Giá vàng hôm nay 30/3: Giới đầu tư quay lại với tài sản rủi ro, vàng giảm mạnh

30-03-2023 08:04|Anh Quân

Cụ dự trữ Liên bang (Fed) sẽ sớm xoay trục chính sách tiền tệ nếu như không muốn mọi thứ diễn ra nghiêm trọng hơn, giá vàng sẽ hưởng lợi vì điều này.

Giá vàng quay trở lại phạm vi quen thuộc trong khoảng 1.950 - 1.960 USD/ounce

Theo Reuters, giá vàng giảm trong phiên chiều 29/3 khi giới đầu tư quay trở lại với các tài sản rủi ro hơn, đặt cược rằng rủi ro lây lan từ cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu hiện đã được kiềm chế.

Giá vàng hiện đã giảm xuống mức 1.965,1 USD/ounce khi cơn bão ngân hàng dường như dịu đi. Cục Dự trữ Liên bang (Fed), Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) và Bộ Tài chính đang hỗ trợ ngành này bằng hỗ trợ tài chính.

Chính phủ Hoa Kỳ cũng giúp môi giới một thỏa thuận cho First Citizen Bank mua 72 tỷ USD tài sản ở Thung lũng Silicon với mức chiết khấu khổng lồ 16 tỷ USD.

Giá vàng đã có 4 tuần tăng liên tiếp khi các chuyên gia thị trường cho rằng vàng là thước đo tài chính về sức khỏe của nền kinh tế rộng lớn hơn. Hiệu suất gần đây của thị trường vàng xuất hiện sau khi tăng đáng kể vào tuần trước.

Từ đầu năm 2023 đến nay, giá vàng vẫn tăng khoảng 7%. Trong diễn biến tương tự, giá bạc, đã phải vật lộn để duy trì trên mức 23 USD/ounce. Kim loại trắng đã xóa phần lớn khoản lỗ từ đầu năm đến nay vào năm 2023 và hiện chỉ giảm dưới 4% trong năm.

Ross Norman, một nhà phân tích độc lập cho biết, giá vàng đã giảm do khẩu vị rủi ro tăng khi thị trường lo ngại về sự lây lan trong lĩnh vực ngân hàng giảm bớt.

Đồng USD tăng 0,2% gây áp lực nhiều hơn nữa cho thị trường vàng. Đồng USD mạnh hơn khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua ở nước ngoài.

Nhưng các chuyên gia thị trường không tin rằng giá vàng sẽ giảm đáng kể trong tương lai, chủ yếu là do chính sách của Fed.

Nhân tố thúc đẩy giá vàng

Ông Jeffrey Gundlach, Giám đốc điều hành Quỹ DoubleLine Capital cho biết, khi các vấn đề kinh tế bắt đầu lộ diện và sức ép suy thoái kinh tế đang đến, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ buộc phải dừng tăng và cắt giảm lãi suất vài lần trong năm nay.

"Fed khó tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát bằng cách đẩy lãi suất lên cao vì kinh tế sẽ đối diện với áp lực chi phí vốn cao, ngân hàng bị rơi vào tình trạng mất thanh khoản, tỉ lệ thất nghiệp tăng mạnh.

Do đó, Fed sẽ sớm xoay trục chính sách tiền tệ nếu như không muốn mọi thứ diễn ra nghiêm trọng hơn. Vàng sẽ hưởng lợi vì điều này " - ông Jeffrey Gundlach nói.

Theo ông Ole Hansen, chuyên gia phân tích vàng Ngân hàng Saxo Bank, triển vọng của vàng vẫn tăng khi lãi suất của Mỹ đang gần đạt đỉnh và nguy cơ kinh tế rơi vào suy thoái trong những tháng tới.

Hiện, các nhà giao dịch hiện đang chờ công bố chỉ số giá PCE cho tháng 2 để hiểu rõ hơn về tình trạng lạm phát và động thái tiếp theo có thể xảy ra của Fed. Dự báo của các nhà kinh tế là PCE lõi sẽ giảm xuống 0,4% từ 0,6% trước đó, MoM và không thay đổi ở mức 4,7% YoY.

PCE lõi cao hơn mong đợi sẽ cho thấy lạm phát vẫn là một vấn đề và thúc đẩy Fed tăng lãi suất mạnh mẽ hơn và ngược lại nếu kết quả thấp hơn mong đợi.

Tỷ giá nhất định có xu hướng di chuyển theo hướng ngược lại với vàng, bởi vì khi chúng tăng lên, chúng khiến lượng tiền mặt còn lại trở nên hấp dẫn hơn, kết quả PCE cao hơn sẽ có tác động tiêu cực đến giá vàng.

Phát hiện ‘kho báu vàng đen’ khổng lồ trữ lượng hơn 10 tỷ thùng, gã khổng lồ châu Âu khiến nhiều người ‘nóng mắt’, dự kiến đem về giá trị cực lớn

Giá vàng cao nhất mọi thời đại, vì sao các đại gia Trung Quốc vẫn mua ồ ạt?

Phát Đạt ra tuyên bố về dự án vướng pháp lý tại 'đất vàng' TP. HCM, kỳ vọng doanh thu với loạt 'quân bài' từ Bình Dương, Quy Nhơn...

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-vang-hom-nay-303-gioi-dau-tu-quay-lai-voi-tai-san-rui-ro-vang-giam-manh-176009.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng hôm nay 30/3: Giới đầu tư quay lại với tài sản rủi ro, vàng giảm mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH