Hóa ra đây là sự khác biệt giữa việc mua nhà trả hết một lần và trả góp 30 năm, may mà tôi biết sớm

18-05-2024 09:25|Linh Chi

Mua nhà trả góp 30 năm hay mua nhà trả hết một lần đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, vì thế hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định "xuống tiền" nhé.

Hiện nay, nhiều ngân hàng cho vay tiền mua nhà với lãi suất ưu đãi 5-6% một năm trong thời gian đầu. Cụ thể, mức lãi suất này được áp dụng trong thời gian 6-36 tháng đầu tiên của khoản vay dài hạn và được nhận xét là "thấp chưa từng có trong chục năm qua".

Trước tình hình này, những người có nhu cầu cấp thiết bày tỏ sự phân vân giữa việc vay tiền ngân hàng để mua nhà trả góp 30 năm hay trả hết trong một lần.

Dưới góc nhìn của những người có nhu cầu, họ thích mua nhà trả góp. Bởi vì, đối với người dân bình thường, khoản vay lớn nhất trong đời vay ngân hàng chính là để mục đích mua nhà. Nếu mua nhà thanh toán đầy đủ một lần sẽ không được hưởng những chính sách ưu đãi tốt của ngân hàng. Họ khẳng định rằng nếu ngân hàng không cho vay tiền thì việc vay này cũng không vô ích.

Hơn nữa, giá nhà hiện nay ở mức cao. Chung cư khu vực xa trung tâm Hà Nội như Linh Đàm, Thanh Hà, Nam Thăng Long... đều rất cao, những căn có diện tích hơn 50m2 có giá hơn 2 tỷ đồng. Chính vì thế, nếu mua nhà trả một lần sẽ phải chi trả số tiền quá lớn, khó xoay xở. Nếu mua nhà trả góp áp lực trả nợ hàng tháng sẽ không quá nặng nề. Như vậy, đối với những gia đình có thu nhập thấp, khoản tiết kiệm ít thì chính sách này của ngân hàng vô cùng có lợi.

Nhiều người trẻ phân vân giữa việc mua nhà vay tiền ngân hàng trả góp hay mua nhà trả hết một lần. Ảnh minh họa.

Nhiều người trẻ phân vân giữa việc mua nhà vay tiền ngân hàng trả góp hay mua nhà trả hết một lần. Ảnh minh họa.

Có những người đủ khả năng để mua nhà trả hết một lần nhưng họ cho rằng nếu bỏ hết tiền ra để mua nhà thì không còn vốn để đầu tư. Vì thế, họ sẵn sàng vay tiền ngân hàng mua nhà và dùng số tiền mình có để đầu tư, kinh doanh lấy lợi nhuận cao.

Dù vậy, trên thực tế việc mua nhà trả góp 30 năm cũng có nhiều nhược điểm. Thứ nhất, dù lãi suất hiện nay thấp nhưng sau 30 năm, bạn có thể mua nhà khác bằng số trả lãi thế chấp cho ngân hàng. Đồng thời, nhiều gia đình vay thế chấp cho biết họ chọn trả nợ gốc và lãi bằng nhau trong những năm đầu vay để mua nhà, phần lớn số tiền trả nợ thế chấp hàng tháng là tiền lãi, chỉ một phần nhỏ là trả nợ. Điều này có nghĩa là những gia đình vay vốn cơ bản đang làm lợi cho ngân hàng.

Thứ hai, 30 năm thật sự rất dài. Nếu bạn mất việc hoặc thu nhập bị giảm sút trong thời gian này, áp lực trả nợ sẽ rất cao. Thông thường, người ta vay tiền mua nhà ở độ tuổi 20, 30 - đây là thời điểm sung sức để kiếm tiền, phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, khi 40, 50, nguy cơ thất nghiệp cao, mất việc, mất thu nhập khiến cuộc sống không ổn định. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc trả nợ mua nhà trong 30 năm.

Đồng thời, dù bạn có kiên trì trả nợ trong 30 năm, sau khi trả hết tiền vay ngân hàng, bạn sẽ thấy rằng mình đã dành cả cuộc đời chỉ để mua một căn nhà và thậm chí còn không tiết kiệm được một khoản lương hưu trong tương lai.

Anh Hồ Lương (37 tuổi) quê ở Nghệ An ra Hà Nội sinh sống và làm việc. Sau nhiều năm thuê nhà, ở trọ, vợ chồng anh quyết định mua một căn chung cư ở khu đô thị Thanh Hà với giá 2,1 tỷ đồng. Thời điểm mua nhà, vợ chồng anh Hồ Lương chỉ có 100 triệu đồng tiền mặt, vay họ hàng nội ngoại một ít, còn lại là vay ngân hàng trả góp.

Lúc đó, vợ chồng anh tính toán rằng shop quần áo thể thao hoạt động tốt, mỗi tháng thu nhập từ 80-100 triệu đồng, trừ chi phí sinh hoạt 20 triệu đồng cho 2 vợ chồng và 3 con nhỏ, số còn lại sẽ góp trả nợ. Tuy nhiên, mua nhà không lâu, dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến tình hình kinh doanh khó khăn. Qua thời điểm đóng cửa, giãn cách, cửa hàng đã hoạt động trở lại nhưng cũng không đắt hàng như xưa. Hiện nay, mỗi tháng vợ chồng anh chỉ kiếm được khoảng 30-40 triệu đồng. Trừ chi phí ăn uống, sinh hoạt chẳng còn lại là bao.

Từ đây khiến khoản nợ vay ngân hàng càng khó trả. Vợ chồng anh vô cùng lo lắng, thậm chí tính đến chuyện bán căn chung cư để về quê sinh sống.

Quả thật, mua nhà trả góp 30 năm hay mua nhà trả hết một lần đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Ảnh minh họa.

Quả thật, mua nhà trả góp 30 năm hay mua nhà trả hết một lần đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Ảnh minh họa.

Từ những phân tích này có thể thấy việc vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp trong 30 năm có khá nhiều rủi ro. Vì vậy, nhiều người lựa chọn mua nhà trả hết một lần. Thế nhưng, hãy xem xét kỹ để tránh những biến cố nhé.

Nếu bạn mua nhà trả hết một lần sẽ không phải trả nợ thế chấp ngân hàng hàng tháng, không phải lo lắng dù bị mất việc hoặc thu nhập giảm sút. Việc trả hết tiền nhà một lần có thể được giảm giá nhiều hơn nên chi phí mua nhà có thể giảm đi đáng kể.

Tuy nhiên, nhược điểm của việc trả hết tiền mua nhà một lần cũng rất rõ ràng. Hiện nay giá nhà vẫn ở mức cao, việc trả hết tiền mua nhà một lần sẽ khiến nhiều người gặp khó khăn, áp lực. Sau khi trả hết tiền nhà một lần, số tiền tiết kiệm trong nhà sẽ không còn nhiều. Do chi tiêu quá mức trong thời gian ngắn, nếu cần tiền gấp, bạn có thể rơi vào tình thế khó xử vì thiếu tiền.

Quả thật, mua nhà trả góp 30 năm hay mua nhà trả hết một lần đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn có đủ khả năng trả hết một lần, bạn nên cố gắng mua toàn bộ căn nhà. Nếu tài chính có hạn, đừng mua nhà lớn ngay lập tức, bạn có thể mua một căn nhà nhỏ trước để giảm bớt áp lực trả nợ. Khi dư dả hơn hãy tính đến chuyện mua một căn nhà lớn.

>>Luật Nhà ở 2024 liệu có đủ sức hút để thực hiện Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội?

Cư dân Vinhomes ngỡ ngàng khi mua nhà chục năm vẫn tiếp tục nhận ưu đãi “khủng”

U30 dành 80 tiếng/tuần làm 2 công việc cùng lúc, nhiều khi chỉ ngủ 3 tiếng để tiết kiệm tiền mua nhà

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hoa-ra-day-la-su-khac-biet-giua-viec-mua-nha-tra-het-mot-lan-va-tra-gop-30-nam-may-ma-toi-biet-som-d122966.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hóa ra đây là sự khác biệt giữa việc mua nhà trả hết một lần và trả góp 30 năm, may mà tôi biết sớm
POWERED BY ONECMS & INTECH