Thế giới

Hé lộ 7 nước NATO phản đối Ukraine gia nhập liên minh quân sự

Minh Thu 24/10/2024 - 17:48

Ngoài Mỹ và Đức, Bỉ, Slovenia, Tây Ban Nha, Hungary và Slovakia là các quốc gia NATO đang ngăn chặn lời mời Ukraine gia nhập liên minh quân sự.

Đây là thông tin được tờ Politico công bố hôm 23/10 dẫn lời 4 quan chức và nhà ngoại giao của Mỹ và NATO.

Theo Politico, “Kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Nguyên nhân là kế hoạch này phụ thuộc vào việc Ukraine có nhận được lời mời gia nhập NATO hay không. Trong khi đó, một số thành viên chủ chốt của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu lại tỏ ra không quan tâm tới vấn đề này.

nato ukraine.jpg
Binh sĩ Mỹ tham gia một cuộc tập trận của NATO. Ảnh: Quân đội Mỹ

“Đức và Mỹ nằm trong số các cường quốc chậm trễ phản ứng với lời kêu gọi của Tổng thống Zelensky liên quan tới lời mời Ukraine gia nhập NATO ngay lập tức”, Politico cho hay, nguyên nhân là do các thành viên chủ chốt của NATO lo ngại về việc bị lôi kéo vào một cuộc chiến với Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với Politico, Đại sứ Mỹ sắp mãn nhiệm tại NATO Julianne Smith cũng đã nhấn mạnh lập trường của Washington.

“Cho đến nay, liên minh vẫn chưa tiến tới thời điểm mà họ sẵn sàng cung cấp tư cách thành viên, hoặc lời mời cho Ukraine”, ông Smith nói.

Trên thực tế, Đức và Mỹ không phải là những nước duy nhất ngăn cản tư cách thành viên NATO của Ukraine. Hungary và Slovakia cũng đang phản đối. Trong đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã chặn các khoản tiền của EU cung cấp vũ khí cho Ukraine, và đã rút khỏi chương trình viện trợ sát thương của NATO cho Kiev.

Hồi đầu tháng 10, Thủ tướng Slovakia Robert Fico cũng cảnh báo việc Ukraine gia nhập NATO "sẽ là cơ sở bùng nổ thế chiến thứ 3". Ông Fico nhấn mạnh, ông sẽ "không bao giờ đồng ý" với việc này.

Chia sẻ với Politico, một quan chức NATO cho biết thêm “các quốc gia như Bỉ, Slovenia, hoặc Tây Ban Nha đang núp sau Mỹ và Đức. Họ cũng đang miễn cưỡng". Một quan chức khác cho hay, những quốc gia này "ủng hộ về mặt lý thuyết, nhưng khi chuyện gần thành hiện thực", họ sẽ bắt đầu phản đối công khai hơn.

Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9/2022, sau khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ. Theo thông tin của tờ Kyiv Independent, Kiev đã lập kế hoạch xin gia nhập NATO trong vòng vài tháng, chứ không phải vài năm. NATO hiện có 32 quốc gia thành viên.

>>Quan chức Ukraine: Máy bay không người lái chưa thể thay thế tên lửa và pháo binh ở tiền tuyến

Quan chức Ukraine: Máy bay không người lái chưa thể thay thế tên lửa và pháo binh ở tiền tuyến

Nga điều lực lượng hạt nhân chiến lược tới chiến đấu ở Ukraine

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/he-lo-7-nuoc-nato-phan-doi-ukraine-gia-nhap-lien-minh-quan-su-2335203.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hé lộ 7 nước NATO phản đối Ukraine gia nhập liên minh quân sự
    POWERED BY ONECMS & INTECH