Doanh nghiệp

Heineken, Sabeco, Habeco đóng góp bao nhiêu cho ngân sách các địa phương?

Hoàng Ngân 25/06/2024 16:45

Các doanh nghiệp ngành bia chịu mức thuế cao, bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng (VAT).

Theo thống kê từ Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), ngành đồ uống hàng năm đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, các doanh nghiệp lớn như Sabeco, Habeco, Heineken, Coca-Cola và Pepsi chiếm tới hơn 80% tổng đóng góp này.

Sự đóng góp quan trọng này xuất phát từ việc các doanh nghiệp bia chịu mức thuế cao, bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng (VAT). Hiện nay, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia là 65%, và đối với rượu là từ 35% đến 65% tùy theo nồng độ cồn.

Heineken, Sabeco, Habeco đóng góp bao nhiêu cho ngân sách các địa phương?
Ảnh minh họa

>> Heineken Việt Nam trước quyết định đóng cửa nhà máy: Dẫn dầu toàn ngành cũng không 'hãm' nổi lợi nhuận 'lao dốc'

Bộ Tài chính gần đây đã đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia và rượu, với kế hoạch tăng dần lên 100% vào năm 2030. Chính sách thuế này không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia nhằm kiểm soát tình trạng lạm dụng rượu bia và thu thập nguồn thu từ thuế.

Các nhà máy bia phân bố rộng khắp các tỉnh thành và đóng góp lớn cho ngân sách địa phương. Ví dụ, Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh dẫn đầu về nộp thuế tại Hà Tĩnh với hơn 504,8 tỷ đồng thuế nội địa trong 9 tháng đầu năm 2023. Tại Bình Định, Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung tại Quy Nhơn đã trở thành doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất tỉnh với 325,1 tỷ đồng.

Nhiều công ty bia khác cũng nằm trong top các doanh nghiệp nộp thuế cao tại các địa phương. Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam tại Quảng Nam là một trong những doanh nghiệp đóng góp lớn nhất cho ngân sách tỉnh này trước khi tạm dừng hoạt động.

Theo thông tin của Quảng Nam, nhà máy bia Heineken Việt Nam đứng đầu về nộp ngân sách Nhà nước trong khối các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại tỉnh này, tính chung toàn khối doanh nghiệp thì chỉ xếp sau hãng Ô tô Chu Lai - Trường Hải của THACO. Trung bình mỗi năm, Nhà máy bia Heineken Việt Nam đóng góp vào ngân sách Quảng Nam khoảng 1.000-1.200 tỷ đồng.

Heineken, Sabeco, Habeco đóng góp bao nhiêu cho ngân sách các địa phương?
Doanh thu và số thuế đã nộp trong năm 2023 của Sabeco và Habeco

Sabeco (SAB) và Habeco (BHN) là hai công ty dẫn đầu ngành bia nội địa cũng đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước. Trong năm 2023, Sabeco nộp thuế lên đến 25.588 tỷ đồng, chiếm 84% doanh thu. Trong đó, thuế VAT chiếm gần 15.300 tỷ đồng. Habeco ghi nhận đã nộp 3.621 tỷ đồng thuế, chiếm 47% doanh thu, trong đó thuế tiêu thụ đặc biệt là lớn nhất.

Một số công ty con của Sabeco còn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt nhiều hơn cả doanh thu, như CTCP Bia Sài Gòn - Sông Lam và Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi. Habeco cũng có các công ty con như CTCP Bia Hà Nội - Thanh Hóa và CTCP Habeco Hải Phòng nộp khoảng 200 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm vừa rồi.

Công ty Cổ phần Bia và Nước giải khát Hạ Long (Halobeco - HLB) cũng đóng góp lớn với 446 tỷ đồng tiền thuế thu nhập đặc biệt trong năm 2023. Mặc dù tỷ lệ thuế tiêu thụ đặc biệt của Halobeco chiếm 56% tổng thuế phải nộp, đây vẫn là một con số ấn tượng so với các doanh nghiệp khác trong ngành.

>> 'Đại gia' đứng sau dự án xây dựng 17 trạm sạc nhanh chạy dọc 1.700km cho tất cả ô tô điện tại Việt Nam

Rượu, bia, nước ngọt sẽ bị 'áp' mức thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 100%?

Đứng đầu trong 'tứ hoàng' bia Việt, Heineken chống đỡ ra sao trước sự suy giảm của toàn ngành đồ uống có cồn?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/heineken-sabeco-habeco-dong-gop-bao-nhieu-cho-ngan-sach-cac-dia-phuong-239938.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Heineken, Sabeco, Habeco đóng góp bao nhiêu cho ngân sách các địa phương?
POWERED BY ONECMS & INTECH