Giá thuê tàu mới của Xếp dỡ Hải An (HAH) đạt đỉnh 2 năm
Tàu Haian Opus trọng tải 1.800TEU đã được Xếp dỡ Hải An (HAH) cho thuê vào tháng 7, ngay tại thời điểm giá cước định hạn ghi nhận mức cao nhất trong 2 năm qua.
Kết thúc quý II/2024, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) ghi nhận doanh thu thuần đạt 948 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 126,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 55% và 59% so với cùng kỳ. Qua đó, kết thúc chuỗi 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm và báo hiệu doanh nghiệp này đã qua đáy kinh doanh.
Sau khi tiếp nhận tàu Haian Alpha 1.800TEU vào đầu năm nay và tiếp nhận thêm tàu Haian Beta 1.800TEU trong quý II, theo đó nâng tổng công suất đội tàu do HAH quản lý lên khoảng 19.500TEU.
Hai tàu này hiện đang được công ty khai thác trực tiếp trong nước, cũng như các tuyến nội Á, giúp sản lượng vận tải tăng trưởng hai chữ số (gần 50%) trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hoá tăng gần gấp đôi so với mức nền thấp của năm 2023, đạt khoảng 50.000 tấn.
Điều này phù hợp với xu hướng tái bổ sung hàng tồn kho đang diễn ra trên toàn cầu, từ đó thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hoá. Các thị trường chính đối với vận tải biển của Xếp dỡ Hải An là Trung Quốc và ASEAN cũng ghi nhận sự phục hồi đáng kể.
Sản lượng tăng lên cũng kéo theo giá cước vận tải của HAH trong quý tăng thêm 6% so với cùng kỳ và giúp biên lợi nhuận gộp tăng lên mức 26,3%, đây là mức cao nhất 4 quý trở lại đây.
Nguồn: SSI |
Đối với mảng cho thuê tàu, các hợp đồng trong tháng 4 phản ánh sự tích cực của ngành, với giá cước cho thuê khoảng 15.000-16.000 USD/ngày, cao hơn 30% so với các hợp đồng trước đó. Tuy nhiên, mảng này vẫn chưa ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận so với cùng kỳ (do giá cước thuê tàu quý II/2023 có mức nền cao, giá hợp đồng cũ dao động trong khoảng 20.000-30.000 USD/ngày), trong khi các tàu mới mua vẫn chưa tham gia thị trường cho thuê định hạn.
Theo báo cáo vừa công bố của Chứng khoán SSI, triển vọng kinh doanh của Xếp dỡ Hải An tiếp tục duy trì tích cực trong bối cảnh giá cho thuê tàu cỡ 1.700TEU đang tiến gần đến mức 26.000 USD/ngày, tăng 50% kể từ đầu tháng 6/2024.
Với việc đưa thêm 1 tàu mới vào thị trường, mảng cho thuê tàu container dự kiến sẽ đóng góp đáng kể hơn vào tăng trưởng lợi nhuận trong nửa cuối năm. Tàu Haian Opus trọng tải 1.800TEU đã được cho thuê vào tháng 7, ngay tại thời điểm giá cước định hạn ghi nhận mức cao nhất trong 2 năm qua. Theo đó, giá thuê tàu là 24.000 USD/ngày trong 2 năm tới.
Nguồn: SSI |
Trong khi đó, 4 trong số 5 tàu đã được đảm bảo hợp đồng cho thuê trong nửa cuối năm 2024, mang lại triển vọng lợi nhuận gần như cả năm 2024 và phù hợp với kỳ vọng của nhóm phân tích về giá cho thuê. Giá cho thuê tàu không bao gồm tàu Haian Opus dao động từ 15.000 đến 18.000 USD, phụ thuộc vào trọng tải và hải trình của tàu.
Vì công ty đã ký hầu hết các hợp đồng cho thuê đến hết năm 2024, nên những biến động về giá cho thuê tàu định hạn chủ yếu tác động đến hiệu suất của các tàu được cho thuê trong năm 2025. Sang năm 2025, SSI cho rằng giá cho thuê tàu định hạn sẽ giảm dần so với đỉnh năm 2024 nhưng vẫn neo ở mức tương đối cao trong bối cảnh căng thẳng hạ nhiệt nhưng chưa hoàn toàn chấm dứt.
Đối với mảng vận tải biển, dự kiến tăng trưởng từ phía cầu sẽ tiếp tục tác động tích cực đến lợi nhuận của Xếp dỡ Hải An trong nửa cuối năm 2024, dựa trên sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động xuất nhập khẩu, phù hợp với xu hướng bổ sung hàng hóa trên toàn thế giới. Ngoài ra, với sự đóng góp của 2 tàu trọng tải 1.800TEU mới sẽ thúc đẩy thêm sản lượng vận tải.
Hiện Xếp dỡ Hải An đã mở rộng hoạt động ở cả thị trường trong nước (bằng cách bổ sung thêm các điểm đến tại cảng Chân Mây (Huế), cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa), Long An, và cả thị trường quốc tế (bao gồm các tuyến Đông Nam Á và Đông Bắc Á).
Dựa trên điều kiện thị trường hiện tại, SSI dự phóng doanh thu năm nay của Xếp dỡ Hải An sẽ đạt khoảng 3.100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 429 tỷ đồng, lần lượt tăng 17,8% và tăng 19,8% so cùng kỳ.
>> Thị giá tăng hơn 19% từ đầu năm, người nhà ‘sếp’ lớn của Hải An (HAH) đăng ký ‘gom’ thêm cổ phiếu
Doanh nghiệp sở hữu cổ phiếu có thị giá cao nhất sàn HoSE đang làm ăn ra sao?
VinFast (VFS) ký hợp tác độc quyền với tập đoàn kinh tế hàng đầu tại Qatar