Doanh nghiệp

Hé lộ về bà chủ kín tiếng đứng sau thành công của chuỗi Cộng cà phê

Hải Đường 05/09/2024 05:56

Đây cũng là một trong số ít những thương hiệu cà phê Việt Nam đã chinh phục khá thành công thị trường quốc tế.

Chuỗi cà phê Cộng là một trong số ít các thương hiệu cà phê Việt Nam tiến ra thị trường quốc tế và hoạt động khá ổn định. Tính tới năm 2024, Cộng Cà Phê đã có gần 90 cửa hàng tại Việt Nam và quốc gia khác như Hàn Quốc, Canada, Malaysia, Đài Loan… với hàng chục nghìn lượt khách mỗi ngày.

Tuy nhiên, thông tin về người sáng lập và chủ sở hữu chính thức của chuỗi cà phê Cộng khá ít ỏi. Dù đã phát triển mạnh mẽ, chuỗi cà phê này luôn tập trung vào việc xây dựng thương hiệu mà hầu như không tiết lộ về những người đứng sau.

Nữ ca sĩ đứng sau quán cà phê dẫn đầu xu hướng “Vietnam Vintage style”

Theo dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Cộng cà phê được vận hành bởi Công ty TNHH Cộng Cà Phê, thành lập ngày 21/11/2014, có trụ sở tại phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Hiện nay, công ty này có vốn điều lệ 5 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc là bà Nguyễn Thị Kim Dung, sinh năm 1975 (còn được biết tới là ca sĩ Linh Dung, người thể hiện ca khúc Vì một thế giới ngày mai tại SEA Games 22). Bà Dung cũng là cổ đông lớn nhất với số vốn góp 3 tỷ đồng, tương đương 60% vốn điều lệ. Cổ đông còn lại là ông Nguyễn Vũ Dương, với mức vốn góp 2 tỷ đồng.

Hé lộ về bà chủ đứng sau chuỗi Cộng Cà phê
Bà chủ chuỗi Cộng cà phê - ca sĩ Linh Dung. Ảnh: AutoPro

Mặc dù công ty chủ quản chỉ mới thành lập vào năm 2014, nhưng Cộng cà phê thực tế đã ra đời từ năm 2007. Theo thông tin trên website của công ty, quán cà phê đầu tiên mang tên Cộng nằm trên phố Triệu Việt Vương, Hà Nội.

Thời điểm đó, khi các quán cà phê ở Hà Nội chưa chú trọng vào thiết kế. Bà chủ quán - ca sĩ Linh Dung đã tạo nên sự khác biệt bằng phong cách thời bao cấp, mang lại không gian hoài niệm với những vật dụng trang trí, bàn ghế, và thực đơn gợi nhớ một thời đã qua. Với tâm huyết "Cộng phải có một câu chuyện riêng của mình", Cộng cà phê đã khai mở trào lưu “Vietnam Vintage style”.

Cộng Cà Phê phát triển nhanh chóng một phần nhờ chính sách mở bán nhượng quyền thương hiệu. Theo sapo.vn, để mở quán cafe nhượng quyền Cộng cafe, chủ kinh doanh cần bỏ ra 2,5 - 3,8 tỷ đầu tư ban đầu. Chi phí quản lý hàng tháng là 7% doanh thu của quán. Ngoài ra, phí nhượng quyền thương hiệu từ 300 triệu trở lên trong vòng 2 năm. Dự kiến chỉ từ 2 đến 2,5 năm là chủ kinh doanh có thể hoàn vốn và bắt đầu thu lời từ thương hiệu nhượng quyền này.

Hé lộ về bà chủ đứng sau chuỗi Cộng Cà phê
Cộng cà phê đã khai mở trào lưu “Vietnam Vintage style”

>> Mixue đứng đầu mảng trà sữa, doanh thu 'đuổi sát' Starbucks và Phúc Long nhưng lợi nhuận mới thực sự gây bất ngờ

Tuy nhiên, dù đã tồn tại hơn 17 năm, với khoảng 64 cửa hàng trên khắp Việt Nam, nhưng theo số liệu từ Vietdata, doanh thu của Cộng cà phê năm 2023 chỉ mới ở mức 15 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2022.

Hành trình vươn ra thế giới của một thương hiệu Việt

Ngoài 63 cửa hàng Cộng cà phê ở Việt Nam, thương hiệu này đã có 24 cửa hàng trên thế giới. Đây là một thành công không nhỏ đối với 1 thương hiệu đến từ Việt Nam.

Năm 2018, Cộng cà phê đặt bước chân đầu tiên đến xứ sở Kim Chi với một quán cafe tại thủ đô Seoul, với phong cách độc đáo và đậm chất văn hóa thời bao cấp, các cửa hàng Cộng tại Hàn Quốc thu hút đông đảo giới trẻ và những người yêu thích văn hóa Việt Nam. Đến nay, cà phê Cộng đã sở hữu chuỗi 20 cửa hàng ở các mặt phố chính tại Hàn Quốc, riêng Busan có 6 cửa hàng và tại Thủ đô Seoul là 4 cửa hàng.

Hé lộ về bà chủ đứng sau chuỗi Cộng Cà phê
Cộng cà phê ở Yeonnam dong, Hàn Quốc

Tháng 11/2019, Cộng khai trương cửa hàng đầu tiên tại Kuala Lumpur, Malaysia. Do dịch bệnh nên kế hoạch mở thêm 3 cửa hàng mới của thương hiệu cafe này đã phải hoãn lại. Hiện tại Cộng cafe đã có 3 cửa hàng đông khách ở Malaysia.

Năm 2023, Cộng Cà phê thông báo mở cửa hàng đầu tiên tại Toronto (Canada), đánh dấu thị trường quốc tế thứ ba mà chuỗi cà phê này đặt chân tới.

Đến nay, đã có một số chuỗi cà phê Việt Nam thực hiện kế hoạch xuất ngoại, tuy nhiên số lượng cửa hàng chưa đáng kể. Hiện nay Việt Nam đã có 5 chuỗi F&B mở cửa hàng tại nước ngoài là Cộng Cà Phê, Phúc Long, King Coffee, Highlands Coffee, E-Coffee.

>> Bà chủ kín tiếng đứng sau 2 chuỗi Katinat, Phê La

Bà chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa làm gì để sở hữu biệt phủ triệu đô?

Bà chủ kín tiếng đứng sau 2 chuỗi Katinat, Phê La

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/he-lo-ve-ba-chu-kin-tieng-dung-sau-thanh-cong-cua-chuoi-cong-ca-phe-247602.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hé lộ về bà chủ kín tiếng đứng sau thành công của chuỗi Cộng cà phê
POWERED BY ONECMS & INTECH