Bất động sản

Hầm đường bộ xuyên núi duy nhất trên cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Hà Tĩnh sắp thông xe

Khuê Vân 06/07/2024 16:30

Để thi công hầm, luôn có khoảng 120-150 cán bộ, công nhân viên, cao điểm gần 200 người thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Hầm Đèo Bụt có chiều dài gần 1km, mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Đây là hạng mục quan trọng nhất trên cao tốc Vũng Áng - Bùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Hầm Đèo Bụt là hầm đường bộ xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Dự án được triển khai từ tháng 7/2023. Thiết kế có hai ống hầm, tim hầm trái cách tim hầm phải 45m. Hầm trái dài 716m, hầm phải dài 840m, chiều rộng mỗi hầm 15m, cao 8m.

Empty
Empty

Hầm đường bộ bên phải cơ bản đã hoàn thành. Ảnh: Báo SGGP

Để thi công hầm, luôn có khoảng 120-150 cán bộ, công nhân viên, cao điểm gần 200 người thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Hiện nay, hai mũi đào từ hướng Bắc và hướng Nam của nhánh ống hầm bên phải đã nối thông với độ chính xác tuyệt đối. Nhà thầu đang tiếp tục thi công các hạng mục chống thấm, đổ bê tông vỏ hầm, hạ cốt nền đường của hầm… Hệ thống ván khuôn dùng để thi công bê tông vỏ hầm đã lắp dựng xong, đặt ở cửa hầm phía Bắc, thời gian sắp tới sẽ đưa vào sử dụng hoàn thiện hầm bên phải.

Empty
Empty

Hầm còn một số hạng mục phụ như lắp đèn, gia cố đang được hoàn tất. Ảnh: Dương Quang

Các hốc kỹ thuật bên hông hầm đã thành hình, được gia cố bằng bêtông phun và hệ thống neo đá. Hạng mục này dùng để bố trí thiết bị cơ điện và phòng cháy chữa cháy, cách khoảng 40 m sẽ có một hốc.

>> Danh thắng duy nhất tại Việt Nam xuất hiện trong bom tấn Hollywood lọt top 10 điểm đến cuốn hút nhất thế giới 2024

Song song với hầm bên phải, hầm trái Đèo Bụt dài 716m, còn 150m nữa dự kiến thông trong tháng 7, phục vụ giai đoạn 2. Trước mắt hầm trái sau khi thông chưa khai thác, nhà chức trách dùng để phục vụ cứu nạn cứu hộ.

Empty
Empty

Để thi công hầm, luôn có hàng trăm kỹ sư, công nhân túc trực làm việc. Ảnh: Dương Quang

Việc thông hầm có ý nghĩa quan trọng, sau thời điểm này công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm mà không phải di chuyển bằng đường công vụ, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hầm Đèo Bụt cũng như toàn dự án cao tốc.

Cùng với hầm Đèo Bụt, phần cầu, đường dẫn vào hầm và các hạng mục khác cũng đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Nằm trong cao tốc Bắc - Nam, đường Vũng Áng - Bùng dài hơn 55km, đi qua hai tỉnh Hà Tĩnh (gần 13km) và Quảng Bình (hơn 42km). Công trình được khởi công tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành tháng 12/2025. Giai đoạn một của dự án quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80-90km/h.

Dự án có tổng vốn hơn 12.540 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty 484 - Công ty xây lắp 368 - Công ty 479 Hòa Bình; Công ty đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Lizen thi công.

>> Hé lộ về doanh nghiệp 'chơi lớn' xây băng tải vận chuyển 'vàng đen' vượt biên giới chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam

Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên được phê duyệt Khung chính sách bồi thường

Hầm đường bộ xuyên núi nức tiếng miền Trung sắp có thêm ‘người anh em song sinh’ cho xe chạy 80km/h: Nằm trong 'đại dự án' 2.000 tỷ mở rộng cầu, hầm trên QL1

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dai-cong-truong-ham-duong-bo-xuyen-nui-duy-nhat-tren-cao-toc-bac-nam-qua-tinh-ha-tinh-d126980.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hầm đường bộ xuyên núi duy nhất trên cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Hà Tĩnh sắp thông xe
    POWERED BY ONECMS & INTECH