Hành trình khởi nghiệp và những câu nói để đời của Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết

12-01-2022 17:26|Minh Khuê

Khởi nghiệp năm 14 tuổi, đến năm 43 tuổi trở thành người giàu nhất Sàn Chứng khoán Việt Nam; ông Trịnh Văn quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC đã có những phát ngôn vô cùng ấn tượng.

Ông Trịnh Văn Quyết (sinh ngày 27 tháng 11 năm 1975) trong một gia đình công chức nghèo tại một vùng đất cổ Vĩnh Phúc. Ông tốt nghiệp Cử nhân Luật và thạc sĩ quản trị kinh doanh, hiện đang là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.

Chia sẻ về xuất thân và học vấn của mình, ông Trịnh Văn Quyết từng nói: “Xuất phát điểm vào đời của tôi không mấy suôn sẻ. Tốt nghiệp cấp 3, tôi vào Sài Gòn học và làm nghề sửa chữa đồ điện tử. Hai năm sau kiếm được ít tiền, tôi mới có thể thực hiện giấc mơ học lên tiếp của mình.

Tôi thi Đại học Luật. Những ngày vạ vật ôn thi đất Hà Nội, tất cả mơ ước lúc đấy của tôi, anh chàng nhà quê, chỉ là cánh cổng trường đại học. Ngày biết kết quả đậu và còn được học bổng, tôi vui đến mức mà sau này, có lẽ ngay cả những niềm vui như Bamboo Airways chính thức cất cánh cũng không thể so sánh được”.

Năm 24 tuổi, ông Trịnh Văn Quyết đã hoàn thành xong 2 chương trình học tại Học viện Hành chính Quốc Gia và trường Đại học Luật Hà Nội.

trinh-van-quyet-1.jpeg

Ngay từ khi còn ngồi dưới bục giảng đường, ông Quyết đã có thể mở văn phòng gia sư và kinh doanh điện thoại. Sau khi tốt nghiệp, với số vốn kinh doanh tích góp từ thời sinh viên, ông Quyết mở văn phòng Luật sư SMic.

Năm 2008, ông thành lập công ty Tư vấn Đầu tư SmiC chuyên tư vấn luật doanh nghiệp, luật đầu tư, các vấn đề sở hữu trí tuệ doanh nghiệp.

Sau 15 năm hoạt động, công ty Luật SMiC đã trở thành một thương hiệu lớn đang vươn tầm hoạt động ra quốc tế, đạt nhiều danh hiệu, giải thưởng và bằng khen của Bộ Tư Pháp. Riêng ông Quyết cũng là 1 trong 5 luật sư hàng đầu Việt Nam từng được vinh danh “Luật sư tiêu biểu”.

Cũng chính nhờ việc tư vấn Luật, ông Trịnh Văn Quyết đã bén duyên và rẽ hướng sang bất động sản.

Sau một vài dự án thành công, ông Quyết đã thành lập công ty TNHH Đầu tư Trường phú Fortune với số vốn 18 tỷ đồng và chuyển đổi thành Công ty cổ phần FLC 2 năm sau đó. Đây là bước ngoặt lớn trong quá trình khởi nghiệp của Trịnh Văn Quyết.

FLC đã cho ra đời hàng loạt các hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng – sân golf FLC Sầm Sơn tại Sầm Sơn, Thanh Hóa; FLC Quy Nhơn tại Quy Nhơn, Bình Định.

Ngoài ra, FLC còn đang triển khai nhiều dự án khác ở các phân khúc khác nhau của thị trường bất động sản. Các dự án này đều là tốc độ thi công thần tốc, quy mô lớn, tạo được tiếng vang trên thị trường.

Các công trình của FLC còn góp phần đánh thức tiềm năng du lịch các địa phương. Lần đầu tiên Sầm Sơn có du lịch biển 4 mùa, Bình Định cũng tăng lượng du khách tới Bình Định đã tăng trên 30% trong 6 tháng đầu năm 2016.

Tiếp đó, Bamboo Airways là một hãng hàng không được Tập đoàn FLC thành lập giữa năm 2018 với việc cất cánh sau so với nhiều đàn anh khác như : VietNam Airlines hay Vietjet Air.

Từ tháng 3/2019, ông Trịnh Văn Quyết chính thức trở thành chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của hãng hàng không Bamboo Airways. Khẳng định “làm hàng không, tôi không muốn làm chung”, ông đã đưa Bamboo Airways vào một cuộc chơi lớn, trở thành hiện tượng gây tranh cãi nhiều trong năm 2019.

Để chứng tỏ sự chơi lớn của mình, ông Quyết đã ký hợp đồng thỏa thuận mua 80 chiếc máy bay trong năm 2019; mở 3 tổng đại lý quốc tế tại Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản; hứa hẹn mở đường bay thẳng Việt – Mỹ, một điều mà nhiều chuyên gia đánh giá rằng không hề khả thi.

Cuối tháng 12, Hãng này cũng đón tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner, trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam có tàu bay thân rộng trong đội hình cất cánh.

Ngay sau đó, ông Trịnh Văn Quyết cũng bàn giao lại chức CEO Bamboo Airways cho ông Đặng Tất Thắng, người từng giữ vai trò này từ ngày đầu thành lập.

trinh-van-quyet.jpeg
Nói đến tỷ phú Trịnh Văn Quyết có lẽ ấn tượng của các nhà đầu tư là những phát ngôn gây sốc, những kế hoạch tỷ đô và những lời hứa hẹn như "mật ngọt" với các chủ đầu tư.

Trên thương trường, ông Trịnh Văn Quyết đã có những phát ngôn khởi nghiệp, kinh doanh và lãnh đạo vô cùng ấn tượng như:

“Hãy nhìn vào những việc tôi làm và gặp người thực việc thực chứ tin đồn thì nhiều lắm”.

“Tôi quan niệm, dừng lại là thất bại. Khi mình thấy việc mà không làm tức là mình già cỗi rồi”.

“Với những người chỉ làm tròn vai, họ sẽ tự đào thải khi cảm thấy lạc lõng với những người xung quanh”.

“Những thứ các bạn có khi mới khởi nghiệp thường chỉ dừng lại ở ý tưởng và nhiệt huyết”.

“Đôi khi chính những lời giải thích của mình lại bị “lái” theo một chiều hướng khác. Nên tôi không muốn bị ảnh hưởng bởi những luồng thông tin như vậy, mình cứ làm thực tế, kết quả sẽ chứng minh”.

trinh-van-quyet-2.jpeg

“Tôi đi lên gần như từ hai bàn tay trắng nhưng đó là kết quả của cả một quá trình lăn lộn với thương trường, một quá trình tích lũy kinh nghiệm, kiến thức, tính toán làm ăn trong kinh doanh mà có”.

“Mạo hiểm với người khác, nhưng với chúng tôi là cơ hội”.

“Tôi luôn luôn nhắc nhở đội ngũ, Bamboo coi khách hàng là ân nhân, mà đối với ân nhân chỉ có một thái độ duy nhất: là trân quý, là tận tâm. Điều này cần đến từ trái tim, không phải chỉ vì trách nhiệm công việc”.

“Tôi là người nói nhiều và làm gấp nhiều lần nói”.

“Tôi không biết và cũng không quan tâm mình giàu số 1 hay số 10”.

“Phải lo cho anh em cán bộ, công nhân viên, họ mới cống hiến hết mình vì công việc”.

“Tôi không phải doanh nhân nghìn tỷ, mà Tập đoàn FLC là doanh nghiệp nghìn tỷ thôi!”

“Khởi nghiệp là một hành trình nhiều gian khổ và lắm đắng cay”.

“Tôi mất những tháng năm tuổi trẻ ít sôi nổi và yêu đương. Những năm tháng đó là để tích lũy kinh nghiệm kinh doanh”.

“Theo tôi, kinh doanh giống như leo núi, và FLC vẫn chưa leo tới đỉnh, nên chúng tôi cần tiếp tục mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực khác để tạo ra lợi nhuận cho tập đoàn. Đây có lẽ là điều đương nhiên trong sự phát triển của mỗi công ty, tập đoàn lớn nhỏ trên thế giới”.

“Trong kinh doanh, sự cẩn trọng không bao giờ thừa”.

“Tài sản của tôi có bao nhiêu không quan trọng bằng việc đó là những tài sản chính đáng”.

Lộ lý do không có cổ phần Bamboo Airways trong 1,5 tỷ cổ phiếu bị ngăn chặn giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết

Bất ngờ số tài sản bị kê biên, ngăn chặn giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hanh-trinh-khoi-nghiep-va-nhung-cau-noi-de-doi-cua-chu-tich-flc-trinh-van-quyet-121499.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hành trình khởi nghiệp và những câu nói để đời của Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết
POWERED BY ONECMS & INTECH