Vĩ mô

Hồ cấp nước cho gần 4 vạn dân cạn trơ đáy, nguy cơ thiếu nước sinh hoạt

Trần Hoàn 04/09/2023 - 07:59

Do hạn hán kéo dài, hồ chứa nước Thiên Tượng (Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) cạn trơ đáy. Người dân hết sức lo lắng vì nguy cơ thiếu nước sinh hoạt.

Hồ chứa nước Thiên Tượng (phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh) có dung tích thiết kế 850.000m3. Đây là hồ chứa nước tự nhiên, nằm trên dãy núi Hồng Lĩnh nên có nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh. Nhiều năm qua, hồ được sử dụng để cung cấp nước sinh hoạt cho khu vực thị xã Hồng Lĩnh và các huyện lân cận.

Hồ Thiên Tượng hiện tại đã cạn kiệt, lòng hồ nứt nẻ (Ảnh: Trần Hoàn)

Nhiều tháng nay, do thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng mưa không đáng kể, nguồn sinh thuỷ từ dãy núi Hồng dường như bằng không. Trong khi đó, mỗi ngày tiêu thụ lượng nước rất lớn, khiến mực nước tại hồ Thiên Tượng so với cao trình chênh nhau khoảng 10m, xuống thấp đến mức báo động.

Hiện tại hồ đã cạn kiệt, nhiều chỗ đã trơ đáy, chỉ còn một dải nước nhỏ. Xung quanh lòng hồ nứt nẻ, nhiều vị trí chỉ còn trơ lại bùn đất, cống lấy nước dẫn về nhà máy đã lộ thiên. Trong ít ngày tới nếu không có mưa, nguồn nước tại đây sẽ cạn kiệt.

Nhiều vị trí đã trơ đáy (Ảnh: Trần Hoàn)

Theo người dân địa phương, hiện tượng hồ Thiên Tượng cạn trơ đáy rất ít khi xảy ra. Những năm qua, nguồn nước sinh hoạt tại đây rất dồi dào, ổn định. Tuy nhiên, năm nay do nguồn nước thô bị cạn nên Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh (Công ty Cổ phần Cấp nước Hà Tĩnh) vừa sử dụng nguồn nước ít ỏi từ hồ Thiên Tượng chảy về, vừa dùng máy bơm nước thô từ hồ điều hoà để xử lý rồi cung cấp cho người dân.

Ông Trần Xuân Hải (phường Nam Hồng) thông tin, từ trước tới nay chưa có năm nào nước hồ Thiên Tượng lại bị cạn kiệt như vậy. Bình thường áp lực nước rất lớn, chỉ cần mở khoá là nước tự chảy lên bể trên tầng 3. Thời gian gần đây do nguồn nước cạn kiệt, nhà máy cắt giảm áp lực khiến nước sinh hoạt rất yếu, phải dùng máy bơm mới đẩy được nước lên.

Còn một dải nước nhỏ, chỗ sâu nhất chỉ gần 1m (Ảnh: Trần Hoàn)

“Do nước hồ Thiên Tượng cạn kiệt nên nhà máy phải bơm nước từ hồ điều hoà về để sử dụng. Nhưng hồ điều hòa là điểm công cộng nên nhiều người dân thường đến ngồi chơi, hóng mát, thậm chí có người còn xuống hồ tắm khiến nguồn nước không đảm bảo vệ sinh”, ông Hoàng Văn Trọng (phường Bắc Hồng) lo ngại.

Một nhân viên vận hành Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh (Công ty Cổ phần Cấp nước Hà Tĩnh) cho biết, do nước hồ Thiên Tượng bị cạn, chỗ sâu nhất chỉ còn gần 1m nên phải bơm thêm nước từ hồ điều hoà của thị xã. Hiện tại việc cấp nước vẫn được duy trì bình thường, tuy nhiên phải giảm áp lực ¼ van nên nước sẽ yếu.

Cống lấy nước dẫn về nhà máy đã lộ thiên (Ảnh: Trần Hoàn)

“Theo kế hoạch, nếu trong khoảng 20 ngày tới không có mưa, công ty sẽ huy động toàn bộ nhân lực kéo ống bơm vào hồ Đá Bạc (phường Đậu Liêu) lấy nước về phục vụ cho người dân, tuyệt đối không để gián đoạn”, nhân viên này khẳng định.

Theo một cán bộ Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh, do hiện tượng thời tiết hạn hán cực đoan nên đây là điều bất khả kháng. Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh đã có công văn gửi UBND thị xã và Công ty để lấy nước ở hồ điều hoà và hồ Đá Bạc, đồng thời kiểm tra nguồn nước của 2 hồ này cho kết quả đạt yêu cầu.

Hồ điều hoà là điểm công cộng nên nhiều người dân thường đến ngồi chơi, hóng mát, thậm chí có người còn xuống hồ tắm khiến nhiều người lo ngại nguồn nước không đảm bảo vệ sinh (Ảnh: Trần Hoàn)

Theo vị cán bộ này, chưa có năm nào hạn hán như năm nay. Riêng hồ điều hoà có nguồn nước mạch trong núi ra nên tương đối nhiều.

Được biết, Chi nhánh Cấp nước Hồng Lĩnh (Công ty Cổ phần Cấp nước Hà Tĩnh) có công suất cấp nước sinh hoạt 8.000m3/ngày đêm, cấp nước cho gần 20.000 khách hàng trên địa bàn thị xã và vùng phụ cận.

Chấp thuận chủ trương đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh)

Hướng dẫn cách đi từ Hà Nội đến Nghệ An, Hà Tĩnh theo đường cao tốc Bắc Nam

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ho-cap-nuoc-cho-gan-4-van-dan-can-tro-day-nguy-co-thieu-nuoc-sinh-hoat-2185066.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hồ cấp nước cho gần 4 vạn dân cạn trơ đáy, nguy cơ thiếu nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS & INTECH