Golf - môn thể thao “sinh ra trứng vàng” của nền kinh tế

02-09-2022 08:06|Phương Uyên

Khái niệm "du lịch golf" ngày càng trở nên quen thuộc với những người yêu thích xê dịch, đặc biệt là với các golf thủ. Du lịch golf trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tiềm năng phát triển rất lớn ở nhiều quốc gia.

Ngành công nghiệp mang lại doanh thu khủng

Golf vừa là một bộ môn thể thao vừa là một hoạt động giải trí thú vị và cũng là một ngành công nghiệp mang lại doanh thu “khủng”.

Theo cuốn sách “Golf Tourism” của Louise Hudson và Simon Hudson, golf đại diện cho thị trường du lịch liên quan đến thể thao lớn nhất.

Du lịch golf có giá trị tới 20 tỷ USD, với hơn 50 triệu khách du lịch chơi gôn, trong ước tính khoảng 32.000 sân gôn trên thế giới.

“Cá mập trắng” Greg Norman nhận định, các sân golf đã trở thành điểm hấp dẫn cho một điểm đến du lịch. Du khách của du lịch golf thường có mức chi tiêu trung bình cao hơn so với các khách du lịch thuộc các loại hình khác.

Bên cạnh đó, các sân golf thường dễ thu hút đầu tư du lịch, cải thiện việc làm, cũng như khả năng cạnh tranh trong khu vực và bù đắp cho đặc tính theo mùa của du lịch truyền thống.

san-golf.png

Do đó các nhà chức trách thuộc Chính phủ nhiều nước và khu vực tỏ ra rất quan tâm đến việc đưa golf vào kế hoạch phát triển du lịch, trong đó có Việt Nam.

Theo Báo cáo Kinh tế Golf Hoa Kỳ được Tổ chức We Are Golf công bố năm 2016, gôn đã trực tiếp mang về 84,1 tỷ USD cho nền kinh tế Hoa Kỳ, tăng 22% so với năm 2011. Con số này lên tới 191,9 tỷ USD nếu tính cả nguồn thu gián tiếp và những tác động kinh tế golf mang lại.

Ngay sau Hoa Kỳ, Vương Quốc Anh là nước có ngành dịch vụ golf mạnh thứ 2 thế giới. Năm 2016, tại đây các golf thủ chi tổng cộng 4,3 tỷ bảng Anh (tương đương 5,6 tỷ USD), chiếm 14% tổng chi tiêu cho thể thao tại đây.

Nếu tính cả nguồn thu gián tiếp, golf mang về cho nền kinh tế Anh xấp xỉ 10,3 tỷ bảng Anh mỗi năm (khoảng 13,42 tỷ USD).

Đồng thời, tạo ra 75.000 việc làm và mang về 775 triệu bảng Anh hằng năm cho ngành du lịch nước này. Golf cũng là môn thể thao duy nhất đạt chỉ tiêu chiến lược phát triển kinh tế do Chính phủ Anh đề ra.

Du lịch golf - phát huy tối đa tiềm năng du lịch của mỗi quốc gia

Có nhiều sân golf nổi tiếng hiện nay được xây dựng trên diện tích đất cằn cỗi hay đất cát ven biển. Điều kiện tự nhiên đặc biệt cùng những chướng ngại vật như đồi cát, bãi biển, hồ,... trở thành thử thách hấp dẫn và lôi cuốn các golfer chinh phục.

Việc xây dựng sân golf ở những khu vực này còn là một cách tận dụng nguồn tài nguyên đất vốn đang ngày càng trở nên cạn kiệt.

Hạ tầng, cơ sở vật chất tại các khu vực xung quanh sân golf cũng sẽ được đầu tư và phát triển tương ứng. Nhất là hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng hay các khu dân cư lân cận.

Giới đầu tư từng nhận định, giá bất động sản trong sân golf thường cao gấp đôi, thậm chí gấp 10 lần giá bất động sản trung bình trên thị trường, thu hút được lượng cư dân nước ngoài lựa chọn sinh sống.

bat-dong-san-san-golf-5.jpg

Các sân golf hiện nay đa phần nằm cách trung tâm thành phố từ 15 - 20 km. Một khi sân golf được xây dựng sẽ kéo theo việc phát triển bất động sản tại khu vực.

Xây dựng sân golf cũng là một cách giãn dân và giảm thiểu sức ép lên hạ tầng dịch vụ ở các thành phố lớn.

Với những lợi thế từ việc khai thác cảnh quan thiên nhiên, chính sách phát triển của các quốc gia, các nhà đầu tư cùng nhu cầu ngày càng cao của những người đam mê bộ môn golf, du lịch golf có tiềm năng rất lớn để phát triển.

Golf ngày càng thịnh hành tại Việt Nam

Khi mới du nhập vào nước ta, golf được xem là môn thể thao quý tộc, chỉ dành cho giới thượng lưu và khá kén người chơi. Tuy nhiên trong những năm gần đây, chơi golf ở Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến và chuyên nghiệp hơn, thể hiện ở hệ thống sân bãi được đầu tư và số lượng người tham gia ngày một lớn.

Hiện nay phong trào chơi golf ở Việt Nam đang ngày càng phát triển, thu hút rất nhiều người theo dõi, tham gia tập luyện, thi đấu các giải nghiệp dư cũng như chuyên nghiệp.

Hệ thống sân bãi được đầu tư xây dựng, các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến golf như dụng cụ, trang bị chơi golf, dịch vụ học đánh golf,… theo đó cũng phát triển hơn.

vinpearlgolfclubnhatrang.jpg

Hàng loạt sân chơi golf ở Việt Nam được xây dựng và đi vào hoạt động. Tính đến thời điểm hiện tại, trên cả nước có đến gần 60 sân chơi golf có quy mô khác nhau như: sân FLC Hạ Long Golf Club, sân golf Đồng Mô, sân golf Diamond Bay… Sự kết hợp của các khách sạn 5 sao và sân golf giúp cho các golfer có cơ hội đi du lịch, nghỉ dưỡng kết hợp với giải trí… quả là một sự kết hợp hoàn hảo. Các dịch vụ booking Tour golf cũng đang được chào đón nồng nhiệt với xe đưa đón hạng sang, sân golf, khách sạn cao cấp.

Với lợi thế golf là môn thể thao tốt cho sức khỏe, có tác dụng giải tỏa căng thẳng, rèn luyện sự tập trung, kiên nhẫn và kỹ năng tư duy chiến lược nên môn thể thao này thu hút được sự quan tâm của tầng lớp thượng lưu. Không những thế, golf còn mở ra cơ hội giao lưu, kết bạn, thậm chí là hợp tác trong công việc…

Các giải golf ngày càng chuyên nghiệp sử dụng nhiều loại cúp golf vinh danh những người chiến thắng: cúp pha lê giá rẻ cho tới cúp kim loại cao cấp.

Ngày nay, chơi golf ở Việt Nam không còn là môn thể thao quá mới lạ. Chi phí đầu tư cho chơi golf cũng có nhiều mức khác nhau phù hợp với thu nhập và điều kiện của từng người chơi, mang cơ hội tiếp cận golf đến gần hơn với nhiều người dân Việt Nam. Đây là một tín hiệu đáng mừng của làng golf Việt Nam.

Xem thêm: Địa ốc Đà Nẵng “lội ngược dòng”, bắt đầu chu kỳ tăng trưởng mới

Top sân golf hàng đầu châu Á xướng tên một sân golf Việt Nam nằm sát bờ biển với tầm nhìn hướng ra biển Đông

Vụ doanh nghiệp phá hơn 43ha rừng làm sân golf: Tỉnh ra quyết định mạnh tay với sai phạm

Hiện trạng tòa nhà câu lạc bộ golf Đồi Cù ở Đà Lạt xây sai và không phép

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/golf-mon-the-thao-sinh-ra-trung-vang-cua-nen-kinh-te-146849.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Golf - môn thể thao “sinh ra trứng vàng” của nền kinh tế
POWERED BY ONECMS & INTECH