Doanh nghiệp

Giấc mơ siêu tham vọng '1.000 tỷ USD' của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã thực hiện được đến đâu?

Hoàng Ngân 10/10/2024 - 20:47

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng chia sẻ muốn mang về 1.000 tỷ USD cho Việt Nam mỗi năm và mở 1.000 cửa hàng cà phê tại Trung Quốc.

Cuối năm 2023, khi quy mô nền kinh tế Việt Nam đạt khoảng 430 tỷ USD, Chủ tịch Trung Nguyên Legend ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã gây ra chú ý lớn khi tuyên bố: "Kế hoạch của Qua là phải tối thiểu lấy về 1.000 tỷ đô-la cho Việt Nam. 1.000 tỷ đô-la, mỗi năm!". Phát ngôn đầy tự tin của ông Vũ khiến nhiều người tự hỏi, liệu mục tiêu này có khả thi và ông sẽ hiện thực hóa nó như thế nào.

Khi được hỏi liệu con số 1.000 tỷ USD có phải quá tham vọng, ông Vũ tự tin trả lời: "Phải có cái gì Qua mới nói vậy. 1.000 tỷ đô la/210 quốc gia, mỗi quốc gia chỉ cần kiếm 5 tỷ đô. 1.000 tỷ là tối thiểu rồi, có gì đâu mà khó!" .

Bước đầu tiên của tham vọng, ông chủ của Trung Nguyên Legend đã thông báo rộng rãi mục tiêu mở 1.000 quán cà phê tại Trung Quốc bằng hình thức hợp tác đầu tư (nhượng quyền). Cửa hàng đầu tiên của Trung Nguyên Legend đã chính thức khai trương tại đường Tây Nam Kinh, Thượng Hải ngày 21/9/2022, đánh dấu cho kế hoạch lâu dài với thị trường Trung Quốc.

Giấc mơ siêu tham vọng '1.000 tỷ USD' của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã thực hiện được đến đâu?
Cửa hàng Trung Nguyên Legend đầu tiên tại Trung Quốc

>> Trung Nguyên Legend của ông Đặng Lê Nguyên Vũ liên tiếp mở 4 'không gian' Thế giới cà phê tại Trung Quốc

Từ ngày 28 đến 30/9/2024, tập đoàn này đã liên tiếp khai trương 4 cửa hàng mới tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải (Hồng Khẩu Dragon Dream), Vũ Hán (Zhaoshang Garden), Yên Đài (Longhu), và Thiệu Hưng (Longhu).

Tính đến nay, Trung Nguyên Legend đã có 18 cửa hàng tại Trung Quốc sau hơn một năm ra mắt mô hình nhượng quyền tại quốc gia này. Mặc dù đây là con số ấn tượng, nhưng so với mục tiêu 130 cửa hàng trong năm 2024, Trung Nguyên mới chỉ đạt hơn 1/10 kế hoạch. So với tham vọng 1.000 quán cà phê, doanh nghiệp này chỉ mới hoàn thành khoảng 2% mục tiêu.

Trong một bài phỏng vấn hồi tháng 6 năm 2023, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã tiết lộ rằng quán cà phê Trung Nguyên ở Thượng Hải (quán đầu tiên tại Trung Quốc) đã "có lời rồi, dù đầu tư nhiều đấy".

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng chia sẻ: “Trung Nguyên không chỉ muốn trở thành một thương hiệu kinh doanh đơn thuần, mà muốn mang văn hóa và tinh thần cà phê Việt Nam lan tỏa ra thế giới. Đó là lý do chúng tôi thúc đẩy sự hiện diện mạnh mẽ tại Trung Quốc và các thị trường quốc tế".

Bên cạnh việc mở rộng quốc tế, Trung Nguyên Legend cũng đẩy mạnh phát triển mô hình khởi nghiệp cà phê tại Việt Nam thông qua hệ thống Trung Nguyên E-Coffee. Hiện nay, gần 800 cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee đã phủ khắp Việt Nam và xuất hiện tại các quốc gia như Mỹ và Iceland. Tính đến nay, hơn 1.000 hợp đồng nhượng quyền E-Coffee đã được ký kết thành công.

Nếu giữ tốc độ mở rộng như hiện tại, Trung Nguyên Legend sẽ cần ít nhất là 7 năm để hoàn thành mục tiêu 1.000 quán cà phê tại Trung Quốc.

Giấc mơ siêu tham vọng '1.000 tỷ USD' của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã thực hiện được đến đâu?
Chủ tịch Trung Nguyên Legend ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Ảnh: Dân Trí

Dù giấc mơ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ gặp nhiều hoài nghi, việc Trung Nguyên Legend đã có bước đi chiến lược tại thị trường nước ngoài không thể phủ nhận. Từ việc khai trương chuỗi cửa hàng tại Thượng Hải đến các kế hoạch mở rộng tại Mỹ, Australia, Canada, và các quốc gia Đông Nam Á, châu Á, châu Âu, Trung Nguyên Legend vẫn đang từng bước khẳng định mình trên thị trường quốc tế.

Thực tế, tham vọng 1.000 cửa hàng cà phê hay 1.000 tỷ USD có thể là những mục tiêu rất xa vời và khó đạt được trong ngắn hạn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng ông Đặng Lê Nguyên Vũ và Trung Nguyên Legend đã tạo ra dấu ấn trong ngành cà phê toàn cầu. Với sự đầu tư bài bản và quyết tâm, giấc mơ siêu tham vọng này của Trung Nguyên Legend có thể chỉ mới bắt đầu.

>> Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: Chỉ có ở Việt Nam mới trồng được hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới

Trung Nguyên Legend của ông Đặng Lê Nguyên Vũ liên tiếp mở 4 'không gian' Thế giới cà phê tại Trung Quốc

Bloomberg sản xuất và phát sóng phim tài liệu về Trung Nguyên Legend của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giac-mo-sieu-tham-vong-1000-ty-usd-cua-ong-dang-le-nguyen-vu-da-thuc-hien-duoc-den-dau-252931.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giấc mơ siêu tham vọng '1.000 tỷ USD' của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã thực hiện được đến đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH