Hàng không thế giới căng thẳng do xung đột Nga – Ukraine

28-02-2022 12:51|Mai Lan

Các biện pháp trừng phạt và thu hẹp không phận đối với hàng không Nga đang gây thêm căng thẳng cho ngành hàng không toàn cầu.

Trong ngày 25/2 vừa qua, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki thông báo, nước này đang chuẩn bị đóng cửa không phận với các hãng hàng không Nga.

Trong khi đó, Ukraine, Moldova và một phần của Belarus đã đóng cửa không phận. Còn Anh cấm các máy bay thương mại của Nga và sau đó bị Nga đáp trả bằng cách cấm máy bay Anh vào không phận.

Ở một động thái khác, Câu lạc bộ bóng đá Manchester United (Anh) cho biết sẽ rút lại thỏa thuận tài trợ với hãng hàng không Nga, dù hãng này là nhà tài trợ hàng không chính thức của đội kể từ năm 2013 và cung cấp các chuyến bay thuê bao cho đội.

Hay Delta Air Lines cho biết sẽ không còn bán chỗ trên các chuyến do hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot khai thác; không cho phép hãng này bán vé trên các chuyến của Delta.

Một số hãng bay khác đã thận trọng hủy chuyến bay đến Nga hoặc phải định tuyến lại đường bay như: Japan Airlines hủy chặng khứ hồi hàng tuần giữa Moskva và Tokyo; British Airways hủy đường bay thường lệ ba lần một tuần đến thủ đô của Nga, đồng thời định tuyến lại các chuyến bay đến Ấn Độ, Pakistan, Singapore và Thái Lan; France-KLM SA hủy chặng bay buổi tối hàng ngày đến Moskva và cấm phi hành đoàn ngủ lại qua đêm ở Nga…

Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) đã tăng gấp đôi cảnh báo an ninh, mở rộng phạm vi cho các hãng hàng không từ 100 hải lý lên 200 hải lý quanh biên giới Ukraine với Nga do lo ngại tên lửa tầm trung.

Không phận Nga là một hành lang quan trọng cho những chuyến bay đường dài, đặc biệt giữa châu Âu và châu Á. Các biện pháp trừng phạt và thu hẹp không phận đang gây thêm căng thẳng cho ngành hàng không toàn cầu.

Cơ quan xếp hạng Fitch cho biết, những hạn chế về không phận càng làm nổi bật vai trò không thể thiếu của Nga với hàng không toàn cầu.

Theo OPSGROUP, Nga có thể phản ứng để đáp trả các lệnh trừng phạt từ các nước khác, dù không có khả năng Nga chủ động thực hiện các lệnh trừng phạt và cấm không phận vì họ không muốn thấy Aeroflot bị cấm trả đũa.

Trong số các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu dự kiến thông qua có lệnh cấm bán máy bay và phụ tùng cho Nga. Điều đó có thể làm gián đoạn kế hoạch bán máy bay của Airbus - Công ty có 14 máy bay thân rộng A350 vẫn đang trong quá trình chuyển giao cho Aeroflot. Trong khi đó, đối thủ của Airbus là Boeing, có các trung tâm thiết kế ở Nga với hơn 2.000 lao động, vẫn tiếp tục hoạt động.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-khong-the-gioi-cang-thang-do-xung-dot-nga-ukraine-122866.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng không thế giới căng thẳng do xung đột Nga – Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH