Doanh nghiệp

Hàng không 'loay hoay', đường sắt 'thắng lớn', VNR khoe lãi 6 tháng lập kỷ lục chưa từng có

Hoàng Ngân 05/07/2024 13:22

Trung bình mỗi ngày Đường sắt Việt Nam (VNR) thu về gần 25 tỷ đồng.

Trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 ngày 3/7, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) công bố doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm đạt trên 4.500 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Đây là mức doanh thu bán niên cao nhất từ trước đến nay của VNR, thậm chí vượt qua tổng doanh thu cả năm của các giai đoạn 2019-2021. Với doanh thu trung bình hơn 24,7 tỷ đồng mỗi ngày, VNR đã hoàn thành gần 72% mục tiêu doanh thu năm 2024 là 6.258 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo cho biết, sản lượng vận tải hành khách 6 tháng đầu năm tăng gần 21% so với cùng kỳ. Trong dịp Tết, ngành đường sắt đã bán 650.000 vé tàu, thu về gần 401 tỷ đồng, cao hơn 7,5% so với cùng kỳ.

Hàng không 'loay hoay', đường sắt 'thắng lớn', VNR khoe lãi 6 tháng lập kỷ lục chưa từng có
Đường sắt Việt Nam - Ảnh minh họa

>> Phá tảng băng 'trì trệ' để tìm ra hướng đi mới, đường sắt Việt Nam thắng lớn

VNR đã triển khai khai thác các đội tàu chuyên biệt như tàu "kết nối di sản" tuyến Huế - Đà Nẵng, "hành trình tàu đêm Đà Lạt" và các đoàn tàu thuê bao nguyên đoàn (charter) với hành trình và dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng.

VNR cũng đã thực hiện các giải pháp nâng cao sản lượng vận tải hàng quốc tế, khai thác thêm các sản phẩm vận tải liên vận Việt Nam - Trung Quốc và vận chuyển hàng quá cảnh qua Trung Quốc đến Nga, châu Âu, Mông Cổ và Trung Á.

Trong thời gian qua, ngành đường sắt đã phải đối mặt với hai sự cố lớn gồm sụt lở đất đá trên đỉnh hầm Bãi Gió và hầm Chí Thạnh, làm ách tắc tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM. Các sự cố này đã dẫn đến chi phí phát sinh để khắc phục và thiệt hại gián tiếp hơn 106 tỷ đồng.

Năm ngoái, VNR đã thoát lỗ sau 3 năm nhờ khoản lãi 77 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2020-2022, công ty ghi nhận lợi nhuận âm hàng trăm tỷ đồng, với mức lỗ cao nhất là hơn 1.300 tỷ đồng. Đến cuối năm 2023, VNR vẫn còn khoản lỗ lũy kế hơn 2.080 tỷ đồng, gấp rưỡi vốn chủ sở hữu.

Đường sắt Hà Nội (HRT) và Đường sắt Sài Gòn (SRT) là hai đơn vị thành viên có quy mô lớn nhất của VNR. Năm ngoái, HRT và SRT báo lãi lần lượt 14 tỷ đồng và 11 tỷ đồng. Sang quý đầu năm nay, cả hai đơn vị này đều kinh doanh thuận lợi, báo lãi gấp 3 lần kế hoạch năm nhờ nhu cầu đi lại tăng cao. Trong thời gian tới, HRT và SRT sẽ hợp nhất sau khi đã được đại hội cổ đông đồng ý, và đang triển khai các thủ tục cho quá trình này.

Tổng công ty Đường sắt đặt mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu trong 6 tháng cuối năm với hợp cộng đạt sản lượng 4.725,4 tỷ đồng; doanh thu 4.701,5 tỷ đồng; lợi nhuận 53,5 tỷ đồng.

Riêng Công ty mẹ, doanh thu đạt 2.916,9 tỷ đồng, lợi nhuận 11,7 tỷ đồng. Khối vận tải, doanh thu trực tiếp từ vận tải 2.039,7 tỷ đồng, bằng 108,6% so với cùng kỳ.

Trong bối cảnh thị trường hàng không đang gặp nhiều vấn đề như giá vé tăng cao, thiếu hụt máy bay... thì người tiêu dùng đã chuyển phương án di chuyển trong đó đường sắt là một trong những lựa chọn tối ưu. Việc VNR liên tục đưa ra những phương án nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng cao là động lực lớn cho sự tăng trưởng của ngành.

>> Duyệt Đề án tái cơ cấu Đường sắt Việt Nam: Sẽ hợp nhất hai công ty đường sắt chủ lực Hà Nội và Sài Gòn

Duyệt Đề án tái cơ cấu Đường sắt Việt Nam: Sẽ hợp nhất hai công ty đường sắt chủ lực Hà Nội và Sài Gòn

Hanoi Metro lên tiếng về khoản lãi tiền tỷ tại đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-khong-loay-hoay-duong-sat-thang-lon-vnr-khoe-lai-6-thang-lap-ky-luc-chua-tung-co-241123.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hàng không 'loay hoay', đường sắt 'thắng lớn', VNR khoe lãi 6 tháng lập kỷ lục chưa từng có
POWERED BY ONECMS & INTECH