Hậu kiểm toán, Novaland (NVL) “bốc hơi” trăm tỷ lợi nhuận, bị nghi ngờ khả năng hoạt động

18-04-2023 09:51|Lan Phương

Cuối năm 2022, dư nợ trái phiếu của Novaland (NVL) ở mức 44.170 tỷ đồng bao gồm 22 lô trái phiếu ngắn hạn và 17 lô dài hạn.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (HOSE: NVL) vừa công bố Báo cáo tài chính kiểm toán 2022 với tổng doanh thu hợp nhất đạt gần 11.151 tỷ đồng, giảm 25% so với năm 2021 và tăng 16 tỷ so với báo cáo tự lập. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm 131 tỷ đồng (-6%) về mức xấp xỉ 2.162 tỷ đồng và giảm 33% so với cùng kỳ.

Hậu kiểm toán, Novaland (NVL) “bốc hơi” hàng trăm tỷ lợi nhuận
Đơn vị: Tỷ đồng

Tại thời điểm cuối 2022, tổng tài sản NVL đạt hơn 258.000 tỷ đồng, tăng gần 28% so với đầu năm chủ yếu tăng ở tồn kho và phải thu ngắn hạn.

Nợ phải trả tăng 32%, trong đó nợ vay ở mức gần 65.000 tỷ đồng, tăng nhẹ 6% so với đầu năm. Dư nợ trái phiếu của Novaland ở mức 44.170 tỷ đồng bao gồm 22 lô trái phiếu ngắn hạn và 17 lô dài hạn.

Hậu kiểm toán, Novaland (NVL) “bốc hơi” hàng trăm tỷ lợi nhuận
Nguồn: BCTC NVL

Mới đây, NVL vừa nộp bổ sung tài sản đảm bảo cho 4 lô trái phiếu tổng giá trị phát hành là 4.150 tỷ đồng (hiện giá trị gốc còn 3.000 tỷ), thuộc sở hữu bởi Novaland và các công ty con là CTCP Kinh doanh Bất động sản Thái Bình, CTCP Nova Final Solution và Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Unity.

Novaland cho biết đã và đang tái cấu trúc toàn diện kể từ cuối 2022, thay đổi mô hình hoạt động và cơ cấu lại tổ chức để phù hợp với chiến lược thay đổi; song song đó đưa ra những giải pháp cấu trúc tài chính và thỏa thuận đàm phán các phương án thích hợp để tái cơ cấu nợ nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của khách hàng, nhà đầu tư và các bên liên quan.

Đáng chú ý, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh về khả năng hoạt động liên tục của Novaland. Cụ thể, kiểm toán cho rằng báo cáo tài chính ảnh hưởng đáng kể của thị trường bất động sản và thanh khoản trái phiếu doanh nghiệp đến tình hình hoạt động kinh doanh của Novaland. Đồng thời, Novaland đã vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng vay trái phiếu.

Do đó, giả định hoạt động liên tục của Novaland phụ thuộc vào khả năng Tập đoàn có thể thanh toán hoặc tái cấu trúc các khoản nợ vay và trái phiếu sắp đáo hạn, cũng như thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh của Tập đoàn.

Những vấn đề này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Novaland.

Thêm công ty con của Novaland thua lỗ triền miên, chậm trả lãi trái phiếu hàng trăm tỷ

Bí ẩn dòng tiền: Novaland (NVL) chi 10.000 tỷ đồng mua công ty "quen", tiền đổ về đâu?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hau-kiem-toan-novaland-nvl-boc-hoi-hang-tram-ty-loi-nhuan-179070.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hậu kiểm toán, Novaland (NVL) “bốc hơi” trăm tỷ lợi nhuận, bị nghi ngờ khả năng hoạt động
POWERED BY ONECMS & INTECH