Hiệp hội Bất động sản kiến nghị lãi suất cho vay nhà ở thương mại dưới 7%/năm

14-07-2023 11:09|Đức Anh

TS. Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đề nghị các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với những ngành sản xuất kinh doanh trọng yếu, trong đó có bất động sản để kích cầu nhanh hơn.

Tại Hội thảo "Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam", TS. Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2023, thị trường bất động sản tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Tình trạng thanh khoản kém vẫn tiếp diễn và nguồn cung rất hạn chế; chủ yếu do các vấn đề pháp lý chưa được tháo gỡ và việc tiếp cận nguồn vốn bị hạn chế, một số vụ việc xảy ra trong nửa cuối năm 2022 làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư và nhìn chung, một số vấn đề căn cơ của thị trường chưa được giải quyết (pháp lý, nguồn cung khan hiếm, mất cân đối cung cầu…).

Việc tiếp cận nguồn vốn vay của doanh nghiệp bất động sản vẫn không dễ dàng, chủ yếu do ba vấn đề là mức lãi suất cao, pháp lý dự án và niềm tin thị trường.

Hiệp hội Bất động sản kiến nghị lãi suất cho vay nhà ở thương mại dưới 7%/năm
Ảnh minh họa.

Ông Khôi cho rằng, việc giảm lãi suất 0,5-2% trong thời gian qua là một nỗ lực rất lớn của Chính phủ và hệ thống ngân hàng. Động thái này đang có hiệu ứng tích cực mạnh mẽ lên nền kinh tế và các doanh nghiệp bất động sản.

"Đề nghị ngân hàng tiếp tục giảm và giảm nhanh lãi suất cho vay đối với những ngành sản xuất kinh doanh trọng yếu, trong đó có bất động sản để kích cầu nhanh hơn.

Riêng với lĩnh vực bất động sản, chúng tôi kiến nghị mức lãi suất cho vay nhà ở thương mại giá phù hợp với thu nhập là dưới 7%/năm; nhà ở xã hội với doanh nghiệp vay kiến nghị dưới 6%/năm, với người mua nhà dưới 4,5%/năm; bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng kiến nghị dưới 9%/năm; bất động sản nhà ở cao cấp, kiến nghị lãi suất 9-10%/năm. Đây đều là những kiến nghị cụ thể khi chúng tôi làm việc với các doanh nghiệp", ông Khôi nói.

Bên cạnh đó, VNREA cũng kiến nghị khơi thông dòng vốn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp và hướng dẫn doanh nghiệp chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nhiệp đúng quy định pháp luật; giãn nợ cho doanh nghiệp những khoản nợ đến kỳ hạn trả nợ,...

Về giải pháp trong dài hạn, Hiệp hội kiến nghị sớm ban hành sửa đổi luật đất đai, luật nhà ở, luật kinh doanh bất động sản đồng bộ, tránh chồng chéo; các cơ chế chính sách đủ hấp dẫn với chủ đầu tư và nhà đầu tư, khách hàng mua bất động sản,...

Đối với doanh nghiệp, cần cơ cấu lại sản phẩm, ưu tiên vào phân khúc phù hợp nhu cầu đại đa số người dân; quản trị lại doanh nghiệp, xác định lại giá thành để hạ giá bán hợp lý trên thị trường; đàm phán với nhà đầu tư về các phương án giãn hoãn nợ, hàng đổi hàng,…

Phó Thủ tướng: Xem xét điều chỉnh lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp thuỷ sản

Lãi suất cho vay khó có thể về mức thấp như thời tiền rẻ

Tiếp tục hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực, kịp thời hơn nữa

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hiep-hoi-bat-dong-san-kien-nghi-lai-suat-cho-vay-nha-o-thuong-mai-duoi-7nam-192073.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hiệp hội Bất động sản kiến nghị lãi suất cho vay nhà ở thương mại dưới 7%/năm
POWERED BY ONECMS & INTECH