Doanh nghiệp A-Z

Hòa Phát (HPG) sau hơn 1 năm tuyên bố nhường sân chơi mảng thị phần béo bở cho các doanh nghiệp khác

Nhật Hà 28/10/2024 15:01

Theo Chủ tịch Trần Đình Long, trong chiến lược dài hạn, Hòa Phát (HPG) sẽ tăng cường sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Chủ tịch Trần Đình Long từng tiết lộ, trong thời gian tới, Hòa Phát (HPG) sẽ điều tiết sản xuất theo tình hình thị trường, tập trung phát triển các loại thép chất lượng cao, nhường sân chơi cho những doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng cơ bản.

Ông Trần Đình Long khẳng định từ nay trở đi, Hòa Phát sẽ chuyển rất mạnh sang sản xuất thép chất lượng cao, đầu tư chiều sâu để sản xuất thép chế tạo, thép cho sản xuất ốc vít, dự ứng lực... tăng cường đầu tư và xuất khẩu các mặt hàng thép chất lượng cao. Các sản phẩm thép chất lượng cao mà Chủ tịch Hòa Phát nói đến bao gồm thép cuộn cuốn cán nóng (HRC) dùng cho sản xuất tôn mạ, vỏ container, ống thép. Trong tương lai, Hòa Phát tính tới việc sản xuất HRC phục vụ cho ngành công nghiệp đóng tàu và vỏ ô tô.

Lý giải cho việc chuyển hướng sang sản xuất thép chất lượng cao, ông Long cho biết định hướng tương lai của Hòa Phát là sẽ tập trung vào chiều sâu hơn với những loại thép khó sản xuất, đòi hỏi kỹ thuật cao với giá trị gia tăng cao hơn như ốc vít, thép đóng tàu, thép chế tạo… “Tất nhiên, chúng tôi vẫn làm những sản phẩm cơ bản như thép xây dựng tuy nhiên sẽ không quá chú trọng đầu tư nữa”, ông Long cho biết.

HPG cho biết những dòng thép kỹ thuật khó như thép cuộn làm tanh lốp ô tô, đinh vít, thép thanh vằn đóng cuộn sẽ đóng vai trò như cánh tay nối dài thêm chuỗi sản phẩm đa dạng của Hòa Phát, góp phần thay thế hàng nhập khẩu, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Thị phần thép xây dựng trong nước tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu

Hoà Phát (HPG) sau hơn 1 năm tuyên bố nhường sân chơi mảng sản xuất thép xây dựng
Nguồn: VCBS

Sau hơn 1 năm kể từ tuyên bố trên, HPG vẫn đang duy trì vị thế dẫn đầu tại thị trường nội địa trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất trong ngành gặp khó khăn để duy trì hoạt động kinh doanh. Đáng chú ý, trong quý III/2024, thị phần thép xây dựng trong nước của Hòa Phát tăng thêm 6% lên mức 38%. Lũy kế 9 tháng, sản lượng bán hàng các loại thép (không bao gồm ống thép và tôn mạ) đạt 6,1 triệu tấn, tăng 32%, trong đó thép xây dựng và thép chất lượng cao (HRC) đóng góp 3,3 triệu tấn, tăng 29%.

Sản lượng thép cuộn cán nóng (HRC) đạt 2,27 triệu tấn và phôi thép đạt 505.000 tấn. Đối với các sản phẩm thép hạ nguồn, ống thép đạt 503.000 tấn, tăng 3% so với cùng kỳ, trong khi tôn Hòa Phát đạt 344.000 tấn, tăng 43% so với cùng kỳ, vượt số lượng cả năm 2023 (329.000 tấn).

Các sản phẩm ống thép (được sản xuất từ thép HRC) của Hòa Phát (HPG) được cung cấp cho hàng loạt dự án, công trình lớn như dự án Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành. Bên cạnh các loại ống vuông - ống hộp lớn dùng sân bay Long Thành, ống thép còn được sử dụng phổ biến trong hệ thống kết cấu, phòng cháy chữa cháy, hệ thống cơ điện lạnh, dẫn nước, luồn cáp, ống hộp làm dầm, giàn đỡ coppha, xà gồ… Ở mảng container, "vua thép" liên tục nhận được nhiều đơn hàng từ những đối tác uy tín hàng đầu Việt Nam và thế giới như Hapag-Lloyd, SeaCube, Hải An…

Hiện, Tập đoàn đang dồn lực triển khai xây dựng dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, quy mô 5,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng/năm. Theo tiến độ hiện nay, phân kỳ 1 dự kiến sẽ có sản phẩm chạy thử nóng lò cán đầu tiên vào cuối năm 2024.

Nỗ lực chuyển hướng sang mảng thép chất lượng cao

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Trần Đình Long cho biết rằng, trong chiến lược dài hạn của Hòa Phát, công ty sẽ tăng cường sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao. Theo đó, Tập đoàn đang nghiên cứu làm tôn silic, đầu vào cho thép mô tơ điện, máy biến thế và sẽ làm từ gốc. Đây là sản phẩm chưa công ty nào ở Việt Nam làm được.

Ngoài ra, giai đoạn 2 ở dự án Dung Quất 2 sẽ làm đường ray xe lửa nhưng không phải loại đường ray thông thường mà là đường ray cho tàu tốc độ cao. Ông Long cũng bày tỏ mong muốn tham gia đấu thầu các hạng mục trong dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam nếu được.

Hoà Phát (HPG) sau hơn 1 năm tuyên bố nhường sân chơi mảng thị phần béo bở cho các doanh nghiệp khác
Hòa Phát hoàn toàn có đủ năng lực sản xuất thanh ray thép đạt chất lượng cao

Mới đây, tại hội nghị với các doanh nghiệp lớn do Thường trực Chính phủ tổ chức, Chủ tịch Hòa Phát đã khẳng định: "Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư 70 tỷ USD, là một công trình hạ tầng chiến lược của quốc gia. Hòa Phát sẵn sàng tham gia đấu thầu và đủ năng lực cung cấp thép cho đường ray tốc độ cao ngay tại Việt Nam."

Chủ tịch Hòa Phát giải thích thêm: "Ban Chấp hành Trung ương đã thông qua chủ trương đầu tư toàn tuyến đường sắt tốc độ 350km/h trên trục Bắc - Nam đồng nghĩa với việc thanh ray phải dài 100m. Việc vận chuyển sẽ gặp nhiều khó khăn và một số quốc gia như Nhật Bản đã đặt nhà máy sản xuất ngay tại nơi thi công dự án. Nhưng chúng tôi sẽ tính toán kỹ lưỡng".

Ngoài việc sản xuất thép đường ray, ông Long khẳng định Hòa Phát sẵn sàng tham gia vào nhiều hạng mục khác của dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, không chỉ giới hạn ở thép làm đường ray.

>> Phú Yên tập trung tháo gỡ vướng mắc liên quan đến tổ hợp dự án 120.000 tỷ đồng của Hòa Phát (HPG)

Tập đoàn Hòa Phát (HPG) bán ra 443.000 con heo và 243 triệu quả trứng gà trong 9 tháng đầu năm

Hòa Phát (HPG) lựa chọn nhà máy thép 86.000 tỷ đồng để sản xuất thanh ray dài 100m cho tuyến đường sắt tốc độ cao

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hoa-phat-hpg-sau-hon-1-nam-tuyen-bo-nhuong-san-choi-mang-thi-phan-beo-bo-cho-cac-doanh-nghiep-khac-256384.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hòa Phát (HPG) sau hơn 1 năm tuyên bố nhường sân chơi mảng thị phần béo bở cho các doanh nghiệp khác
    POWERED BY ONECMS & INTECH