Hàn Quốc “rót” 81 tỷ USD vào Việt Nam, tỉnh nào hưởng lợi nhiều nhất?

21-04-2023 14:02|Minh Khôi

Hàn Quốc hiện là đối tác đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Cụ thể, lũy kế tổng vốn FDI từ Hàn Quốc vào Việt Nam tính đến tháng 2/2023 đạt khoảng 81,52 tỷ USD.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến thời đieemr hiện tại, với sự xuất hiện của dự án mới tới từ nhà đầu tư Vanuatu, đã nâng tổng số quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam lên 143 đối tác trong đó đứng đầu là Hàn Quốc với tổng vốn đăng ký hơn 81,5 tỷ USD (chiếm 18,4% tổng vốn đầu tư). Singapore đứng thứ hai với hơn 72,5 tỷ USD (chiếm 16,3% tổng vốn đầu tư). Tiếp theo lần lượt là Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông.

Trong nhiều năm qua, Hàn Quốc liên tục rót tiền đầu tư vào Việt Nam. 3 tháng đầu năm 2023, Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam khoảng 474,47 triệu USD với 81 dự án cấp mới. Trong đó, vốn đăng ký cấp mới đạt khoảng 75,81 triệu USD; giá trị góp vốn, mua cổ phần đạt khoảng 57,28 triệu USD.

Tính đến 20/3/2023, lũy kế tổng vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam đạt 81,52 tỷ USD với tổng 9.619 dự án. Với số vốn này, Hàn Quốc hiện xếp thứ nhất trong danh sách các quốc gia đầu tư vào Việt Nam.

Hàn Quốc tập trung đầu tư vào ngành nào?

Hiện nay, các nhà đầu tư Hàn Quốc tập trung rót vốn nhiều nhất trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; đứng thứ hai là hoạt động kinh doanh bất động sản; tiếp theo là lĩnh vực lĩnh vực xây dựng; còn lại là những ngành khác. Trong đó, lĩnh vực chế biến, chế tạo chiếm hơn 70% (hơn 57 tỷ USD) tổng vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam.

Hàn Quốc “rót” 81 tỷ USD vào Việt Nam, tỉnh nào hưởng lợi nhiều nhất?

Về quy mô dự án, trước đây, các dự án FDI của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam chủ yếu có quy mô nhỏ. Tuy nhiên, hiện nay, Hàn Quốc đã đầu tư hàng loạt các dự án đầu tư quy mô lớn. Điển hình như các dự án của Samsung vào Bắc Ninh, Thái Nguyên, đầu tư của tập đoàn LG tại Hải Phòng,…

Trong những năm gần đây, đầu tư của Hàn Quốc còn mở rộng sang lĩnh vực phân phối, bán lẻ, văn phòng, khách sạn, công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp,… với sự xuất hiện của các tập đoàn tài chính như Shinhan, KB, Woori,…).

Tỉnh thành nào được Hàn Quốc ưu ái đầu tư nhiều nhất cả nước?

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại hầu hết các tỉnh, thành của Việt Nam. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cục đầu tư nước ngoài, Bắc Ninh là địa phương dẫn đầu về vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam. Đứng thứ hai là Hải Phòng, đứng thứ ba là Hà Nội. Tiếp theo là Đồng Nai, Thái Nguyên, TP. HCM và các địa phương khác.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh, lũy kế tổng vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Bắc Ninh đạt khoảng 14 tỷ USD, chiến gần 60% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào toàn tỉnh. Trong đó, thành công của Tổ hợp Samsung tại KCN Yên Phong gồm 3 dự án lớn đầu tư hơn 9 tỷ USD là một minh chứng điển hình cho hoạt động thu hút vốn đầu tư Hàn Quốc của Bắc Ninh.

Hàn Quốc “rót” 81 tỷ USD vào Việt Nam, tỉnh nào hưởng lợi nhiều nhất?

Ngoài ra, những dự án lớn của nhà đầu tư Hàn Quốc tại Bắc Ninh là các dự án của Intops, Hanwha Techwin, Amkor..

Trong nhiều năm qua, Bắc Ninh là một trong những địa phương hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài (FDI), đứng thứ 7 cả nước sau. Cụ thể, lũy kế tổng vốn FDI vào Bắc Ninh tính đến nay đạt khoảng 23,79 tỷ USD với 1.870 dự án.

Hiện nay, Bắc Ninh ưu tiên các dự án lĩnh vực công nghệ thông tin; nghiên cứu phát triển; du lịch, dịch vụ tài chính, ngân hàng; đào tạo nhân lực; nông nghiệp công nghệ cao, thực phẩm sạch an toàn. Đặc biệt, tỉnh Bắc Ninh xác định rõ các thị trường, quốc gia trọng điểm là Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và các tập đoàn lớn để giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Nữ hoàng 'vàng bạc' hàng đầu Việt Nam, sở hữu 'đế chế' nghìn tỷ

Một công ty ngành thép đã hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận năm 2024 chỉ sau quý I

Lộ diện vị trí sẽ xây hai đập mới của một trong những con sông lớn nhất Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/han-quoc-rot-81-ty-usd-vao-viet-nam-tinh-nao-huong-loi-nhieu-nhat-179690.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hàn Quốc “rót” 81 tỷ USD vào Việt Nam, tỉnh nào hưởng lợi nhiều nhất?
POWERED BY ONECMS & INTECH