Hai tuyến đường sắt tốc độ cao nối Việt Nam - Trung Quốc: Một 'ông lớn' Trung Quốc sẵn sàng góp sức

12-04-2024 18:26|Chi Chi

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và tuyến đường đường sắt tốc độ cao Lạng Sơn - Hà Nội kết nối với Trung Quốc sẽ được ưu tiên triển khai trước năm 2030.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Trong đó, về không gian phát triển giao thông, Thường trực Chính phủ nhấn mạnh về dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và tuyến đường sắt tốc độ cao Lạng Sơn - Hà Nội kết nối với Trung Quốc cần được ưu tiên chuẩn bị và khởi công trước năm 2030.

Với tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, dự án được đề xuất quy hoạch với tuyển khổ 1.435mm, điện khí hóa, là đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn. Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 441 km, vận tốc thiết kế tối đa 160km/giờ. Vốn đầu tư dự án ước tính khoảng 100.000 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến tổng vốn là 100.000 tỷ đồng. Ảnh: Minh họa bởi AI

Tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến tổng vốn là 100.000 tỷ đồng. Ảnh: Minh họa bởi AI

Tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn có điểm đầu là ga Gia Lâm (Hà Nội) và điểm cuối ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) là ga đặc biệt quan trọng kết nối với tuyến đường sắt liên vận quốc tế sang ga Bằng Tường (Trung Quốc). Đây là ga liên vận quốc tế nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, có diện tích khoảng 56.000 m2, bao gồm khu trung tâm, quảng trường ga, phòng đợi, cung đường sắt, bãi hóa trường với 10 đường sắt đều là khổ lồng.

Tuyến đường sắt khổ lồng này chạy từ ga Đồng Đăng về đến ga liên vận quốc tế Gia Lâm (Hà Nội) có chiều dài toàn tuyến khoảng 167km và có 23 ga trên toàn tuyến, năng lực thông qua tối đa có thể chạy 19 đôi tàu/ngày đêm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hiện có chuyến thăm chính thức Trung Quốc và có nhiều buổi gặp mặt các lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các tập đoàn, công ty lớn của Trung Quốc. Về lĩnh vực đường sắt, ông Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn về việc hợp tác xây dựng, nghiên cứu một số đường sắt khổ tiêu chuẩn đoạn Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Quảng Ninh, Hà Nội - Lạng Sơn.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn sẽ góp phần kết nối với giao thông Trung Quốc. Ảnh: Minh họa bởi AI

Tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn sẽ góp phần kết nối với giao thông Trung Quốc. Ảnh: Minh họa bởi AI

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng có buổi tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực giao thông, đường sắt, năng lượng, trong đó có Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) - ông Đới Hòa Căn. Trong cuộc gặp mặt, Chủ tịch Tập đoàn CRCC cũng bày tỏ thiện chí sẵn sàng đóng góp vào sự phát triển của hạ tầng giao thông Việt Nam trong đó có khảo sát thiết kế xây dựng đường sắt. Hiện tại, CRCC cũng đang có một số dự án hạ tầng triển khai tại Việt Nam.

Tuyên bố chung được xác lập năm 2023 vừa qua, Việt Nam và Trung Quốc đã nhất trí kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới, tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng. Đây là hệ thống hạ tầng quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại của hai quốc gia. Trên cơ sở đó, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn Tập đoàn CRCC nghiên cứu, khảo sát hỗ trợ tư vấn, có các đề xuất để có thể tham gia đấu thầu các dự án thuộc lĩnh vực này.

Nhiều tuyến đường sắt tốc độ cao của Trung Quốc được thực hiện bởi

Nhiều tuyến đường sắt tốc độ cao của Trung Quốc được thực hiện bởi "ông lớn" CRCC. Ảnh minh họa

CRCC là một trong những tập đoàn xây dựng tổng hợp mạnh, xếp thứ 42 trong Fortune Global 500, thứ 3 trong số 250 nhà thầu toàn cầu hàng đầu của ENR và thứ 12 trong số 500 doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc vào năm 2021.

Trong xây dựng đường sắt, CRCC là cái tên mang tầm quốc tế. Tập đoàn này là thành phần chủ chốt trong kế hoạch tăng gấp đôi chiều dài các tuyến đường sắt cao tốc trong vòng 15 năm ở đất nước tỷ dân. Hiện nay, Trung Quốc có khoảng 36.000km đường sắt cao tốc, chiếm hơn 2/3 tổng số toàn cầu, phần lớn trong số đó được xây dựng bởi CRCC.

>> Đường sắt cao tốc Bắc - Nam tốc độ 350km/h: Giao thông Hà Nội và TP. HCM có thay đổi lớn

'Trùm' xây dựng Trung Quốc sở hữu những công nghệ siêu thần tốc tham gia vào dự án đường sắt Việt Nam - Trung Quốc 11 tỷ USD

'Siêu' dự án đường sắt tốc độ cao nối liền Bắc - Nam sẽ được khởi công trước năm 2030

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam tốc độ 350km/h: Giao thông Hà Nội và TP. HCM có thay đổi lớn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hai-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-noi-viet-nam--trung-quoc-mot-ong-lon-trung-quoc-san-sang-gop-suc-d120207.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hai tuyến đường sắt tốc độ cao nối Việt Nam - Trung Quốc: Một 'ông lớn' Trung Quốc sẵn sàng góp sức
POWERED BY ONECMS & INTECH