Chứng khoán

Dự án sân bay Long Thành: Gói thầu 35.000 tỷ vừa cất nóc, lùm xùm tiếp tục nổ ra

Quốc Trung 24/08/2024 23:08

Lùm xùm xảy ra tại dự án sân bay Long Thành khi ACV công bố kết quả thầu gói 5.10 và 4.7. Liên danh Hoa Lư phản đối việc trượt thầu gói 5.10, trong khi liên danh Đèo Cả khiếu nại việc không vượt qua đánh giá kỹ thuật gói 4.7.

Liên danh Vietur cất nóc gói thầu hơn 35.000 tỷ

Chiều ngày 23/8, CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons - thành viên trong liên danh Vietur đã tổ chức lễ cất nóc "Gói thầu 5.10: Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách" dự án sân bay Long Thành, giai đoạn 1.

Dự án sân bay Long Thành: Gói thầu 35.000 tỷ vừa cất nóc, lùm xùm tiếp tục nổ ra
Một góc công trường thi công dự án sân bay Long Thành

Sau hơn 11 tháng từ khi khởi công (ngày 31/8/2023), công trình đã hoàn thành phần kết cấu bê tông cốt thép từ tầng hầm kỹ thuật đến tầng 4, cùng với thi công và lắp đặt hệ thống cơ điện.

Được biết gói thầu trên có trị giá hơn 35.000 tỷ đồng, lớn nhất trong số các gói thầu dự án sân bay Long Thành, đã được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trao cho liên danh Vietur thực hiện trong 39 tháng.

Liên danh này gồm Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTAS (Thổ Nhĩ Kỳ) và nhóm doanh nghiệp trong nước như Ricons, Newtecons, SOL E&C, Vinaconex, Kết cấu ATAD, Phục Hưng Holdings, Hawee, Hancorp.

Đáng chú ý, trước khi danh tính nhà thầu gói 5.10 lộ diện, liên danh Vietur cùng với ACV đã gặp "sự phản kháng" quyết liệt từ phía liên danh Hoa Lư (trong đó có Coteccons, Xây dựng Hòa Bình, Unicons...). Đây là một trong ba liên danh tham gia dự thầu.

Thời điểm đó, ACV cho biết liên danh Hoa Lư bị trượt thầu là do không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật mức độ đáp ứng kỹ thuật (specs) của vật liệu, thiết bị hệ thống cơ điện (M&E), hệ thống thiết bị nhà ga (TE). Điểm đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của liên danh Hoa Lư không đạt mức điểm yêu cầu tối thiểu.

Dự án sân bay Long Thành: Gói thầu 35.000 tỷ vừa cất nóc, lùm xùm tiếp tục nổ ra
Ba liên danh tham dự gói thầu 5.10, dự án sân bay Long Thành, giai đoạn 1

Phía Hoa Lư ngay sau đó đã khiến nại về công tác đấu thầu của gói thầu 5.10 thuộc dự án sân bay Long Thành, đồng thời khiếu nại về việc thành viên đứng đầu liên danh Vietur là Xây dựng IC ISTAS từng có lịch sử về việc vi phạm quy định về đấu thầu. Vụ việc thậm chí cần sự chỉ đạo xuống từ Chính phủ.

Lại thêm lùm xùm tại gói thầu hơn 6.300 tỷ đồng

Cũng tại dự án sân bay Long Thành, giai đoạn 1, hồi trung tuần tháng 4/2024, phía chủ đầu tư ACV cho biết trong quý II-III/2024 sẽ có thêm 5 gói thầu được đấu thầu gồm: 4.7, 4.8, 4.9, 7.8 và 11.5.

Mới nhất, ngày 29/7, ACV tiến hành mở thầu gói 4.7 có giá trị hơn 6.300 tỷ đồng nhằm chọn nhà thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và các công trình khác tại sân bay Long Thành, giai đoạn 1. Tuy nhiên, việc lựa chọn gương mặt vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật cũng vướng lùm xùm.

>> Gói thầu 4.7 dự án sân bay Long Thành: Một thành viên liên danh Đèo Cả có 'tiền sử' chậm đóng tiền, thi công kém

Được biết, gói thầu này có 2 liên danh tham gia: Liên danh 1 do CTCP Tập đoàn Đèo Cả dẫn đầu (một số thành viên khác là Hạ tầng giao thông Đèo Cả, Lizen...) và liên danh 2 do Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không ACC đứng đầu (một số thành viên khác có Vinaconex, Cienco4...).

ACV thông báo rằng liên danh Đèo Cả bị loại do không đáp ứng yêu cầu về tư cách hợp lệ. Cụ thể, thành viên trong liên danh là Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long bị tạm ngưng trên hệ thống đấu thầu từ ngày 30/6/2024. Ngay sau đó, nhóm Đèo Cả đã kiến nghị hủy kết quả, tuy nhiên ACV khẳng định sẽ không hủy kết quả và cho rằng kiến nghị không phù hợp với quy định.

ACV nhấn mạnh, việc đánh giá hồ sơ dự thầu đã được thực hiện đúng quy định, lỗi không vượt qua bước đánh giá tính hợp lệ là cơ sở để loại bỏ.

>> Liên danh VCG, C4G sáng cửa trúng gói thầu hơn 6.400 tỷ đồng, dự án sân bay Long Thành

ACV chính thức lên tiếng về việc liên danh Đèo Cả - Sơn Hải bị loại ở gói thầu hơn 6.300 tỷ của sân bay Long Thành

Hạng mục 3.500 tỷ quan trọng bậc nhất của sân bay Long Thành sắp 'cán đích'

Bài thuộc chủ đề Chuyện liên doanh Hoa Lư - Vietur
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-an-san-bay-long-thanh-goi-thau-35000-ty-vua-cat-noc-lum-xum-tiep-tuc-no-ra-246541.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự án sân bay Long Thành: Gói thầu 35.000 tỷ vừa cất nóc, lùm xùm tiếp tục nổ ra
POWERED BY ONECMS & INTECH