Giá nhà Trung Quốc giảm sâu nhất 8 năm, làm mờ hy vọng phục hồi sau gói kích thích 1 nghìn tỷ nhân dân tệ

16-11-2023 16:12|Phương Nhi

Các biện pháp kích thích đưa ra kể từ tháng 8/2023 vẫn chưa thể xoay chuyển thị trường và đà hồi phục của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn sẽ chững lại.

Giá nhà Trung Quốc giảm sâu nhất 8 năm, làm mờ hy vọng phục hồi sau gói kích thích 1 nghìn tỷ nhân dân tệ

Theo Bloomberg, trong tháng 10 vừa qua, giá nhà ở Trung Quốc đã giảm sâu nhất trong 8 năm gần đây. Điều này làm dấy lên câu hỏi về tính hiệu quả của những nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản.

Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết trong tháng 10/2023, giá nhà mới tại 70 thành phố, trừ những căn nhà có trợ cấp của Nhà nước đã giảm 0,38% so với tháng trước. Đánh dấu mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2015.

Các số liệu này xuất phát từ sự sụt giảm vào đầu tư bất động sản trong 10 tháng qua, trong khi tổng doanh số bán nhà mới tính theo diện tích sàn cũng giảm 7,8%.

Giá nhà tại các thành phố cấp 2 giảm yếu hơn nhờ các biện pháp hạn chế được nới lỏng hơn. Giá nhà giảm 0,35% ở các thành phố cấp 1, mạnh hơn nhiều so với mức 0,05% của tháng 9.

Thị trường thứ cấp cũng không khả quan hơn, với giá nhà giảm 0,58%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2014.

Có thể thấy, các biện pháp kích thích đưa ra kể từ tháng 8/2023 vẫn chưa thể xoay chuyển thị trường và đà hồi phục của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn sẽ bị chững lại.

Giá nhà Trung Quốc giảm sâu nhất 8 năm, làm mờ hy vọng phục hồi sau gói kích thích 1 nghìn tỷ nhân dân tệ
Nguồn: Bloomberg

Trước đó, thị trường bất động sản có giai đoạn hồi phục ngay sau khi Trung Quốc chấm dứt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Nhưng đà hồi phục này “chỉ tồn tại trong thời gian ngắn”. Chen Wenjing, Giám đốc nghiên cứu tại China Index Holdings, nhận định: “Người mua nhà do dự khi thu nhập giảm sút và triển vọng thị trường không mấy chắc chắn”.

Trong một động thái lớn nhằm vực dậy lĩnh vực bất động sản đang suy thoái, chính quyền Trung Quốc vào tháng 9 đã cắt giảm tỷ lệ trả trước tối thiểu và giảm lãi suất thế chấp cho người mua nhà.

Tháng trước, chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt phát hành trái phiếu mới trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD) để tái thiết các vùng bị thiên tai và kiểm soát lũ lụt cũng như giảm các khoản nợ ngày càng tăng của chính quyền địa phương.

Sắp tới, Trung Quốc có kế hoạch cung cấp thêm ít nhất 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD)các khoản vay lãi suất thấp cho các chương trình cải tạo làng trong đô thị và phát triển nhà ở giá cả phải chăng trong nỗ lực mới nhất nhằm vực dậy thị trường bất động sản đang gặp khó khăn.

Dù vậy, một số chuyên gia kinh tế đánh giá biện pháp này sẽ kém hiệu quả hơn so với các nỗ lực trước đó. Các chương trình mới phần lớn áp dụng cho một số khu vực thành thị lớn nhất, chứ không phải ở các thành phố cấp thấp nơi vốn bị khủng hoảng trầm trọng nhất.

Kể từ sau đại dịch, khủng hoảng bất động sản dường như đã nhấn chìm gần như toàn bộ các ông lớn trong ngành, đẩy họ vào tình cảnh thiếu hụt thanh khoản và không thể hoàn thiện các dự án còn dang dở.

Larry Hu, Trưởng bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Macquarie Group nhấn mạnh: “Bất động sản vẫn là hố đen tiêu cực trong nền kinh tế Trung Quốc”. Thị trường đang rất mong chờ Bắc Kinh sẽ có những bước đi xa hơn để đảo ngược cuộc khủng hoảng đã bao trùm thị trường bất động sản suốt mấy năm vừa qua.

Trên toàn Trung Quốc có 20 triệu căn hộ chậm tiến độ, cần 440 tỷ USD để có thể hoàn thiện

Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi Mỹ-Trung tránh quay lưng với nhau

Tỉnh giàu nhất Trung Quốc có GRDP vượt Hàn Quốc và 90% các nước phát triển, sở hữu khu vực siêu đô thị lớn nhất thế giới

Trung Quốc bơm 137 tỷ USD giải cứu thị trường bất động sản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-nha-trung-quoc-giam-sau-nhat-8-nam-lam-mo-hy-vong-phuc-hoi-sau-goi-kich-thich-1-nghin-ty-nhan-dan-te-211185.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá nhà Trung Quốc giảm sâu nhất 8 năm, làm mờ hy vọng phục hồi sau gói kích thích 1 nghìn tỷ nhân dân tệ
POWERED BY ONECMS & INTECH