Giảm nhu cầu tuyển dụng, doanh nghiệp “án binh” và chờ đợi

07-06-2023 16:40|Hạnh Lê

Năm tài chính mới đã bắt đầu song những lo ngại về kinh tế thế giới khiến các doanh nghiệp "án binh bất động", nhu cầu tuyển dụng nhân sự giảm mạnh.

Theo số liệu thống kê của Navigos Group, nhu cầu tuyển dụng của các ngành trong 4 tháng đầu năm nay giảm 18% so với thời điểm trước dịch COVID - 19 và giảm 16% so với năm 2022, thời điểm phục hồi sau dịch.

Trong đó, du lịch, nhà hàng, khách sạn được xem là lĩnh vực chịu ảnh hưởng sâu từ đại dịch Covid-19. Năm 2023, dưới tác động tiếp tục của suy thoái kinh tế, nhu cầu tuyển dụng ngành này tuy đã được cải thiện nhưng vẫn giảm 43% so với mức giảm 55% ở năm 2022.

anh-1-bds.jpeg
Doanh nghiệp bất động sản rời bỏ thị trường, tạm dừng hoạt động khá lớn khiến nhu cầu tuyển dụng giảm 34%

Bên cạnh đó là dệt may, da giày do chịu tác động của suy thoái kinh tế, lạm phát cao, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu khiến tổng cầu thế giới giảm, đơn hàng xuất khẩu giảm theo từ 20-30%. Nhu cầu về lao động của lĩnh vực này sụt giảm đến 39%. Trong khi mới cách đây 1 năm, những ngành nghề này có nhu cầu tuyển dụng cao.  

Các ngành xuất khẩu chủ lực giảm đơn hàng, giảm giá trị xuất khẩu đã ảnh hưởng đến một số lĩnh vực có liên quan như lĩnh vực thu mua, vật tư, cung vận; vận tải, logistics. Nhu cầu tuyển dụng của các ngành trên ghi nhận giảm sút tương ứng 25% và 22%.

Cùng đối mặt với nhiều khó khăn là nhóm ngành xây dựng, bất động sản. Lượng hàng tồn kho bất động sản lớn do tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp thắt chặt. Cầu trong nước yếu, nhiều doanh nghiệp bất động sản khó cầm cự. Theo Bộ Kế hoạch Đầu tư, doanh nghiệp bất động sản rời bỏ thị trường, tạm dừng hoạt động khá lớn khiến nhu cầu tuyển dụng của ngành này sụt giảm mạnh, ở mức 34% vào đầu năm 2023

Một số nhóm ngành khác đang sụt giảm nhu cầu tuyển dụng như nhóm ngành pháp lý, hành chính giảm lên đến 31%; ngành nghề marketing giảm 28% nhu cầu tuyển dụng so với thời điểm cùng kỳ đang bình ổn trước dịch COVID -19; ngành bán hàng, chăm sóc khách hàng giảm 23%.

Đáng chú ý, công nghệ thông tin trong nhiều năm qua luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Song trước tác động của suy thoái kinh tế thế giới, lĩnh vực này có sự sụt giảm 20% về nhu cầu tuyển dụng so với thời điểm cùng kỳ đang bình ổn trước dịch COVID - 19.

anh-2-ngan-hang(1).png
Ngành ngân hàng là một trong hai điểm sáng trong bức tranh thị trường lao động giảm mạnh nhu cầu tuyển dụng

Không đứng ngoài xu hướng biến động thị trường và suy giảm kinh tế, nhu cầu tuyển dụng lao động các vị trí dành cho người nước ngoài, Việt kiều, thời vụ, hợp đồng ngắn hạn, sinh viên mới tốt nghiệp, nhân sự cấp trung và cấp cao cũng chứng kiến sự giảm sút đáng chú ý.

Tuy nhiên, trong "bức tranh" thị trường lao động vẫn có điểm sáng với 2 lĩnh vực và ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng tăng trưởng so với thời điểm bình ổn trước dịch COVID - 19 là ngân hàng, dịch vụ tài chính (tăng trưởng 25%) và hàng tiêu dùng (tăng 17%).

Chuyên gia của Navigos Group nhận định, những tháng đầu của năm đã trôi qua nhưng có ít tín hiệu tích cực về tình hình kinh tế thị trường quốc tế và trong nước được ghi nhận. Năm tài chính mới đã bắt đầu nhưng các doanh nghiệp vẫn "án binh bất động" trong trạng thái chờ và nghe ngóng thị trường khi lo ngại về kinh tế thế giới kém khả quan trong năm nay. Khi nền kinh thế giới chạm đáy và phục hồi trở lại, các doanh nghiệp sẽ cố gắng thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí để bảo toàn nhân sự hoặc có thể thắt chặt thêm nếu tình hình trở nên tệ hơn.

Cổ phiếu áp sát đỉnh lịch sử, một doanh nghiệp sắp thưởng cổ phiếu tỷ lệ 180%

Bộ Tài chính yêu cầu khẩn trương kết luận thanh tra tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm

Dừng hoạt động nhà máy vì bị cắt điện: Nỗi khổ không biết kêu ai của doanh nghiệp

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/giam-nhu-cau-tuyen-dung-doanh-nghiep-an-binh-va-cho-doi-245332.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giảm nhu cầu tuyển dụng, doanh nghiệp “án binh” và chờ đợi
POWERED BY ONECMS & INTECH