Giới nhà giàu mới nổi của Trung Quốc 'thắt lưng buộc bụng' dù tiền gửi tiết kiệm tăng gấp đôi

28-12-2023 08:07|Thạch Thảo

Một người dân Thâm Quyến cho rằng "nền kinh tế không tốt nên ai cũng lo lắng cho tương lai, vậy tại sao tôi phải tiêu tiền?"

Nền kinh tế Trung Quốc đã phục hồi vững chắc nhưng hàng triệu người thuộc tầng lớp trung lưu Trung Quốc vẫn đang thắt lưng buộc bụng, "không dám chi tiêu”.

Bất chấp nguồn tiết kiệm dồi dào và sự hấp dẫn của các dịch vụ VIP từ các nhà quản lý tài sản tại ngân hàng, những người giàu mới nổi ở Trung Quốc cũng không còn mặn mà với việc đầu tư hoặc chi tiêu như trước.

Thị trường chứng khoán và bất động sản đang suy thoái và hầu hết các loại hình đầu tư đều bị thu hẹp - đây là lý do khiến hàng triệu người thuộc tầng lới trung lưu tại Trung Quốc không ai dám chi tiêu.

“Nền kinh tế không tốt nên ai cũng lo lắng cho tương lai, vậy tại sao tôi phải tiêu tiền? Tiêu dùng không thể được thúc đẩy bằng cách mua thêm quần áo hoặc đồ trang sức”, một chủ doanh nghiệp nhỏ tên là Huo, đến từ Thâm Quyến cho biết.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, doanh số bán bất động sản theo diện tích sàn trong 11 tháng đầu năm 2023 đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán lẻ đã tăng 10,1% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là bởi năm ngoái nhiều thành phố của Trung Quốc áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt do Covid-19.

Giới nhà giàu mới nổi của Trung Quốc 'thắt lưng buộc bụng' dù tiền gửi tiết kiệm tăng gấp đôi
Tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc đang trở nên dè xẻn hơn với việc mua sắm xa xỉ

Theo chủ một công ty xuất khẩu dệt may và đồ nội thất cũng ở Thâm Quyến, một tia hy vọng đã xuất hiện trong vài tháng qua. Tuy nhiên, “vẫn còn sớm và sự phục hồi sẽ không nhanh chóng vì có thể phải mất vài tháng để đặt hàng và giao sản phẩm”, ông Luo nói.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết, tiết kiệm hộ gia đình trên toàn quốc đã tăng thêm 17.800 tỷ nhân dân tệ (2.490 tỷ USD) vào năm 2022. Số tiền gửi ngân hàng cũng tăng thêm khoảng 26.300 tỷ nhân dân tệ.

Các nhà kinh tế kỳ vọng rằng người tiêu dùng sẽ chịu chi tiền khi niềm tin được phục hồi và dự đoán tiêu dùng sẽ phục hồi nhẹ trong năm tới.

Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp thành thị được khảo sát ở Trung Quốc đã ổn định ở mức khoảng 5% trong những tháng gần đây. Cứ năm người trong độ tuổi từ 16-24, thì có hơn một người thất nghiệp, theo dữ liệu được đưa ra trước khi chính phủ ngừng công bố phân tích theo độ tuổi vào tháng 7/2023.

Tuần trước, các ngân hàng quốc doanh lớn nhất của Trung Quốc lại hạ lãi suất tiền gửi – lần thứ ba trong năm nay, một phần nhằm thúc đẩy tiêu dùng.

Nhưng theo Xu Tianchen, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Economist Intelligence Unit, động thái này khó có thể có tác động lớn và “thậm chí có thể gây tác động ngược lại, vì lợi nhuận kỳ vọng từ tiền gửi thấp hơn có thể khuyến khích mọi người tiết kiệm nhiều hơn”.

>> Trung Quốc 'in 3D' đập thuỷ điện cao 180m trên sông Hoàng Hà, Mỹ nhiều lần 'đòi mua' công nghệ nhưng bị từ chối thẳng thừng

Người đàn ông bị cảnh sát bắt chỉ vì muốn rút 6 tỷ tiền tiết kiệm, kiện cả ngân hàng nhưng suốt 8 năm vẫn không nhận lại được tiền

Có 6 tỷ tiền tiết kiệm tôi vẫn bắt các con gửi tiền cho mình hàng tháng: Nuôi con từng ấy năm, con cho mình tiền là việc phải làm

Rút tiền tiết kiệm trước kỳ hạn có được lãi không?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gioi-nha-giau-moi-noi-cua-trung-quoc-that-lung-buoc-bung-du-tien-gui-tiet-kiem-tang-gap-doi-217374.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giới nhà giàu mới nổi của Trung Quốc 'thắt lưng buộc bụng' dù tiền gửi tiết kiệm tăng gấp đôi
POWERED BY ONECMS & INTECH