Hãng hàng không vừa bị xử phạt tới 50 triệu USD
Bộ Giao thông vận tải Mỹ vừa áp dụng mức phạt cao kỷ lục là 50 triệu USD đối với Hãng hàng không American Airlines. Lý do là hãng này vi phạm luật bảo vệ người khuyết tật, không hỗ trợ đầy đủ cho một số hành khách và xử lý xe lăn không đúng cách.
Theo Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT), mức phạt 50 triệu USD cao gấp 25 lần so với mức phạt cao nhất trong lịch sử ngành hàng không là 2 triệu USD đối với Hãng hàng không United Airlines vào năm 2016.
DOT cho biết, họ đã phát hiện ra những trường hợp hỗ trợ vật lý không an toàn, đôi khi dẫn đến thương tích và đối xử không tôn trọng với người dùng xe lăn, bên cạnh việc nhiều lần không hỗ trợ xe lăn kịp thời của Hãng hàng không American Airlines.
Cơ quan này cũng cáo buộc American Airlines đã xử lý sai hoặc làm hỏng hàng nghìn xe lăn của hành khách từ năm 2019 đến năm 2023, khiến họ không có thiết bị hỗ trợ di chuyển.
Hãng hàng không American Airlines phải chịu phạt cao kỷ lục là 50 triệu USD vì không hỗ trợ đầy đủ cho một số hành khách, xử lý xe lăn không đúng cách. Ảnh: Reuters. |
Đặc biệt, năm 2023, Hãng hàng không American Airlines bị công chúng chỉ trích dữ dội vì đoạn video cho thấy các nhân viên sân bay Miami trượt một chiếc xe lăn xuống dốc hành lý, khiến xe lăn đâm vào đáy máng trượt, lật úp và trượt trên bê tông.
Vì những điều vừa nêu, DOT đã xếp hạng American Airlines là một trong những hãng hàng không có thành tích tệ nhất tại xứ sở cờ hoa, xét theo tổng số khiếu nại về xe lăn.
"Thời đại dung thứ cho việc đối xử tệ bạc với hành khách khuyết tật trên máy bay đã kết thúc. Bằng cách đặt ra các hình phạt ở mức cao hơn chi phí kinh doanh đơn thuần cho các hãng hàng không, chúng tôi đang hướng đến mục tiêu thay đổi cách hành xử của ngành này", ông Pete Buttigieg - Bộ trưởng DOT - cho biết.
DOT xếp hạng American Airlines là một trong những hãng hàng không có thành tích tệ nhất tại Mỹ xét theo tổng số khiếu nại về xe lăn. Ảnh: Getty. |
Theo thỏa thuận, American Airlines sẽ nộp khoản tiền phạt 25 triệu USD cho Bộ Tài chính Mỹ, 25 triệu USD còn lại sẽ được đầu tư vào thiết bị hàng không để giảm thiểu các sự cố hư hỏng xe lăn và hệ thống gắn thẻ xe lăn được thiết kế để theo dõi tốt hơn các thiết bị hỗ trợ di chuyển.
Ngoài ra, các khoản tiền sẽ được dùng để bồi thường cho hành khách mà DOT cho rằng đã vi phạm quyền của hành khách khuyết tật trên máy bay, từ năm 2019 đến năm 2023.
American cho biết, tính đến tháng 9, tỷ lệ xử lý sai đối với tất cả các thiết bị hỗ trợ di chuyển trên các chuyến bay của American đã giảm 36% trong hai năm qua.
Hiện tại, không chỉ Hãng hàng không American Airlines, DOT cũng đang tích cực điều tra các hành vi vi phạm luật bảo vệ người khuyết tật tương tự tại các hãng hàng không khác của xứ sở cờ hoa, nhưng Bộ này từ chối nêu tên…
Năm 2022, DOT đã thành lập Dự luật về quyền của hành khách khuyết tật trên máy bay. Trong đó, các quy định liên bang hiện hành yêu cầu các hãng hàng không phải: Trả lại xe lăn và thiết bị hỗ trợ di chuyển cho hành khách kịp thời và theo đúng tình trạng khi nhận; giúp hành khách khuyết tật lên xuống máy bay và di chuyển trong sân bay.
Vietnam Airlines đạt bước tiến mới với hãng hàng không quốc gia Indonesia
Khiến 128 hành khách bất mãn, hãng hàng không lớn nhất của Đức đối diện án phạt kỷ lục