Giá cước tàu biển tăng 2-3 lần chỉ trong 3 tháng

09-06-2024 08:02|Quốc Trung

Các doanh nghiệp xuất khẩu đang đau đầu vì giá cước tàu biển liên tục tăng cao, gấp đôi - gấp ba lần chỉ trong 6 tháng đầu năm. Nhiều doanh nghiệp thậm chí bắt đầu chịu lỗ.

Dẫn tin VnExpress, lãnh đạo một doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, tính đến đầu tháng 6/2024, giá cước tàu ở nhiều tuyến tăng 2-2,6 lần so với tháng 3. Đặc biệt, cước hàng từ TP. HCM đi Mỹ với loại container 40 feet tăng từ 2.950 USD lên 7.950 USD.

Giá cước tàu biển tăng 2-3 lần chỉ trong 3 tháng
Xếp dỡ Hải An là doanh nghiệp đang có tàu cho thuê

Một số doanh nghiệp xuất khẩu tiêu, cà phê cho biết đang chịu lỗ vì chi phí tàu biển tăng vọt. "Giá cước tàu biển tăng sốc nên nếu có hàng xuất, doanh nghiệp sẽ phải chịu lỗ. Tuy nhiên, để có tàu thời điểm này cũng không dễ", chủ một doanh nghiệp thông tin.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, giá cước tàu biển tăng cao đang gây khó cho doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung tàu thiếu hụt. Trước đây, các hãng tàu báo giá cước cho thời gian 15 ngày đến 1 tháng, nay chỉ báo giá theo tuần.

Nguyên nhân khiến cước tàu biển tăng, theo các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ logistics là chiến tranh đang làm ảnh hưởng giá cước tàu biển trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, Mỹ lên kế hoạch áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa Trung Quốc từ tháng 8 khiến các nhà xuất khẩu nước này đẩy mạnh xuất hàng trước thời hạn.

Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn lưu thông hàng hóa trên một số tuyến vận tải biển gia tăng (trong đó mới nhất là tại cảng Singapore - nhiều hãng tàu phải chờ một tuần để được cập cảng) làm trầm trọng thêm việc thiếu hụt container rỗng qua đó đẩy giá cước vận tải container tăng vọt trở lại.

Trái với diễn biến của nhóm xuất khẩu, các doanh nghiệp khai thác cảng, vận tải biển (đặc biệt là nhóm có lợi thế cho thuê tàu biển) được kỳ vọng tăng trưởng tích cực trong năm 2024 nhờ hưởng lợi từ câu chuyện giá cước vận tải biển.

Trên thị trường chứng khoán, ngay trong phiên 7/6, bất chấp sự "mất hút" của thanh khoản chung, nhóm cổ phiếu vận tải và khai thác cảng biển trở thành điểm đến của dòng tiền trong đó HAH (+3,8%), VSC (+2,3%), VOS (+2%), DXP (+4,5%), PVP (+2,3%), PVT (+1%)...

>> Hàng hóa thế giới 'mắc kẹt' ở siêu cảng Singapore, giá cước vận tải tăng trở lại

Lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu của 9 doanh nghiệp, tâm điểm VCG, HAH, SCS

Nhà đầu tư 'tranh nhau' mua cổ phiếu Xếp dỡ Hải An (HAH), thanh khoản đạt kỷ lục

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-cuoc-tau-bien-tang-2-3-lan-chi-trong-3-thang-237957.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giá cước tàu biển tăng 2-3 lần chỉ trong 3 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH