Chứng khoán

Hòa Phát (HPG) cấp tập tăng giá thép ngay đầu tháng 10

Quốc Trung 07/10/2024 10:18

Sau 9 tháng giữ giá, thép cuộn Hòa Phát (HPG) đã điều chỉnh tăng lần 2 kể từ đầu tháng 10 trong khi giá thép dây được điều chỉnh tăng lần 4 kể từ giữa tháng 9.

Sau 9 tháng giữ giá, Hòa Phát (HPG) cấp tập tăng giá thép ngay đầu tháng 10
Tập đoàn Hòa Phát tiếp tục điều chỉnh tăng giá bán thép

Sáng ngày 7/10, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (Mã HPG - HoSE) tiếp tục thông báo điều chỉnh tăng giá bán thép trong đó thép cây tăng 100.000 đồng/tấn và thép cuộn tăng 100.000 đồng/tấn.

Lý do được đưa ra bởi giá phôi thép và nguyên vật liệu đầu vào đang tăng trở lại.

Trước đó ngày 4/10, "vua thép" Hòa Phát cũng điều chỉnh tăng giá bán đối với các sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) và thép xây dựng. Cụ thể, giá thép HRC loại SAE1006 không xử lý bề mặt đã tăng thêm 35 USD/tấn cho các đơn hàng giao tháng 12/2024, đưa mức giá tại khu vực miền Nam lên gần 550 USD/tấn.

Ngoài thép HRC, giá thép dây và thép cuộn dùng cho lĩnh vực xây dựng cũng ghi nhận mức tăng đáng kể. Giá thép cuộn CB240 tăng thêm 100.000 đồng, đạt mức 13,58 triệu đồng/tấn, đây là lần tăng giá đầu tiên trong năm. Giá thép dây D10 đã điều chỉnh ba lần kể từ giữa tháng 9, tăng từ 13,33 triệu đồng lên 13,79 triệu đồng/tấn.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc - quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường thép toàn cầu - vừa tung ra gói kích thích kinh tế lớn nhất kể từ sau đại dịch Covid-19. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã giảm các lãi suất chủ chốt và cung cấp nguồn vốn hỗ trợ tái cấp vốn thế chấp với mức lãi suất thấp hơn nhằm kích thích nền kinh tế đang chững lại. Đồng thời, Chính phủ Trung Quốc cũng cam kết ngăn chặn sự suy giảm của thị trường bất động sản đưa ra các chính sách nới lỏng quy định mua nhà, giúp cải thiện nhu cầu trong lĩnh vực này.

Điều này giúp cho giá thép Trung Quốc hồi phục, từ đó làm giảm bớt những lo ngại về tình trạng đình trệ của ngành công nghiệp chủ chốt tại quốc gia tỷ dân này.

Với vị thế là trung tâm của chuỗi cung ứng thép toàn cầu, sự khởi sắc của giá thép Trung Quốc không chỉ thúc đẩy nhu cầu nội địa mà còn tác động tích cực đến các thị trường thép khác, trong đó có Việt Nam.

Trong báo cáo phân tích gần đây, Chứng khoán MBS nhận định, bộ ba ông lớn đầu ngành bao gồm Hòa Phát, Hoa Sen và Nam Kim sẽ hưởng lợi vào cuối năm bởi: (1) Tiêu thụ nội địa là động lực chính cho chu kỳ tăng trưởng trong 2 năm tới và giá thép có thể phục hồi kể từ quý IV/2024, (2) Các nhà sản xuất trong nước sẽ có thể giành được thị phần nhờ thuế chống bán phá giá sẽ được ban hành từ tháng 12/2024 và (3) Mức định giá của các công ty thép vẫn ở dưới mức trung bình trong giai đoạn tăng trưởng của chu kỳ thép.

>> 'Mùa xuân' của HPG, HSG, NKG đến sớm sau quyết định quan trọng từ Trung Quốc

Cổ phiếu Hòa Phát (HPG) vào danh mục của một CTCK Top đầu

Dự phóng kết quả kinh doanh quý III/2024, nhóm thép: Top đầu phân hóa, Hoa Sen 'ngã ngựa'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hoa-phat-hpg-cap-tap-tang-gia-thep-ngay-dau-thang-10-252255.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hòa Phát (HPG) cấp tập tăng giá thép ngay đầu tháng 10
POWERED BY ONECMS & INTECH