Giá vàng "dậm chân tại chỗ" 3 phiên, điều gì đang xảy ra?

22-06-2022 11:20|

Giá vàng SJC có 3 phiên liên tiếp giao dịch đi ngang trong khi giá vàng thế giới không thoát khỏi mốc 1.830 USD/ounce.

Chiều qua (21/6), các doanh nghiệp lớn ở Hà Nội giao dịch vàng miếng SJC tại 67,85 - 68,67 triệu đồng/lượng (mua - bán), giữ nguyên so với 3 phiên trước. Tại TPHCM, giá thu mua tương đương thị trường Hà Nội nhưng giá bán ra rẻ hơn 20.000 đồng/lượng. Chênh lệch mua bán dao động 800.000 - 820.000 đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế sáng nay (22/6), giá vàng giao ngay trên Kitco ở mức 1.831 USD/ounce (tương đương 51,37 triệu đồng/lượng), giảm 7 USD so với hôm qua. Quy đổi theo tỷ giá USD tự do chưa thuế phí, vàng thế giới đang rẻ hơn trong nước 17,3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới sụt giảm trong bối cảnh các quỹ đầu cơ tháo chạy khỏi thị trường sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất lớn nhất trong 28 năm. Theo dữ liệu từ Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ, các quỹ đầu tư vàng giảm vị thế mua vào xuống còn 109.111 hợp đồng và tăng vị thế bán từ 14.522 hợp đồng lên 72.206 hợp đồng.

Còn ông Keith Neumeyer, Giám đốc điều hành First Majestic Silver, lại cho rằng, lập trường "diều hâu" của Fed là không bền vững.

"Khả năng cao là Fed sẽ ngừng tăng lãi suất vào cuối năm nay và đi theo hướng hạ lãi suất. Lãi suất cao hơn sẽ gây rắc rối cho tăng trưởng kinh tế Mỹ và khiến đồng USD mạnh hơn. Điều này gây ảnh hưởng và tốn kém cho các quốc gia có khoản nợ bằng đồng bạc xanh", ông nói.

Vị chuyên gia dự báo, lần cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào quý IV năm nay với mức giá nhỏ để quá trình diễn ra thuận lợi. "Fed sẽ không giảm lãi suất 0,5% ngay trong đợt đầu tiên. Nếu làm như vậy, sự hỗn loạn sẽ xảy ra", ông nhận định. Bình luận của ông Neumeyer được đưa ra khi Fed báo hiệu đợt tăng lãi suất thêm 0,75% vào tháng 7.

Phân tích về thị trường vàng trong dài hạn, ông Everett Millman từ Gainesville Coins Millman nhận thấy hiệu suất của vàng đang tốt hơn rất nhiều so với các thị trường khác. "Kim loại quý đang thực hiện tốt vai trò của mình là kênh trú ẩn, hàng rào chống lại lạm phát. Tuy nhiên, khả năng hồi phục của vàng không kéo dài, nhất là khi Fed tiếp tục điều chỉnh lãi suất", ông nói.

Nhận định trên trùng với quan điểm của ngân hàng đầu tư Pháp Societe Generale khi đơn vị này cũng cho rằng giá vàng có thể vượt mốc 2.000 USD/ounce trong năm nay.

Trong báo cáo mới nhất của Societe Generale, vào quý III năm nay, vàng có thể thử thách ở mốc 2.100 USD/ounce. Còn quý II/2023, giá kim quý có thể sụt giảm về 1.800 USD/ounce.

Hà Nội triển khai tuyến đường trị giá 776 tỷ/km, gỡ 'nút thắt cổ chai' nối liền 2 cao tốc

Xôn xao loạt dự án Tập đoàn Thuận An; Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá sốc

Ông lớn bán lẻ Nhật Bản dự kiến mở trung tâm thương mại hơn 300 tỷ đồng tại Hà Nội, khai trương vào năm 2026

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-vang-dam-chan-tai-cho-3-phien-dieu-gi-dang-xay-ra-136848.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng "dậm chân tại chỗ" 3 phiên, điều gì đang xảy ra?
POWERED BY ONECMS & INTECH