Hai tàu chở dầu bốc cháy sau va chạm gần cảng tiếp nhiên liệu lớn nhất thế giới

Manh Lan 20/07/2024 - 18:22

Theo thông tin từ Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA), khói đen đã bốc lên từ một trong hai tàu sau khi va chạm ngoài khơi gần Singapore.

Theo MPA, vụ va chạm nghiêm trọng này xảy ra giữa tàu chở dầu Hafnia Nile mang cờ Singapore và tàu Ceres I mang cờ Sao Tome và Principe. Sự cố này diễn ra cách đảo Pedra Branca của Singapore khoảng 55 km về phía đông bắc, trên đường vào eo biển Singapore.

Hãng tin Reuters đưa tin, hai thành viên của thủy thủ đoàn đã được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng trong khi những người khác được cứu bằng bè cứu sinh. MPA xác nhận rằng tất cả 22 thành viên thủy thủ đoàn của Hafnia Nile và 40 thành viên trên tàu Ceres I đều an toàn.

Hải quân Singapore đã công bố các bức ảnh cho thấy khói đen dày đặc bốc lên từ một trong hai tàu sau vụ va chạm. Cơ quan môi trường Malaysia đã được thông báo và chuẩn bị hành động trong trường hợp có tràn dầu.

Khói đen bốc lên dày đặc sau khi hai tàu chở dầu va chạm ngoài khơi gần vùng biển Singapore vào ngày 19/7. Ảnh: REUTERS

Khói đen bốc lên dày đặc sau khi hai tàu chở dầu va chạm ngoài khơi gần vùng biển Singapore vào ngày 19/7. Ảnh: REUTERS

Theo dữ liệu từ Kpler và LSEG, tàu Hafnia Nile có trọng tải 74.000 tấn và đang chở khoảng 300.000 thùng naphtha. Hiện tại, chưa rõ loại nhiên liệu mà tàu Ceres I đang chở, nhưng tàu này có trọng tải lên đến 300.000 tấn và được ghi nhận chở dầu thô Iran từ tháng 3 đến tháng 4 năm nay.

Trước khi xảy ra vụ cháy, tàu Ceres I đã neo đậu tại cùng một vị trí kể từ ngày 11 tháng 7, theo dữ liệu vận chuyển của LSEG. Khu vực này nổi tiếng là nơi các tàu thuộc đội tàu chở dầu "bóng đêm" sử dụng để chuyển dầu Iran, vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ. Theo các nguồn tin vận tải, tàu Ceres I đã nhiều lần tham gia vào việc chuyển hoặc vận chuyển dầu Iran và Venezuela đến Trung Quốc trong những năm gần đây, vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Singapore, với vai trò là trung tâm giao dịch dầu lớn nhất châu Á và cảng tiếp nhiên liệu lớn nhất thế giới, đóng vai trò quan trọng trong tuyến đường thương mại giữa châu Á, châu u và Trung Đông.

Hiện nay, cảng Singapore là cảng biển bán đảo Malay và là nơi trải dài hơn 67 bến neo tàu. Nơi đây xử lý hàng hóa với tổng khối lượng vận chuyển hàng hải lên đến 37,2 triệu TEU (đơn vị tương đương một container tiêu chuẩn dài 20 feet) trong năm 2019.

Vì vị trí chiến lược, Singapore đã trở thành một trung tâm thương mại quan trọng trong ít nhất hai thế kỷ qua. Cảng Singapore không chỉ đóng vai trò là nguồn lợi kinh tế mà còn là một sự cần thiết vì Singapore thiếu đất đai và tài nguyên thiên nhiên. Đây là nơi quan trọng để nhập khẩu tài nguyên thiên nhiên và sau đó xuất khẩu sản phẩm đã qua gia công để tạo giá trị gia tăng.

Cảng Singapore cũng là cảng nhiên liệu lớn nhất thế giới. Hầu hết các tàu đi qua eo biển Singapore, nối giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, thông qua eo biển Singapore. Điều này đặc biệt quan trọng cho việc vận chuyển hàng hóa giữa các khu vực này

Sự cố này làm nổi bật tầm quan trọng của việc giám sát và bảo vệ các tuyến đường hàng hải chiến lược này.

Bất ngờ phát hiện 6.000 công trình cổ trên công trường xây sân bay và đường tàu điện ngầm

Phát hiện 'vàng đen' quý hiếm, cứng hơn kim cương được tàu vũ trụ Trung Quốc đưa về từ Mặt trăng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hai-tau-cho-dau-boc-chay-sau-va-cham-gan-cang-tiep-nhien-lieu-lon-nhat-the-gioi-d128219.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hai tàu chở dầu bốc cháy sau va chạm gần cảng tiếp nhiên liệu lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH