Bất động sản

'Gỡ khó' thành công, thành phố lớn nhất vùng hạ lưu sông Mê Kông sắp đón KCN khủng 3.700 tỷ

An Nhiên 13/07/2024 13:30

Một trong những giai đoạn khó khăn nhất của Dự án Khu công nghiệp (KCN) VSIP Cần Thơ tính đến nay đã được khơi thông khi 90% diện tích mặt bằng đã được "giải phóng".

Dự án KCN VSIP Cần Thơ được triển khai trên địa bàn xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ với diện tích 900ha; đây được xem là khu vực giao điểm giữa các tuyến cao tốc trục dọc và trục ngang của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), là nơi giáp ranh với các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang.

Được khởi công từ tháng 9/2023, dự án này có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng và đây được xem là dự án KCN Việt Nam - Singapore đầu tiên tại ĐBSCL.

Vị trí xây dựng KCN VSIP Cần Thơ. Ảnh: Internet

Vị trí xây dựng KCN VSIP Cần Thơ. Ảnh: Internet

Trong buổi tiếp Tổng Lãnh sự Singapore - ông Pang Te Cheng tại TP. HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu - Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết tính đến thời điểm hiện tại, dự án hiện đã giải phóng mặt bằng được khoảng 90% và hiện đang triển khai 2 tuyến đường vào.

>>Chi gần 5.000 tỷ đồng để đem 'văn minh ánh sáng' đến vùng đất 'hồi sinh từ địa ngục' của Việt Nam

Phối cảnh KCN VSIP trong tương lai. Ảnh: Internet

Phối cảnh KCN VSIP trong tương lai. Ảnh: Internet

Địa phương đặt mục tiêu đến quý I/2025 sẽ tiến hành bàn giao đất sạch cho nhà đầu tư.

Tổng Lãnh sự Singapore tại TP. HCM đã gửi lời cảm ơn chính quyền TP. Cần Thơ trong thời gian qua đã dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp Singapore khi hợp tác đầu tư tại thành phố.

Một góc của TP. Cần Thơ. Ảnh: Internet

Một góc của TP. Cần Thơ. Ảnh: Internet

Ông Pang Te Chang cũng bày tỏ mong muốn thông qua dự án KCN VSIP Cần Thơ, mối quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới sẽ được thiết chặt, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Dự án KCN VSIP Cần Thơ giai đoạn 1 có quy mô gần 300ha, phía thành phố đã tích cực hỗ trợ Công ty VSIP Cần Thơ thực hiện bồi thường và giải phóng mặt bằng đạt khoảng 90% và hiện đang đầu tư 2 tuyến đường vào KCN, kết nối giao thông phụ cận.

Hiện một trong những khó khăn mà dự án gặp phải chính là nguồn cung cát san lấp mặt bằng, theo ông Hiếu, đây cũng là khó khăn chung của cả vùng.

TP. Cần Thơ đạt mục tiêu cùng VSIP đến quý I/2025 sẽ bàn giao đất sạch cho nhà đầu tư và hỗ trợ hết sức để KCN này sớm đi vào hoạt động, quỹ đất khoảng 600ha cũng đã được để dành cho dự án giai đoạn 2.

Quy hoạch phân vùng TP. Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ảnh: Internet

Quy hoạch phân vùng TP. Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ảnh: Internet

Đối với Dự án KCN VSIP Cần Thơ giai đoạn 2, Bộ Xây dựng mới đây đã có ý kiến về đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 và đề nghị Ủy ban Nhân dân (UBND) Cần Thơ chịu trách nhiệm rà soát, đảm bảo việc xác định quy mô, phạm vi ranh giới quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, mặt nước; bổ sung nội dung kết nối không gian, đầu nối hạ tầng kỹ thuật các khu vực giai đoạn 1, giai đoạn 2 của KCN và kết nối khu vực xung quanh.

Theo dự kiến, sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo việc làm cho khoảng 100.000 lao động.

Cần Thơ là thành phố trực thuộc Trung ương lớn thứ 4 của cả nước về cả diện tích và dân số, đây cũng là thành phố lớn nhất vùng hạ lưu sông Mê Kông.

Theo Quy hoạch TP. Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2045, Cần Thơ sẽ phấn đấu trở thành thành phố thông minh, đáng sống và là điểm đến hấp dẫn về dịch vụ, tiêu dùng chất lượng cao.

Với 2 trung tâm kinh tế và 3 vùng phát triển, TP. Cần Thơ sẽ trở thành động lực tăng trưởng mạnh mẽ nhất của "đất chín rồng".

>> 'Sợi dây' liên tỉnh 2.900 tỷ đồng kết nối Thủ đô với tỉnh được Vinhomes xây 2 đại đô thị sắp 'về đích'

Choáng ngợp trước quy mô 'khủng' của 'sân vận động 5 sao' diễn ra trận chung kết EURO 2024

Chủ đầu tư dự án hơn 4.500 tỷ tại Quảng Trị bán 20% vốn cho doanh nghiệp nước ngoài

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/go-kho-thanh-cong-thanh-pho-lon-nhat-vung-ha-luu-song-me-kong-sap-don-kcn-khung-3700-ty-d127514.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Gỡ khó' thành công, thành phố lớn nhất vùng hạ lưu sông Mê Kông sắp đón KCN khủng 3.700 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH