Hiện trạng bến xe khách thứ 7 tại Hà Nội sau gần 3 tháng bắt đầu xây dựng
Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là bến xe khách hiện đại nhất cả nước.
Bến xe khách Yên Sở – một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Hà Nội – đã chính thức khởi công từ đầu quý II/2025 tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai. Đây là bến xe liên tỉnh thứ 7 của Thủ đô, kỳ vọng góp phần giảm tải cho các bến xe hiện hữu và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách.

Dự án Bến xe khách Yên Sở được UBND TP. Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư từ cuối năm 2016, với tổng vốn đầu tư khoảng 118 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư – Công ty Cổ phần Bến xe Thanh Trì – là 30 tỷ đồng (chiếm 25,4%), phần còn lại là vốn vay và huy động từ các nguồn khác.
Đến ngày 27/2/2025, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 1096/QĐ-UBND, chính thức cho phép doanh nghiệp thuê hơn 27.500m2 đất để triển khai dự án. Thời hạn sử dụng đất kéo dài đến hết ngày 30/12/2066.
Công trình do Công ty Cổ phần Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh thi công, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý II/2026.

Bến xe Yên Sở được thiết kế với quy mô 4 tầng, gồm 3 tầng nổi và 1 tầng hầm rộng khoảng 5.000m2 phục vụ nhu cầu gửi xe của hành khách. Trung tâm bến là tòa nhà hình tròn 3 tầng, diện tích sử dụng khoảng 2.000m2. Tầng 1 là khu bán vé và showroom cho thuê, tầng 2 dành cho dịch vụ ăn nhanh.
Công suất thiết kế lên tới 800–1.000 lượt xe mỗi ngày, trong giai đoạn đầu sẽ vận hành khoảng 400 lượt xe/ngày.
Điểm nhấn nổi bật của Bến xe Yên Sở là việc ứng dụng đồng bộ các công nghệ hiện đại và tự động hóa trong vận hành. Từ hệ thống kiểm soát xe ra vào, bảng thông tin LED hiển thị giờ xe chạy, khu vực đón trả khách, cho đến khu vực taxi và xe buýt đều được tích hợp theo mô hình bến xe thông minh, khép kín.
Theo kế hoạch, khi đi vào hoạt động, đây sẽ là bến xe khách hiện đại nhất cả nước.
Theo quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ của TP. Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Bến xe Yên Sở được xác định là bến xe khách liên tỉnh trung hạn. Vai trò của dự án là chia sẻ lưu lượng và giảm tải cho 3 bến lớn hiện nay gồm Giáp Bát, Nước Ngầm và Gia Lâm.
Hiện Hà Nội đang vận hành 5 bến xe khách chính: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Nghĩa và Gia Lâm. Bên cạnh đó, hai dự án bến xe mới đang được triển khai là Bến xe Đông Anh (quy mô lớn nhất từ trước tới nay, do Vạn Thuận Holdings đầu tư) và Bến xe Yên Sở.


Theo quan sát của phóng viên Báo Lao Động cuối tháng 6/2025, trên phần lớn diện tích mặt bằng dự án, nhiều máy móc và công nhân đang khẩn trương thi công các hạng mục nền móng. Chủ đầu tư và nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành dự án đúng kế hoạch.
> > Bến xe khách thứ 7 tại Hà Nội bắt đầu xây dựng: Quy mô gần 30.000m2, hiện đại nhất cả nước
Choáng với cảnh đìu hiu ở bến xe lớn nhất miền Bắc, rộng gấp đôi bến xe Mỹ Đình
Hà Nội sắp có bến xe khách thứ 7: Quy mô gần 30.000m2, tọa lạc tại quận đông dân nhất Thủ đô