Vĩ mô

Hàng chục nghìn người đã đỗ kỳ thi sát hạch nhưng vẫn chưa được cấp bằng lái xe: Nguyên nhân do đâu?

Phúc Lam 20/10/2024 - 18:48

Theo quy định, thời gian cấp Giấy phép lái xe chậm nhất không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kỳ thi sát hạch.

Tại TP. Cần Thơ, nhiều người dân thi bằng lái xe hạng B2 vẫn chưa được cấp Giấy phép lái xe dù đã vượt qua kỳ thi sát hạch được gần 3 tháng. Nguyên nhân của sự chậm trễ này được phía Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ xác định là do thiếu mực in.

Đại diện Sở GTVT Cần Thơ cho biết, phôi và mực in Giấy phép lái xe do Bộ GTVT cấp phát. Tuy nhiên, từ cuối năm 2023, phần mực in do địa phương tự lựa chọn đơn vị cung cấp.

Đến đầu năm nay, quy định về đấu thầu có hiệu lực, theo đó, phải tiến hành tổ chức đấu thầu đối với việc mua sắm hàng hóa trên 100 triệu đồng. Tuy nhiên, Cần Thơ chưa thực hiện phê duyệt ủy quyền được và đang chờ thông qua các nghị định để thực hiện. Do vậy, mực in vẫn chưa được Sở GTVT địa phương này mua được.

Về vấn đề này, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc đào tạo và cấp Giấy phép lái xe đã được phân về cấp địa phương. Một số địa phương thiếu mực in là do chậm trễ trong quá trình đấu thầu, hoặc một số địa phương đã thực hiện đấu thầu xong nhưng nhà thầu không đủ điều kiện cung cấp.

Việc đấu thầu vẫn phải đảm bảo theo quy định của pháp luật nhưng để tạo thuận lợi cho người dân trong việc cấp bằng lái xe, Cục Đường bộ đã đề nghị các Sở GTVT linh hoạt bằng giải pháp “mượn” trước mực in của những địa phương đã đấu thầu xong và khi thực hiện đấu thầu xong sẽ hoàn trả.

Hàng chục nghìn người đã đỗ kỳ thi sát hạch nhưng vẫn chưa được cấp bằng lái xe: Nguyên nhân do đâu?
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Trước đó, Sở GTVT Long An đã “mượn” một số phụ kiện in để đảm bảo giải quyết tình trạng nợ Giấy phép lái xe của người dân.

Cụ thể, từ đầu năm nay, Sở GTVT tỉnh Long An đã thực hiện hợp đồng với Cục đường bộ Việt Nam để được cung cấp phôi Giấy phép lái xe và màng dán bảo vệ. Bên cạnh đó, đối với phần phụ kiện in, từ ngày 3/5/2024, Sở đã thực hiện trình tự tổ chức đấu thầu công khai trên mạng, với số lượng 64 hộp mực in (Ribbon), 96 hộp phim trung gian, 48 thẻ làm sạch.

Đến ngày 4/7/2024, Sở GTVT tỉnh đã ký hợp đồng với một công ty trúng thầu tại TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Ngày 13/7/2024, Sở tạm ứng 267 triệu đồng, tương đương 30% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, nhà thầu này đã dây dưa, không đảm bảo tiến độ cung cấp phụ kiện khiến tỉnh Long An gặp khó khăn trong việc cung cấp Giấy phép lái xe cho người dân.

Để giải quyết tình trạng thiếu phụ kiện in Giấy phép lái xe, Sở cũng đã liên hệ và mượn phụ kiện in của những địa phương khác nhưng do nhu cầu cao nên cũng đã sử dụng hết.

Tính từ đầu tháng 5/2024, do thiếu phụ kiện in nên tỉnh đã nợ hơn 10.000 Giấy phép lái xe của người dân.

Để giải quyết trình trạng này, Sở GTVT Long An đã đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn điều phối, giới thiệu đơn vị có thể hỗ trợ Sở mượn phụ kiện in với số lượng 20 cuộn Ribbon và 30 cuộn phim trung gian. Đồng thời, tỉnh đảm bảo sẽ hoàn trả đầy đủ số lượng phụ kiện in trong thời gian sớm nhất.

>>Cây cầu của Việt Nam từng dài thứ 2 thế giới sắp được tu sửa đổi mới: Được ví như 'Tháp Eiffel nằm ngang', bị ném bom tới 14 lần, nay đã hơn trăm năm

Người dân Hà Nội sắp được khám sức khỏe miễn phí mỗi năm một lần

Loại quả thuộc 1 trong 50 đặc sản trái cây nổi tiếng ở Việt Nam, làm thay đổi cuộc sống của người dân Trà Vinh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-chuc-nghin-nguoi-da-do-ky-thi-sat-hach-nhung-van-chua-duoc-cap-bang-lai-xe-nguyen-nhan-do-dau-254728.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng chục nghìn người đã đỗ kỳ thi sát hạch nhưng vẫn chưa được cấp bằng lái xe: Nguyên nhân do đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH