Bà nội trợ chuyển tiền vào 15 tài khoản ngân hàng trong suốt 1 năm, bị lừa hơn 22 tỷ đồng, cảnh sát vào cuộc điều tra phát hiện ra thủ đoạn tinh vi

21-03-2024 00:06|Quỳnh Vân

Người phụ nữ 46 tuổi bị dụ dỗ chuyển tiền vào 15 tài khoản ngân hàng nhưng chỉ trở nên nghi ngờ khi không liên lạc được với 2 kẻ lừa đảo hay rút được tiền từ nền tảng giao dịch.

SCMP đưa tin, một bà nội trợ ở Hồng Kông (Trung Quốc) đã mất hơn 7,1 triệu HKD (tương đương 22,4 tỷ đồng) sau khi bị lừa sử dụng một nền tảng giao dịch giả để đầu tư vào tiền điện tử.

Người phụ nữ 46 tuổi nhận ra mình bị lừa đảo và đã trình báo cảnh sát vào tuần trước, hơn 1 năm sau khi cô bị dụ dỗ chuyển tiền vào 15 tài khoản ngân hàng được chỉ định để “đầu tư”.

Cũng theo SCMP, nạn nhân không nhận được bất kỳ khoản lợi nhuận nào trong thời gian đó.

Người trong cuộc cho biết: “Cô ấy chỉ trở nên nghi ngờ khi không thể liên lạc được với 2 kẻ lừa đảo trực tuyến và cũng không rút được tiền từ nền tảng giao dịch. Cô ấy phát hiện ra đó là một trò lừa đảo khi thông báo sự việc với gia đình mình”.

Bà nội trợ chuyển tiền vào 15 tài khoản ngân hàng trong suốt 1 năm, bị lừa hơn 22 tỷ đồng, cảnh sát vào cuộc điều tra phát hiện ra thủ đoạn tinh vi
Nạn nhân đã trình báo lên cảnh sát vào thứ Ba (12/3) tuần trước. Ảnh: SCMP

Một nguồn tin khác cho hay một trong những kẻ lừa đảo đã tiếp cận người phụ nữ thông qua Instagram vào tháng 7/2022 trước khi dụ cô đầu tư vào tiền ảo bằng cách gửi liên kết đến một nền tảng giao dịch giả mạo.

Trong khi đó, một nghi phạm khác đã mạo danh đại diện dịch vụ khách hàng của sàn giao dịch và hướng dẫn nạn nhân chuyển hơn 7,12 triệu HKD vào tài khoản ngân hàng được chỉ định trong khoảng thời gian từ ngày 19/8/2022 đến ngày 4/3/ 2023.

Dựa vào công cụ xác minh lừa đảo Scameter của lực lượng cảnh sát, họ phát hiện tên của nền tảng giao dịch mà những kẻ lừa đảo sử dụng có liên quan đến một báo cáo lừa đảo tương tự.

Được biết Scameter, có thể truy cập thông qua trang web CyberDefender, là nền tảng giúp công chúng kiểm tra các hoạt động đáng ngờ hoặc lừa đảo.

Công cụ tìm kiếm này có thể truy ra những địa chỉ web, email, tên người dùng nền tảng, tài khoản ngân hàng, số điện thoại di động và địa chỉ IP đáng ngờ.

Cảnh sát đã kêu gọi người dân cần xác minh danh tính của đối tác trước khi thực hiện giao dịch hoặc chuyển tiền, và luôn cảnh giác khi điền thông tin cá nhân.

Trong khi đó, nạn nhân khẳng định cô không biết rõ cách sử dụng Scameter cũng như chưa bao giờ nhận được bất kỳ cảnh báo nào về lừa đảo trên mạng xã hội.

Hiện tại, các thám tử của đơn vị điều tra đang xác nhận vụ án này là tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tội danh có thể bị phạt tù lên tới 10 năm.

Tuy nhiên, cho đến nay, không có vụ bắt giữ nào được thực hiện.

Số liệu của cảnh sát cho thấy số vụ lừa đảo đầu tư trực tuyến đã gia tăng đáng kể, với 5.105 vụ được báo cáo vào năm ngoái so với 1.884 vụ ghi nhận vào năm 2022.

Thiệt hại tài chính cũng tăng lên 3,26 tỷ HKD vào năm 2023 từ mức 926 triệu HKD của năm trước.

>> Sáng gửi tiết kiệm 20 tỷ đồng, trưa nhận thông báo trừ 16 tỷ, chiều tài khoản chỉ còn 2 triệu: Thủ đoạn lừa đảo tinh vi bị phơi bày

Cảnh báo lừa đảo đầu tư tiền điện tử nhờ AI

Nữ kế toán vừa chuyển khoản hơn 2,9 tỷ đồng cho khách hàng theo yêu cầu của sếp thì bị cảnh sát triệu tập: Hé lộ vụ án lừa đảo tinh vi

Số tiền chuộc trong các vụ lừa đảo tiền điện tử cao chưa từng thấy trong năm 2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ba-noi-tro-chuyen-tien-vao-15-tai-khoan-ngan-hang-trong-suot-1-nam-bi-lua-hon-22-ty-dong-canh-sat-vao-cuoc-dieu-tra-phat-hien-ra-thu-doan-tinh-vi-227136.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bà nội trợ chuyển tiền vào 15 tài khoản ngân hàng trong suốt 1 năm, bị lừa hơn 22 tỷ đồng, cảnh sát vào cuộc điều tra phát hiện ra thủ đoạn tinh vi
POWERED BY ONECMS & INTECH