Hạ lãi suất, mở hết room tín dụng: Tiền vẫn tắc?

14-07-2023 19:00|Nhã Kỳ

Kinh tế phục hồi chậm, doanh nghiệp khó khăn, cầu tín dụng yếu, trong khi mặt bằng lãi suất vẫn ở mức cao khiến nhiều ngân hàng sẽ gặp khó khăn trong tăng trưởng tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây thông tin, đến ngày 30/6, dư nợ tín dụng nền kinh tế đạt trên 12,4 triệu tỷ đồng, tăng 4,73% so với cuối năm 2022. Trong khi đó, cùng thời điểm này năm ngoái, tín dụng đã tăng 8-9% so với đầu năm, nhiều ngân hàng chạm trần hạn mức tăng trưởng.

Theo NHNN, mức tăng tín dụng từ đầu năm đến nay còn khiêm tốn so với định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2023 khoảng 14-15% (có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế). Tốc độ tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 1/3 kế hoạch.

Với mức tăng trưởng tín dụng 4,73%, ước tính hệ thống ngân hàng đã bơm ròng ra nền kinh tế khoảng 560 nghìn tỷ đồng trong nửa đầu năm nay.

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm thấp hơn so với kịch bản đề ra, các nguồn vốn nền kinh tế gặp khó khăn, NHNN vừa có động thái giao thêm chỉ tiêu room tín dụng cho các ngân hàng để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Vào ngày 10/7, NHNN đã điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho các tổ chức tín dụng với mức giao toàn hệ thống khoảng 14% thay vì mục tiêu định hướng từ đầu năm 2023 khoảng 14-15%.

Việc phân bổ hết hạn mức tăng trưởng tín dụng ngay từ giữa năm khá hiếm gặp. Bởi trong các năm gần đây, NHNN thường chia thành nhiều đợt nới "room" tín dụng, rơi vào đầu, giữa và cuối năm. Nhưng năm nay, NHNN phân bổ hết hạn mức tín dụng ngay từ giữa năm.

Sau khi NHNN tiếp tục giảm 0,5% một số loại lãi suất điều hành, đại diện các ngân hàng thương mại khẳng định, đang theo sát chỉ đạo và sẽ khẩn trương triển khai đợt giảm lãi suất để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của nền kinh tế, của người dân, cũng như là

Với việc được nới room tín dụng, các ngân hàng có dư địa tăng tốc cho vay để kịp về đích năm và đẩy tín dụng toàn ngành khi kết thúc năm tiến gần hơn về mức 14%.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, kinh tế phục hồi chậm, doanh nghiệp khó khăn, cầu tín dụng yếu, trong khi mặt bằng lãi suất vẫn ở mức cao khiến nhiều ngân hàng sẽ gặp khó khăn trong tăng trưởng tín dụng. Do đó, tăng trưởng tín dụng năm nay sẽ khó đạt được mục tiêu 14%.

Công ty Chứng khoán VNDirect dự báo tăng trưởng cho vay trong năm 2023 sẽ chậm lại, khoảng 12%, do thị trường bất động sản kém khả quan, tăng trưởng xuất khẩu giảm tốc và lãi suất cao.

Còn Công ty Chứng khoán Maybank đánh giá, dựa trên tốc độ tăng trưởng tín dụng trong nửa đầu năm 2023 cùng với dự đoán về xu hướng lãi suất cho vay (sẽ giảm đáng kể từ cuối quý III) và dự đoán về sự phục hồi kinh tế hình chữ U, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống có thể đạt cao nhất khoảng 12% cho năm 2023.

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cho rằng tình trạng "hết room" tín dụng như trong năm 2022 sẽ ít có khả năng xảy ra.

Tăng trưởng tín dụng: Kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2023

Giá vàng nhảy vọt, lập đỉnh mới sau gần 1 tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ha-lai-suat-mo-het-room-tin-dung-tien-van-tac-192186.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hạ lãi suất, mở hết room tín dụng: Tiền vẫn tắc?
POWERED BY ONECMS & INTECH