Hãng bia “đồng hành cùng World Cup 2022” đang phải đối mặt với nguy cơ lỗ nặng

13-12-2022 15:49|Phương Nga

Budweiser gánh chi phí lớn để vận chuyển và bảo quản bia tại Qatar. Nhưng với lệnh cấm bán rượu bia, doanh thu từ bia không cồn thua xa kỳ vọng của hãng.

Theo New York Times, các bức tường của W - một khách sạn sang trọng tại trung tâm Doha - đều dán hình bia Budweiser. Dòng chữ "Budweiser" được in dọc theo quầy check-in. Khách sạn còn dành riêng một góc trang trí mang tên "Budweiser Player of the Match".

Budweiser - nhà tài trợ bia của World Cup suốt 36 năm qua - đã tân trang cho khách sạn trước thềm World Cup 2022. Nhưng giới chức Qatar đã đẩy ván cược đắt đỏ của hãng bia vào hỗn loạn.

Qatar cấm bia rượu tại khu vực trong và xung quanh sân vận động

Trước thời điểm World Cup 2022 diễn ra, nước chủ nhà Qatar đã xúc tiến việc ngừng hoàn toàn việc bán và sử dụng thức uống có cồn (bia, rượu) tại 8 sân vận động sẽ diễn ra các trận đấu của World Cup.

Việc bán rượu bia cho những người hâm mộ bóng đá đến Qatar, một quốc gia Hồi giáo nghiêm ngặt, là một trong những vấn đề được thảo luận trong quá trình chuẩn bị cho World Cup, bên cạnh các nội dung khác như cách Qatar đối xử với lao động nhập cư và cộng đồng LGBT.

Hãng bia “đồng hành cùng World Cup 2022” đang phải đối mặt với nguy cơ lỗ nặng

Mặc dù người hâm mộ bóng đá vẫn có thể tìm thấy rượu bia ở những nơi khác ở Qatar, chẳng hạn như khu vực dành cho người hâm mộ và khách sạn, nhưng việc đảo ngược quy định muộn đối với các sân vận động chỉ vài ngày trước khi Qatar khai mạc giải đấu với Ecuador vào ngày 19/11 dường như không được lòng các khán giả, người hâm mộ.

Theo hãng tin Sky News, lệnh cấm rượu bia tại sân vận động được cho là được áp đặt do áp lực từ hoàng gia Qatar.

Quyết định này của Chính phủ Qatar được đưa ra khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh chỉ còn chưa đầy 48 giờ nữa là mở màn.

Với động thái trên, Budweiser – một trong những nhà tài trợ lớn của World Cup 2022 và là đối tác chiến lược của FIFA - sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Các ấn phẩm quảng cáo hay quầy hàng của họ tại 8 sân vận động đều bị dỡ bỏ.

Kế hoạch kinh doanh của hãng bia Budweiser rơi vào bế tắc

Budweiser rơi vào thế khó. Kế hoạch kéo dài nhiều năm đổ bể, hãng bia buộc phải tháo dỡ các lều Budweiser trong 8 sân vận động vào phút chót. Kéo theo đó là những hậu quả về tài chính và các hậu quả khác.

Quyết định cấm bán đồ uống có cồn này làm đảo lộn hết kế hoạch của Budweiser, hãng bia đã là nhà tài trợ bia chính thức cho giải đấu từ năm 1986.

Bud Zero - loại bia không cồn của hãng vẫn được bán tại Qatar. Tuy nhiên, sản phẩm hai năm tuổi này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng doanh thu của Anheuser-Busch InBev (công ty mẹ của thương hiệu Budweiser) và không được nhiều người ưa thích như các loại bia truyền thống. Tại World Cup 2018 ở Nga, người hâm mộ đã tiêu thụ 3,2 triệu cốc bia, trong đó chỉ có 2% là loại không cồn.

Hãng bia “đồng hành cùng World Cup 2022” đang phải đối mặt với nguy cơ lỗ nặng

Nhưng trên thực tế, Budweiser vẫn hiện diện tại World Cup theo một cách khác. Ở các sân vân động, những chiếc tủ lạnh đầy ắp Budweiser Zero không cồn. Quảng cáo của hãng chạy liên tục trên các màn hình của sân vận động.

Nhưng vấn đề nằm ở việc khán giả không mấy hào hứng với bia không cồn của Budweiser.

Theo New York Times, Budweiser đã phải trải qua những rắc rối về hậu cần và chi phí để vận chuyển bia tới Qatar, bảo quản và xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết. Và quyết định vào phút chót của Doha khiến mọi thứ trở nên vô nghĩa.

Budweiser muốn đòi 47 triệu USD vì không được bán bia ở World Cup

Theo Foxnews, Budweiser - nhà tài trợ World Cup từ năm 1986 - đang tìm cách đòi lại 47 triệu USD, tức hơn 60% tiền tài trợ FIFA vì không được bán bia tại World Cup.

Budweiser đã gia hạn tài trợ cho FIFA vào tháng 10/2011, một năm sau khi Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022. Khi đó, các quan chức Qatar được cho là đã trấn an công ty mẹ của Budweiser bằng tuyên bố sẽ nới lỏng các quy định nghiêm ngặt với việc bán đồ uống có cồn.

Hãng bia “đồng hành cùng World Cup 2022” đang phải đối mặt với nguy cơ lỗ nặng

Ở Qatar, khách hàng chỉ có thể mua bia, rượu tại các khách sạn, quán bar có giấy phép. Nước này coi say xỉn ở nơi công cộng là bất hợp pháp và có thể phạt tù tới nửa năm.

Các chính sách nới lỏng với bia rượu dường như đã được Qatar duyệt vào tháng 9. Tuy nhiên, nước chủ nhà đã thay đổi ý định vào tuần trước khi di chuyển các gian hàng của Budweiser vốn được đặt ngay ngoài các sân vận động đến những khu vực tương đối xa. Đến nay, Budweiser vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về vấn đề này.

Vượt mặt Singapore, quốc gia châu Á có diện tích chỉ bằng 1/30 Việt Nam bất ngờ được gọi tên cho vị trí 'sân bay tốt nhất thế giới' 2024

Thêm chuyến tàu LNG về Việt Nam để phục vụ sản xuất điện

Quốc gia rộng ngang tỉnh ‘Việt Nam thu nhỏ’ nhưng không có người nghèo, Chính phủ phát tiền cho người dân và cho phép 1 đàn ông lấy 4 vợ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-bia-dong-hanh-cung-world-cup-2022-dang-phai-doi-mat-voi-nguy-co-lo-nang-161982.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hãng bia “đồng hành cùng World Cup 2022” đang phải đối mặt với nguy cơ lỗ nặng
POWERED BY ONECMS & INTECH