Hoạt động kinh doanh ngoại hối bất ngờ tăng đột biến, mang về 187.000 tỷ đồng

28-11-2023 11:25|Linh Nhi

Lãi từ kinh doanh ngoại hối của ngân hàng đột biến trong quý 3 nhưng khó kéo dài?

Hoạt động ngoại hối đem về cho các ngân hàng 7.477 tỷ đồng trong quý 3, tăng 61% so với cùng kỳ. Xét lũy kế 9 tháng, mảng kinh doanh này giúp các ngân hàng kiếm được 187.129 tỷ đồng, tăng 21,7%.

Trong thuyết minh báo cáo tài chính, hoạt động kinh doanh ngoại hối có hai nguồn thu chủ yếu là kinh doanh ngoại tệ giao ngay và công cụ tài chính phái sinh tiền tệ. Ngoài ra, một số ngân hàng còn ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh vàng, nhưng không đáng kể.

Nhìn chung, lãi thuần của trong mảng kinh doanh này của các ngân hàng thuộc nhóm Big4 như Vietcombank, BIDV, VietinBank hay Agribank (chiếm khoảng 70% lãi thuần toàn ngành năm 2022) ... đều đến từ hoạt động kinh doanh ngoại tệ giao ngay.

Theo dữ liệu từ WiChart, trong ba quý đầu năm 2023, chênh lệch giữa giá mua và bán USD tại Vietcombank thường duy trì quanh ngưỡng 300 VND/USD hoặc cao hơn. Mức chênh lệch này tương đương với phần lớn thời gian trong năm 2022, nhưng cao hơn đáng kể so với năm 2021, khoảng 200 VND/USD.

Sự gia tăng trong chênh lệch giá mua - bán này có thể lý giải phần nào cho mức lợi nhuận từ ngoại hối ngày càng cao của ngân hàng.

Hoạt động kinh doanh ngoại hối bất ngờ tăng đột biến, mang về 187.000 tỷ đồng
Hai quý đầu năm nay, tỷ giá mua vào của NHNN thường xuyên cao hơn tỷ giá mua vào của NHTM.

Ngoài ra, trong nửa đầu năm nay, NHNN cũng đã mua 6 tỷ USD để bổ sung dự trữ ngoại hối. Trong hai quý đầu năm, có nhiều thời điểm giá USD mua vào của NHNN cao hơn so với giá mua vào của ngân hàng thương mại, tạo thêm một nguồn thu cho các ngân hàng, đặc biệt là nhóm Big4.

Tuy nhiên, những yếu tố trên phụ thuộc vào diễn biến của lãi suất, thị trường cũng như động thái của NHNN.

Chuyên gia dự báo tỷ giá hạ nhiệt trong tháng cuối năm 2023

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm Cục Quản lý dự trữ ngoại hối, sở giao dịch

Ngân hàng Nhà nước nói gì khi Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách giám sát về ngoại hối?

Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách giám sát ngoại hối

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hoat-dong-kinh-doanh-ngoai-hoi-bat-ngo-tang-dot-bien-mang-ve-187000-ty-dong-212955.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hoạt động kinh doanh ngoại hối bất ngờ tăng đột biến, mang về 187.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH