"Hãy coi Alibaba là một bài học"

29-07-2022 15:25|Quỳnh Chi

Sau phát ngôn của Jack Ma - hơn 30 công ty công nghệ thành công tại Đại lục như: Tencent, Maitoan, JD.com,... bị triệu tập để nghe cảnh báo.

Theo Tờ Wall Street Journal, tỷ phú Jack Ma đang có kế hoạch nhượng quyền kiểm soát Ant Group, công ty công nghệ tài chính (fintech) thuộc tập đoàn Alibaba sau khi bị chính quyền đình chỉ đợt IPO trị giá 37 tỷ USD và buộc phải tái cơ cấu.

Trước đó, tháng 10/2020, tại một Hội nghị về tài chính ở Thượng Hải, tỷ phú Jack Ma đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Trung Quốc chậm ứng dụng công nghệ trong điều hành dịch vụ hàng không. Đồng thời, nhà sáng lập Alibaba đã nói rằng "Hệ thống ngân hàng Trung Quốc không khác gì tiệm cầm đồ".

Ngay sau bài phát biểu đó, cơ quan quản lý đình chỉ thương vụ IPO của Ant, được cho là lớn nhất thế giới với trị giá 37 tỷ USD, chỉ trước vài ngày diễn ra.  

Câu nói "vạ miệng" của tỷ phú Jack Ma được cho là thứ châm ngòi cho công cuộc siết chặt việc kiểm soát các "ông lớn" lĩnh vực ngành công nghệ nước này. Hơn 30 công ty công nghệ thành công tại Đại lục như: Tencent, Maitoan, JD.com,.. bị triệu tập để nghe cảnh báo "Hãy coi Alibaba là một bài học cho quý vị".

Tháng 4/2022, Reuters đưa tin Ant Group đang cân nhắc các lựa chọn để ông Ma thoái vốn tại Ant Group và từ bỏ quyền kiểm soát. Các cuộc thảo luận vào thời điểm đó diễn ra trong bối cảnh Ant Group buộc phải cải tổ.

Trước đó, khi chuẩn bị tái cấu trúc công ty trở thành công ty cổ phần tài chính theo yêu cầu của cơ quan quản lý Trung Quốc, Ant Group cũng đã thông báo về ý định này của ông Ma với các nhà quản lý.

Diễn biến có liên quan, Ant và Alibaba cũng đang tách bạch các hoạt động và độc lập trong việc tìm kiếm các hoạt động kinh doanh mới, theo Reuters.

Trong báo cáo thường niên công bố đầu tuần này, tập đoàn Alibaba cũng cho biết các giám đốc điều hành của Ant hiện không còn là thành viên của Alibaba Partnership.

Jack Ma bất ngờ tái xuất sau thời gian ‘ở ẩn’, đẩy cổ phiếu Alibaba tăng vọt chỉ bằng một hành động

Cổ phiếu suy yếu, Alibaba vội vàng tìm cách giữ chân nhân tài bằng khoản thưởng mới

'Ván cược' mới trị giá 2,5 tỷ USD của Jack Ma

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hay-coi-alibaba-la-mot-bai-hoc-cho-quy-vi-142296.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Hãy coi Alibaba là một bài học"
POWERED BY ONECMS & INTECH