Thế giới

Hiến pháp Triều Tiên coi Hàn Quốc là 'quốc gia thù địch'

Minh Hạnh 17/10/2024 - 07:43

Triều Tiên đã chỉ định Hàn Quốc là “quốc gia thù địch”, hãng thông tấn KCNA đưa tin ngày 17/10, xác nhận quốc hội nước này đã sửa đổi hiến pháp theo lời thề của lãnh đạo là từ bỏ mục tiêu thống nhất hai miền bán đảo Triều Tiên.

Hiến pháp Triều Tiên coi Hàn Quốc là 'quốc gia thù địch' ảnh 1
Binh sĩ Triều Tiên ở làng Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự trên biên giới liên Triều. (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin, các tuyến đường bộ và đường sắt với Hàn Quốc hiện đã bị chặn hoàn toàn, sau khi Triều Tiên cho nổ tung các đoạn đường nối dài tổng cộng 60 m vào thứ Ba (15/10), như một hành động hợp pháp chống lại một quốc gia thù địch theo định nghĩa của hiến pháp.

Bình Nhưỡng gọi vụ phá huỷ là một phần của “sự phân tách hoàn toàn lãnh thổ” với Hàn Quốc. “Đây là một biện pháp hợp pháp và tất yếu được thực hiện theo Hiến pháp Triều Tiên, trong đó nêu rõ Hàn Quốc là một quốc gia thù địch", KCNA cho biết.

Trong khi đó, Hàn Quốc cho biết chính sách của nước này là tiếp tục theo đuổi mục tiêu thống nhất quốc gia, nhưng sẽ đáp trả bằng vũ lực nếu Triều Tiên có bất kỳ hành động gây hấn nào.

Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên đã tổ chức phiên họp toàn thể kéo dài hai ngày vào tuần trước, trong đó dự kiến sẽ sửa đổi hiến pháp để chính thức phản ánh tuyên bố của Chủ tịch Kim Jong-un rằng Hàn Quốc là một quốc gia riêng biệt và thù địch.

Cũng trong tuần trước, Bình Nhưỡng cho biết sẽ cắt đứt hoàn toàn đường bộ và đường sắt liên Triều, đồng thời củng cố các khu vực ở biên giới như một phần trong nỗ lực thúc đẩy hệ thống "hai nhà nước" nhằm loại bỏ mục tiêu thống nhất lâu nay của mình.

>> 3 siêu cường thành lập liên minh mới giám sát lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên

3 siêu cường thành lập liên minh mới giám sát lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên

Chuyên gia nói gì về nguy cơ bùng phát chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên?

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/hien-phap-trieu-tien-coi-han-quoc-la-quoc-gia-thu-dich-post1683070.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hiến pháp Triều Tiên coi Hàn Quốc là 'quốc gia thù địch'
POWERED BY ONECMS & INTECH