Doanh nghiệp A-Z

Hòa Phát (HPG) có động thái mới đón đầu gói kích cầu từ Trung Quốc

Ánh Nguyệt 04/10/2024 16:45

Tập đoàn Hòa Phát (HPG) vừa tăng giá thép HRC và thép xây dựng sau khi Trung Quốc công bố gói kích thích nền kinh tế.

Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) vừa điều chỉnh giá bán đáng kể cho các sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) và thép xây dựng. Cụ thể, giá thép HRC loại SAE1006 không xử lý bề mặt đã tăng thêm 35 USD/tấn cho các đơn hàng giao tháng 12/2024, đưa mức giá tại khu vực miền Nam lên gần 550 USD/tấn, tương đương hơn 13,6 triệu đồng/tấn (chưa bao gồm VAT).

Ngoài thép HRC, giá thép dây và thép cuộn dùng cho lĩnh vực xây dựng cũng ghi nhận mức tăng đáng kể. Ngày 4/10, giá thép cuộn CB240 tăng thêm 100.000 đồng, đạt mức 13,58 triệu đồng/tấn, đây là lần tăng giá đầu tiên trong năm. Giá thép dây D10 đã điều chỉnh ba lần kể từ giữa tháng 9, tăng từ 13,33 triệu đồng lên 13,79 triệu đồng/tấn.

Ngoài Hòa Phát, nhiều doanh nghiệp khác trong ngành như Thép Việt Đức, Thép Kyoei Việt Nam cũng đồng loạt điều chỉnh giá bán trong thời gian gần đây.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc - quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn trên thị trường thép toàn cầu - vừa tung ra gói kích thích kinh tế lớn nhất kể từ sau đại dịch Covid-19. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã giảm các lãi suất chủ chốt và cung cấp nguồn vốn hỗ trợ tái cấp vốn thế chấp với mức lãi suất thấp hơn nhằm kích thích nền kinh tế đang chững lại. Đồng thời, Chính phủ Trung Quốc cũng cam kết ngăn chặn sự suy giảm của thị trường bất động sản đưa ra các chính sách nới lỏng quy định mua nhà, giúp cải thiện nhu cầu trong lĩnh vực này.

Điều này giúp cho giá thép Trung Quốc hồi phục, từ đó làm giảm bớt những lo ngại về tình trạng đình trệ của ngành công nghiệp chủ chốt tại quốc gia tỷ dân này.

Với vị thế là trung tâm của chuỗi cung ứng thép toàn cầu, sự khởi sắc của giá thép Trung Quốc không chỉ thúc đẩy nhu cầu nội địa mà còn tác động tích cực đến các thị trường thép khác, trong đó có Việt Nam.

Hòa Phát (HPG) có động thái mới đón đầu gói kích cầu từ Trung Quốc
Tập đoàn Hòa Phát (HPG) tăng giá bán thép HRC và thép xây dựng

Trong báo cáo phân tích gần đây, Chứng khoán MBS nhận định, bộ ba ông lớn đầu ngành bao gồm Hòa Phát, Hoa Sen và Nam Kim sẽ hưởng lợi vào cuối năm bởi: (1) Tiêu thụ nội địa là động lực chính cho chu kỳ tăng trưởng trong 2 năm tới và giá thép có thể phục hồi kể từ quý IV/2024, (2) Các nhà sản xuất trong nước sẽ có thể giành được thị phần nhờ thuế chống bán phá giá sẽ được ban hành từ tháng 12/2024 và (3) Mức định giá của các công ty thép vẫn ở dưới mức trung bình trong giai đoạn tăng trưởng của chu kỳ thép.

Đồng ý rằng "mùa xuân" sẽ đến sớm với nhóm cổ phiếu thép, Chứng khoán Bảo Việt kỳ vọng sản lượng tiêu thụ thép trong 2 quý cuối năm 2024 sẽ tiếp tục duy trì mức tăng hai chữ số so với cùng kỳ nhờ các chương trình thúc đẩy nền kinh tế của Chính phủ dần có hiệu quả và việc xây dựng lại các công trình sau bão Yagi.

>> Tỷ phú Trần Đình Long đấu tranh bảo vệ ngành thép nội địa, nước đi táo bạo thay đổi cục diện thị trường?

'Mùa xuân' của HPG, HSG, NKG đến sớm sau quyết định quan trọng từ Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ áp thuế chống bán phá giá thép HRC Trung Quốc và Ấn Độ vào thời điểm dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát vận hành?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hoa-phat-hpg-co-dong-thai-moi-don-dau-goi-kich-cau-tu-trung-quoc-251947.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hòa Phát (HPG) có động thái mới đón đầu gói kích cầu từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH