Hà Nội lấy ý kiến xây 5 quảng trường xung quanh khu vực hồ trung tâm 4 tuyến phố nội thành

20-02-2024 16:44|Quốc Chiến

Thông tin quận Hai Bà Trưng đang lên kế hoạch xây dựng đồ án thiết kế "lên đời" khu vực xung quanh hồ Thiền Quang đang được nhiều người dân quan tâm.

Vừa qua, UBND quận Hai Bà Trưng đã lên kế hoạch tổ chức lấy ý kiến người dân về đồ án thiết kế đô thị khu vực xung quanh hồ Thiền Quang, tỷ lệ 1/500.

Theo đồ án, khu đất nghiên cứu lập thiết kế đô thị rộng 11,7ha, nằm trên hai phường Nguyễn Du và Lê Đại Hành. Phía Bắc khu vực này giáp đường Nguyễn Du, phía Tây giáp phố Trần Bình Trọng, phía Đông giáp phố Quang Trung và phía Nam giáp phố Trần Nhân Tông.

Trong đồ án, đơn vị tư vấn đề xuất thiết kế đô thị với 13 khu vực, trong đó có 5 quảng trường. Quảng trường trung tâm nằm ở phía đường Trần Nhân Tông, giáp công viên Thống Nhất, là khu văn hóa nghệ thuật đa năng, trung tâm buôn bán, giao thương hàng hóa và nơi dừng nghỉ cho du khách. Quảng trường này cũng kết nối với công viên Thống Nhất và các khu vực khác.

boi-canh-ho-thien-quang
Bối cảnh sau khi nâng cấp thêm 5 quảng trường của hồ Thiền Quang

Bốn quảng trường Xuân, Hạ, Thu, Đông được xây gần bốn góc hồ Thiền Quang. Trong đó, quảng trường mùa Xuân, mùa Hạ nằm ở hai góc hồ phía đường Trần Nhân Tông sẽ diễn ra sự kiện, hoạt động chính với không gian mở để ngắm toàn cảnh hồ.

>> Đà Nẵng công bố vị trí xây quảng trường trung tâm hơn 1.000 tỷ đồng

Quảng trường mùa Thu giáp ngã tư Nguyễn Du - Quang Trung với các hoạt động vui nhộn. Quảng trường mùa Đông (đoạn ngã tư Nguyễn Du - Trần Bình Trọng) là không gian chuyển tiếp giữa công viên ven hồ và cụm ba chùa Thiền Quang - Quang Hoa - Pháp Hoa, các hoạt động sẽ tĩnh hơn như chơi cờ, thể dục, câu cá.

Đồ án cũng nêu định hướng thiết kế đài phun nước ở giữa hồ; khu biểu diễn nhạc nước gần bờ phía đường Trần Nhân Tông. Để người dân và du khách có thể nghỉ ngơi thư giãn và xem nhạc nước, sát hồ sẽ được xây bậc thềm ngắm cảnh.

ho-thien-quang
Một góc của hồ Thiền Quang

Theo ghi nhận từ Báo Dân trí, đối với khu vực sẽ trở thành quảng trường Mùa Hạ, người dân "thoải mái" mang đồ ra bán hàng. Nhiều người sẵn sàng mang cả xe máy cũ đến đây rao bán.

Còn đối với Cung Thanh niên (số 37 Trần Bình Trọng), đây là một trong những công trình được tách thành dự án riêng để cải tạo, dù nằm trong tổng thể khuôn viên hồ Thiền Quang. Công trình hiện xuống cấp nghiêm trọng, đã đóng cửa để chờ xây mới.

cung-thanh-nien
Cồng vào cung Thanh niên (số 37 Trần Bình Trọng)

Một bên đường dẫn vào Cung Thanh niên bị phá bỏ, phần bờ tường cũng được phá dỡ để rào chắn. Dù dự án cải tạo và nâng cấp cơ sở này đã có chủ trương đầu tư từ năm 2015 nhưng công trình vẫn chưa được sửa chữa do chưa bố trí được vốn.

Cụm di tích 3 chùa: Quang Hoa, Thiền Quang, Pháp Hoa (đường Trần Bình Trọng) cũng được tách thành dự án riêng để tu bổ, tôn tạo. Trong tổng thể đồ án thiết kế đô thị khu vực hồ Thiền Quang, cụm di tích nằm sát quảng trường Mùa Đông.

cum-chua
Cụm di tích 3 chùa: Quang Hoa, Thiền Quang, Pháp Hoa (đường Trần Bình Trọng)

Hiện nay, tại khu vực hồ còn nhiều hàng quán hoạt động xung quanh, do đó đơn vị tư vấn lo ngại quá trình thực hiện đồ án thiết kế, địa phương có thể gặp khó khăn trong việc sắp xếp lại dân cư quanh 3 cụm di tích này.

Tại đồ án thiết kế mới chia phân khu chức năng theo từng hoạt động cụ thể. Trong đó, người dân thực hiện các hoạt động như câu cá, chơi cờ ở khu vực quảng trường Mùa Đông, đoạn gần ngã ba Trần Bình Trọng - Nguyễn Du. Việc câu cá ở hồ sắp tới cũng sẽ được quản lý, không để tình trạng tự phát như hiện nay.

tuong-dai
Tượng đài Công an nhân dân

Đối diện với hồ Thiền Quang ở phía bên kia đường Trần Nhân Tông là tượng đài Công an nhân dân. Sau khi được thiết kế lại, khu vực tượng đài này giữ nguyên, kế bên là vườn hoa và khu văn hóa nghệ thuật đa năng, nơi có quảng trường nước.

Được biết, hồ Thiền Quang còn được gọi là hồ Halais theo tên của phố Nguyễn Du (rue Halais) thời Pháp thuộc. Đây là một hồ nước ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Hồ Thiền Quang được bao quanh bởi bốn con phố và đường đầy cây xanh, bóng mát là Nguyễn Du, Trần Bình Trọng, Trần Nhân Tông và Quang Trung, đặc biệt là con đường Nguyễn Du - nơi có hàng cây hoa sữa tỏa hương ngào ngạt vào mùa thu.

Hồ Thiền Quang nằm ngay phía trước cổng chính của Công viên Thống Nhất (trước là Công viên Lê Nin) là một trong những nơi nghỉ ngơi, thư giãn và hóng mát quen thuộc của người dân Hà Nội. Tên hồ Thiền Quang mang ý nghĩa là "đạo sáng", ánh sáng của thiền, vốn được đặt theo tên làng Thiền Quang.

>> Công viên tiền tỷ 'đắp chiếu' nhiều năm bất ngờ 'hồi sinh' ngoạn mục, người dân Thủ đô tấp nập ghé thăm

Chi tiết đồ án 13 phân khu thành phố Phú Quốc có gì đặc biệt?

Ngắm vẻ đẹp của ngôi làng độc đáo ở Việt Nam được ví như Khải Hoàn Môn, đồ án quy hoạch từ 70 năm trước nhưng ai cũng phải 'trầm trồ'

Đại diện doanh nghiệp: Nguy cơ 'bay' 600 tỷ nếu đồ án quy hoạch TP. Nha Trang được thông qua

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ha-noi-lay-y-kien-xay-5-quang-truong-xung-quanh-khu-vuc-ho-trung-tam-4-tuyen-pho-noi-thanh-d116467.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội lấy ý kiến xây 5 quảng trường xung quanh khu vực hồ trung tâm 4 tuyến phố nội thành
POWERED BY ONECMS & INTECH