Điểm đến

Hầm mộ nằm dưới một thành phố lớn gồm hàng loạt đường hầm kéo dài hơn 300km, trở thành nơi chứa hài cốt của hơn 6 triệu người

Thanh Thanh 14/01/2024 10:30

Từ khi thành lập, địa điểm rùng rợn này đã gây ra nhiều sự tò mò cho cả người dân lẫn các du khách trên khắp thế giới.

Bên dưới đại dương, bên trong sông băng hay đào sâu vào lòng đất, các đường hầm từ lâu đã trở thành nguồn mê hoặc lâu dài đối với du khách. Một trong số đó, không thể không nhắc tới hầm mộ Paris, nơi đây gồm hàng loạt đường hầm kéo dài hơn 300km trở thành nơi chứa hài cốt của hơn 6 triệu người. Ngoài ra, nó còn được mệnh danh là “Vương quốc của người chết” với nhiều câu chuyện kỳ bí.

Các bức tường tại hầm mộ Paris được trang trí bằng xương người

Các bức tường tại hầm mộ Paris được trang trí bằng xương người

Theo đó, cuối thế kỷ XVIII, các nghĩa trang tại Paris rơi vào tình trạng chật chội, gặp nhiều vấn đề về vệ sinh sau khi phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch hạch thế kỷ XIV. Riêng tại Pháp, trong thập niên 1.340, 7 triệu người đã thiệt mạng bởi căn bệnh được mệnh danh là “cái chết đen”. Chính đại dịch này đã góp phần đẩy các nghĩa trang ở Paris lúc đó vào tình trạng quá tải. Đây cũng chính là nguyên nhân gián tiếp dẫn tới sự ra đời của hầm mộ Paris.

Do đặc thù là một hầm mỏ cũ, nơi đây có rất nhiều lối vào. Thậm chí, nhằm đáp ứng đủ nhu cầu chôn cất người quá cố, chính quyền thời đó còn cải tạo lại khu mộ để dễ dàng đưa các xác chết xuống lòng đất. Họ thiết kế những đường hầm bí mật dẫn từ nghĩa trang tới tầng hầm của các nhà thờ, bệnh viện ở Paris, tạo thành một mê cung chằng chịt ngay dưới chân "kinh đô ánh sáng".

Thời điểm đó, cửa vào nổi bật dòng chữ: “đây là vương quốc tử thần”

Thời điểm đó, cửa vào nổi bật dòng chữ: “đây là vương quốc tử thần”

Trải qua hàng trăm năm tồn tại, tới thập niên 1980, hầm mộ Paris lại một lần nữa thu hút được sự chú ý của công chúng và khiến nhiều người không khỏi sởn gai ốc khi nhìn các cột trụ, cổng vào, những bức tường... hầu hết đều được phủ kín bởi xương, sọ người.

Cột tròn trang trí bằng xương người

Cột tròn trang trí bằng xương người

Ngày nay, đường hầm được trang bị thêm hệ thống đèn chiếu sáng. Du khách có thể đăng ký chuyến tham quan hầm mộ kéo dài 45 phút, dài khoảng 1,6km. Phần còn lại trong hầm mộ là khu vực cấm vào, nếu ai vi phạm sẽ bị coi là hành động bất hợp pháp.

Đường hầm đã được trang bị thêm hệ thống đèn chiếu sáng

Đường hầm đã được trang bị thêm hệ thống đèn chiếu sáng

Tuy nhiên, tờ báo Independent ước tính có khoảng 300 người Paris tham quan đường hầm vào các lối vào “bí mật”. Những người này được gọi là Cataphiles. Họ thích khám phá hoặc tạo ra những con đường mới để vào hầm.

Hầm mộ Paris mở cửa đón khách từ 10 - 17 giờ mỗi ngày với giá vé là 11 USD (khoảng 253.000 đồng). Du khách được khuyến cáo nên mang theo áo khoác vì nhiệt độ dưới hầm thường ở mức 14 độ C.

u1.jpeg
Hầm mộ thu hút khoảng hơn 500.000 lượt khách mỗi năm

Các lối đi vào hầm mộ thường hẹp, thấp và thỉnh thoảng ngập nước nên dễ gây nguy hiểm cho du khách. Ngoài khu vực được phép tham quan, hệ thống Hầm mộ Paris tương đối phức tạp, lắt léo khiến du khách có thể bị lạc.

Ngày nay, Hầm mộ Paris cũng được sử dụng để làm phim trường, sàn diễn thời trang. Năm 2015, nền tảng đặt phòng trực tuyến Airbnb đã chọn hai vị khách may mắn để qua đêm tại hầm mộ Paris trong dịp lễ Halloween.

>> Khám phá căn 'hầm thời gian' đóng kín đợi mở cửa sau gần 6.100 năm, được thiết kế để hoạt động như một hầm mộ

Phát hiện đường hầm từ thời Trung cổ: Được xây dựng bằng gạch kiên cố, có niên đại gần 900 năm tuổi

Phát hiện đường hầm 2.300 tuổi dưới ngôi đền cổ: Dài 1.350m, hé lộ trình độ khoa học kỹ thuật 'vượt thời gian'

Bên trong dinh thự đế vương một thời: Sở hữu hệ thống đường hầm xuyên đồi dài 3km, bãi đáp trực thăng thông phòng ngủ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ham-mo-nam-duoi-mot-thanh-pho-lon-gom-hang-loat-duong-ham-keo-dai-hon-300km-tro-thanh-noi-chua-hai-cot-cua-hon-6-trieu-nguoi-d114721.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hầm mộ nằm dưới một thành phố lớn gồm hàng loạt đường hầm kéo dài hơn 300km, trở thành nơi chứa hài cốt của hơn 6 triệu người
POWERED BY ONECMS & INTECH