Chứng khoán

Gói thầu 4.7 dự án sân bay Long Thành: Một thành viên liên danh Đèo Cả có 'tiền sử' chậm đóng tiền, thi công kém

Quốc Trung 25/08/2024 - 09:27

Xoay quanh những lùm xùm tại gói thầu hơn 6.300 tỷ đồng, dự án sân bay Long Thành, liên danh Đèo Cả đã bị loại do Xây dựng Hoàng Long bị tạm ngưng, ACV khẳng định kết quả không thay đổi.

Như đã thông tin, ngày 29/7, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) tiến hành mở thầu gói 4.7 có giá trị hơn 6.300 tỷ đồng nhằm chọn nhà thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và các công trình khác tại sân bay Long Thành, giai đoạn 1.

Gói thầu 4.7 dự án sân bay Long Thành: Một thành viên liên danh Đèo Cả có 'tiền sử' chậm đóng tiền, thi công kém
Một góc công trường thi công dự án sân bay Long Thành

Được biết, gói thầu này có 2 liên danh tham gia: Liên danh 1 do CTCP Tập đoàn Đèo Cả dẫn đầu (một số thành viên khác là Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, Lizen...) và Liên danh 2 do Tổng Công ty Xây dựng Công trình Hàng không ACC đứng đầu (một số thành viên khác có Vinaconex, Cienco4...).

ACV thông báo rằng liên danh Đèo Cả bị loại do không đáp ứng yêu cầu về tư cách hợp lệ. Cụ thể, thành viên trong liên danh là Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long bị tạm ngưng trên hệ thống đấu thầu từ ngày 30/6/2024. Ngay sau đó, nhóm Đèo Cả đã kiến nghị hủy kết quả. Tuy nhiên, ACV khẳng định sẽ giữ nguyên quyết định đã đưa ra, đồng thời cho rằng kiến nghị của phía Đèo Cả không phù hợp với quy định.

ACV nhấn mạnh, việc đánh giá hồ sơ dự thầu đã được thực hiện đúng quy định, lỗi không vượt qua bước đánh giá tính hợp lệ là cơ sở để loại bỏ.

Với riêng thành viên liên danh là Xây dựng Hoàng Long, doanh nghiệp này từng dính nhiều vấn đề tại một số gói thầu trong quá khứ. Cụ thể:

- Tại gói thầu XL12 Mai Sơn - Quốc lộ 45 (giá trị 1.344 tỷ đồng) thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Đầu tư Xây dựng Hải Thạch - Đầu tư Xây dựng Hoàng Long thi công, nhà thầu Hoàng Long từng bị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải loại bỏ vì thi công quá chậm. Tập đoàn Đèo Cả với tư cách đứng đầu liên danh được yêu cầu đảm đương, làm bù hết khối lượng còn lại của nhà thầu Hoàng Long.

- Năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa từng kiến nghị UBND tỉnh xử phạt Xây dựng Hoàng Long số tiền 190 triệu đồng do không thực hiện ký quỹ phục hồi, cải tạo môi trường theo quy định đối với mỏ đá xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, mặc dù đã tiến hành khai thác đá phục vụ xây dựng tuyến đường Hồi Xuân – Tén Tằn (nay là Quốc lộ 15C). Mặc dù Sở đã nhiều lần thông báo yêu cầu công ty nộp tiền ký quỹ, đơn vị này vẫn không thực hiện.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cũng mời lãnh đạo Hoàng Long giải quyết các vấn đề về công tác ký quỹ của công ty, nhưng lãnh đạo doanh nghiệp không đến giải quyết cũng không có lý do.

>> Dự án sân bay Long Thành: Gói thầu 35.000 tỷ vừa cất nóc, lùm xùm tiếp tục nổ ra

Thêm 5 cổ phiếu vào danh sách bị cắt margin

Bộ Công an thông tin mới nhất về vụ án liên quan đến Shark Thủy

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/goi-thau-47-du-an-san-bay-long-thanh-mot-thanh-vien-lien-danh-deo-ca-co-tien-su-cham-dong-tien-thi-cong-kem-246557.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Gói thầu 4.7 dự án sân bay Long Thành: Một thành viên liên danh Đèo Cả có 'tiền sử' chậm đóng tiền, thi công kém
POWERED BY ONECMS & INTECH