Thế giới

Hezbollah chuẩn bị cho cuộc chiến trường kỳ với Israel

Thu Loan 12/10/2024 12:57

Hezbollah đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tiêu hao kéo dài ở miền nam Li-băng, sau khi Israel loại bỏ các lãnh đạo cấp cao của họ, với một bộ chỉ huy quân sự mới chỉ đạo lực lượng tên lửa và chiến tranh trên bộ, Reuters dẫn các nguồn tin hiểu rõ tình hình cho biết.

Hezbollah chuẩn bị cho cuộc chiến trường kỳ với Israel ảnh 1
Hiện trường một vụ không kích của Israel ở ngoại ô thủ đô Beirut của Li-băng, ngày 11/10. (Ảnh: Reuters)

Hezbollah suy yếu sau 3 tuần hứng hàng loạt đòn đánh tàn khốc của Israel, nhất là vụ giết chết thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah. Cả đồng minh và kẻ thù đều đang theo dõi cách Hezbollah đối phó với lực lượng Israel đang hiện diện ở Li-băng.

Bất chấp hàng loạt cuộc không kích của Israel, Hezbollah vẫn còn một kho vũ khí đáng kể, bao gồm tên lửa chính xác mạnh nhất mà họ vẫn chưa sử dụng, các nguồn tin quen thuộc với lực lượng cho biết.

Bộ chỉ huy của Hezbollah bị gián đoạn trong vài ngày sau vụ giết hại ông Nasrallah hôm 27/9, cho đến khi lực lượng Hồi giáo dòng Shi'ite này lập ra "phòng chiến dịch" mới, một chỉ huy chiến trường của Hezbollah và một nguồn tin thân cận với lực lượng cho biết.

Trung tâm chỉ huy mới vẫn hoạt động bất chấp các cuộc tấn công liên tiếp của Israel, nghĩa là các thành viên của họ ở miền nam có thể bắn tên lửa và chiến đấu theo lệnh từ trung tâm, các nguồn tin giấu tên cho biết.

Một quan chức cấp cao thân cận với Hezbollah nói rằng lực lượng này đang áp dụng phương pháp chiến tranh tiêu hao.

Avraham Levine, nhà phân tích tổ chức nghiên cứu Alma của Israel, cho biết Hezbollah đã "chuẩn bị kỹ lưỡng và đang chờ đợi" quân đội Israel. Ông đánh giá Hezbollah không phải mục tiêu dễ dàng loại bỏ.

"Thực tế là chuỗi chỉ huy bị phá vỡ không khiến Hezbollah mất khả năng tấn công vào cộng đồng dân cư hay lực lượng Israel”, ông Levine cảnh báo.

Các chiến binh Hezbollah có thể hoạt động linh hoạt tuỳ theo tình hình mặt trận. Một chỉ huy chiến trường của Hezbollah cho biết, bộ chỉ huy mới là "một vòng tròn nhỏ" trực tiếp chỉ đạo chiến trường.

Trong tuần này, một thủ lĩnh khác của Hezbollah, ông Sheikh Naim Qassem cho biết ông ủng hộ các nỗ lực ngừng bắn, nhưng khẳng định năng lực của lực lượng vẫn còn nguyên vẹn.

Hezbollah có một mạng lưới đường hầm rộng lớn ở miền nam Li-băng. Theo báo cáo năm 2021 của nhóm nghiên cứu Alma, hệ thống đường hầm của Hezbollah liên tục phát triển sau cuộc chiến năm 2006 với Israel. Israel ước tính hệ thống này dài hàng trăm kilomet.

Vị chỉ huy chiến trường của Hezbollah tuyên bố, hệ thống đường hầm "là nền tảng của trận chiến" và Hezbollah đã phải mất nhiều năm để xây dựng chúng. "Đã đến lúc dùng đến chúng”, ông nói.

Quân đội Israel từng công bố đoạn video về hệ thống đường hầm do binh lính của họ ghi lại. Đoạn video được công bố ngày 5/10 cho thấy căn phòng ngầm được trang bị hệ thống điện thoại cố định.

Andreas Krieg, giảng viên cao cấp tại Khoa Nghiên cứu An ninh thuộc Đại học King's College London, cho biết năng lực của Hezbollah đã bị suy yếu nhưng họ vẫn có thể bắn tên lửa với cường độ lớn vào Israel, trong khi vẫn giữ lại tên lửa đạn đạo làm vũ khí cuối cùng.

Trước khi cuộc xung đột lần này leo thang, sổ tay dữ kiện thế giới của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho biết Hezbollah sở hữu hơn 150.000 tên lửa và rốc-két.

>> Iran bác cáo buộc bỏ rơi Hezbollah, Israel nã đạn vào nhân viên LHQ ở Lebanon

Iran bác cáo buộc bỏ rơi Hezbollah, Israel nã đạn vào nhân viên LHQ ở Lebanon

Quan chức cấp cao của Hezbollah sống sót sau vụ tấn công của Israel

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/hezbollah-chuan-bi-cho-cuoc-chien-truong-ky-voi-israel-post1681633.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hezbollah chuẩn bị cho cuộc chiến trường kỳ với Israel
POWERED BY ONECMS & INTECH