Cơ hội đầu tư

Hãng thời trang Nike gặp khó với giấy phép lao động nước ngoài tại TP. HCM

Thảo Đan 16/09/2024 - 23:54

Hãng thời trang này cho biết, TP. HCM là nơi duy nhất yêu cầu nộp hồ sơ xin giấy phép lao động theo từng đợt.

Trước thềm chương trình đối thoại chính sách 2024 do UBND TP. HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) tổ chức vào ngày 18/9 tới, cộng đồng doanh nghiệp FDI đã phản ánh những vướng mắc trong quá trình hoạt động tại TP. HCM và một số tỉnh, thành phía Nam.

Cụ thể, Nike cho biết TP. HCM hiện yêu cầu các công ty phải hoàn tất hồ sơ trước khi nộp đơn xin giấy phép lao động, điều này đã gây ra sự chậm trễ đáng kể trong việc đưa lao động nước ngoài vào Việt Nam.

Theo Nike, TP. HCM là nơi duy nhất yêu cầu nộp hồ sơ xin giấy phép lao động theo từng đợt, trong khi nhu cầu nộp hồ sơ của doanh nghiệp phụ thuộc vào yêu cầu thực tế của công việc. “Chúng ta cần phản ứng nhanh hơn để thực hiện quy trình phê duyệt giấy phép lao động khi cần thiết. Chính sách phê duyệt theo lô hiện tại tạo ra tình trạng tồn đọng và những thách thức bổ sung cho hoạt động kinh doanh", Nike cho biết.

Quy trình tuyển dụng tại TP. HCM cũng gặp khó khăn. Nike cho hay công ty phải phỏng vấn ba ứng viên được cơ quan có thẩm quyền lựa chọn và báo cáo kết quả cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

>> McDonald’s bất ngờ đóng cửa nhà hàng lâu năm có vị trí đắc địa bậc nhất TP Hồ Chí Minh

Hãng thời trang Nike gặp khó với giấy phép lao động nước ngoài tại TP. HCM
Nike gặp khó với giấy phép lao động nước ngoài tại TP. HCM. Ảnh minh họa

Yêu cầu này gây ra một số thách thức, như tạo ra khối lượng công việc lớn cho viên chức nhà nước và trì hoãn quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Nike cho rằng việc đăng tin tuyển dụng qua cổng thông tin của Chính phủ theo Luật định là đúng đắn để khuyến khích tuyển dụng nhân tài địa phương. Tuy nhiên, các tỉnh khác thực hiện theo Nghị định 70/2023/NĐ-CP mà không yêu cầu phỏng vấn ba ứng viên được lựa chọn.

Nhóm công tác Nguồn nhân lực của VBF cũng chỉ ra rằng Nghị định 84/2024/NĐ-CP về phân cấp quản lý Nhà nước cho TP. HCM đã ủy quyền xử lý phê duyệt vị trí công việc và hồ sơ xin giấy phép lao động từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho UBND TP. HCM. Tuy nhiên, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ngừng tiếp nhận các hồ sơ này, trong khi UBND TP. HCM và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. HCM vẫn chưa bắt đầu tiếp nhận và xử lý.

UBND TP. HCM và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. HCM cần phối hợp giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt, vì có nhiều hồ sơ khẩn cấp từ các doanh nghiệp cần được xử lý.

Tại Bình Dương, Nhóm công tác Nguồn nhân lực của VBF cũng chỉ ra rằng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội địa phương không công nhận danh mục công việc của Giám đốc, Giám đốc Điều hành, Chuyên gia và Kỹ thuật viên (MEDET) như quy định tại Nghị định 152/2020/NĐ-CP. Trong khi đó, các tỉnh khác cho phép các doanh nghiệp sử dụng danh mục này khi phân công một nhân viên làm việc cho một chi nhánh của cùng công ty, không phải công ty mẹ của pháp nhân Việt Nam, và không được coi là chuyển nhượng nội bộ theo luật pháp Việt Nam.

>> Sửa quy định đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, lo thị trường thêm ảm đạm

Thanh Hoá ra chỉ đạo mới cho siêu dự án Aeon Mall 4.200 tỷ đồng

Trùm lẩu nướng Golden Gate muốn đưa món ăn là 'quốc hồn quốc túy' của Việt Nam sang Mỹ

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hãng thời trang Nike gặp khó với giấy phép lao động nước ngoài tại TP. HCM
POWERED BY ONECMS & INTECH