói thêm: "Khi thị trường vận tải biển container tăng cao, giá thành sản xuất cũng bị đẩy lên và cuối cùng, người tiêu dùng sẽ phải trả giá. Điều này thể hiện rõ qua việc giá hàng hóa trên kệ tăng lên hoặc lựa chọn sản phẩm hạn chế".

Chuyên gia cảnh báo: Thuế quan của ông Trump sẽ khiến giá cước vận tải biển tăng gấp đôi gấp ba, khiến người tiêu dùng phải trả giá đắt - ảnh 2
Tác động của thuế quan đối với giá cước vận tải đường biển (châu Á đến bờ Tây Mỹ) từ tháng 3/2024 - tháng 9/2024. Nguồn: CNBC

Dữ liệu của Xeneta chỉ ra, lần cuối cùng ông Trump tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại năm 2018, thị trường vận tải biển container đã tăng vọt hơn 70%.

Giá cước vận tải trung bình tăng từ 1.503 USD/FEU (container 12m) vào đầu năm 2018 lên 2.604 USD/FEU vào tháng 11/2018.

“Việc tăng rào cản thương mại hầu như luôn là động thái tiêu cực”, Sand tuyên bố. “Chúng ta đã chứng kiến chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển tăng đột biến khi ông Trump áp dụng thuế quan vào năm 2018 và các đề xuất mới nhất của ông chỉ đơn giản là lặp lại lịch sử”.

Trong cuộc tranh luận, cựu Tổng thống đã phản bác những tuyên bố về giá tiêu dùng tăng cao do thuế quan của ông và nói rằng: “Chúng ta sẽ thu về hàng tỷ USD, hàng trăm tỷ USD. Tôi không có lạm phát trong khi họ có mức lạm phát cao nhất, có lẽ là trong lịch sử của nước chúng ta”.

Đề xuất về thuế quan của ông được đưa ra vào thời điểm chuỗi cung ứng đường biển toàn cầu đang chịu áp lực rất lớn do xung đột ở Biển Đỏ và rủi ro đình công tại cảng.

Theo dữ liệu của Xeneta, giá cước giao ngay trên tuyến thương mại từ Viễn Đông đến bờ Đông Mỹ đã tăng 303% trong khoảng thời gian từ tháng 12/2023 - tháng 7/ 2024. Giá cước từ Viễn Đông đến bờ Tây Mỹ cũng tăng 389% trong cùng kỳ.

“Cho dù là chiến tranh thương mại hay xung đột ở Biển Đỏ, tình trạng gián đoạn địa chính trị đều có hại cho chuỗi cung ứng đường biển và chúng đang xảy ra với tần suất cao hơn bao giờ hết”, Sand lưu ý.

Theo CNBC

>> Ông Trump khẳng định sẽ ‘đánh thuế 100%' đối với những quốc gia từ bỏ đồng USD nếu đắc cử Tổng thống

Ông Trump tuyên bố cuộc tranh luận "bị gian lận"

Ông Trump ngụ ý Mark Zuckerberg đã ‘về phe’, tuyên bố ‘không đời nào bỏ phiếu cho đảng viên Đảng Dân chủ’ sau vụ ám sát hụt

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-canh-bao-thue-quan-cua-ong-trump-se-khien-gia-cuoc-van-tai-bien-tang-gap-doi-gap-ba-khien-nguoi-tieu-dung-phai-tra-gia-dat-126741.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia cảnh báo: Thuế quan của ông Trump sẽ khiến giá cước vận tải biển tăng gấp đôi gấp ba, người tiêu dùng phải trả giá đắt
POWERED BY ONECMS & INTECH