Hà Nội khởi công tuyến metro 35.600 tỷ đồng, một doanh nghiệp niêm yết góp mặt trong gói thầu đầu tiên
Hà Nội chính thức khởi công tuyến metro số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, công trình trọng điểm trị giá trị khoảng 35.600 tỷ đồng.
Sáng 9/10, UBND TP. Hà Nội đã khởi công xây dựng tuyến metro số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với tổng mức đầu tư khoảng 35.600 tỷ đồng. Đây là công trình quan trọng cấp quốc gia, sử dụng vốn vay ODA của JICA kết hợp vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội, là biểu tượng cho tình hữu nghị và hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Tuyến có chiều dài 10,84km, gồm 1,94km đi trên cao và 8,9km đi ngầm, với 10 nhà ga: C1 - Xuân Đỉnh, C2 - Ngoại giao đoàn, C3 - Tây Hồ Tây, C4 - Bưởi, C5 - Quần Ngựa, C6 - Bách Thảo, C7 - Hồ Tây, C8 - Hàng Đậu, C9 - Hoàn Kiếm và C10 - Trần Hưng Đạo.
Depot Xuân Đỉnh có diện tích 11,3ha, là trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, đào tạo vận hành và được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị định hướng giao thông (TOD), gắn kết hạ tầng giao thông với phát triển đô thị thông minh, bền vững.
Gói thầu đầu tiên được khởi công sáng nay là CP05A - xử lý nền Depot, do CTCP FECON thi công, thời gian thực hiện 17,5 tháng.

Tuyến đường metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có vai trò then chốt trong mạng lưới 15 tuyến metro của Hà Nội, kết nối trung tâm chính trị Ba Đình, lõi lịch sử Hoàn Kiếm với khu phát triển mới phía Bắc, đồng thời liên thông với các tuyến số 1, 3 và 5 trong tương lai.
Trong giai đoạn tiếp theo, tuyến sẽ kéo dài đến sân bay quốc tế Nội Bài, hình thành trục giao thông công cộng xương sống, thúc đẩy giao thương, du lịch và phát triển kinh tế Thủ đô. Depot Xuân Đỉnh được phát triển thành điểm TOD thí điểm đầu tiên của Hà Nội, kết hợp khu trung chuyển với thương mại, dịch vụ, nhà ở hỗn hợp, tạo cực tăng trưởng mới phía Bắc TP.
Ga ngầm C9 - Hồ Hoàn Kiếm gồm 4 tầng, kết nối trực tiếp với không gian ngầm 3 tầng của Quảng trường - Công viên phía Đông Hồ Hoàn Kiếm, được định hướng trở thành mô hình TOD lõi trung tâm - giao thoa giữa giao thông ngầm, không gian công cộng và di sản đô thị.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, dự án metro số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển hạ tầng của Thủ đô. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2029 và có 2 năm đào tạo vận hành, bảo dưỡng.
Dự án gồm 10 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 4 toa, tốc độ thiết kế đạt 110 km/giờ ở đoạn trên cao và 80 km/giờ ở đoạn đi hầm, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, an toàn và thân thiện môi trường.
Theo quy hoạch, đến năm 2030, Hà Nội dự kiến hoàn thành 8 tuyến và đoạn tuyến đường sắt đô thị, với tổng chiều dài khoảng 130km, trong đó có 92,24km cầu cạn, cầu cạn kết hợp đi bằng, và 37,76km đi ngầm.
Khi toàn bộ mạng lưới hoàn thiện, hệ thống đường sắt đô thị sẽ đảm nhận từ 25 - 30% nhu cầu vận tải hành khách công cộng, tương đương khoảng 3 triệu lượt hành khách mỗi ngày.