Xã hội

Hơn 800.000 camera giám sát ở Việt Nam bị lộ dữ liệu hình ảnh trên mạng, Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo

Như Ý 07/10/2024 - 14:00

Người dân cần tăng cường ý thức sử dụng camera giám sát đảm bảo quy chuẩn để bảo vệ chính mình.

Cục An toàn thông tin vừa đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng an ninh mạng tại Việt Nam. Theo đó, hệ thống giám sát của Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện hơn 800.000 camera giám sát bị xâm nhập và dữ liệu hình ảnh cá nhân của hàng triệu người dùng bị chia sẻ công khai trên mạng Internet. Điều đáng lo ngại hơn, khoảng 360.000 camera (chiếm 45% tổng số) đang trong tình trạng cực kỳ dễ bị tấn công và chiếm quyền điều khiển, gây ra nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân quy mô lớn.

Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện hàng trăm nhóm kín, công khai rao bán hình ảnh và video riêng tư bị đánh cắp từ các camera giám sát. Mỗi nhóm này có hàng nghìn thành viên tham gia và các giao dịch mua bán diễn ra với mức giá từ 200.000 đến 1.000.000 đồng.

Hơn 800.000 camera giám sát ở Việt Nam bị chia sẻ dữ liệu hình ảnh trên mạng. Ảnh minh họa: Internet

Hơn 800.000 camera giám sát ở Việt Nam bị chia sẻ dữ liệu hình ảnh trên mạng. Ảnh minh họa: Internet

Một vấn đề nghiêm trọng khác góp phần vào tình trạng rò rỉ dữ liệu từ camera giám sát là việc phần lớn các hệ thống thông tin sử dụng camera giám sát hiện nay chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn thông tin mạng. Cụ thể, theo Nghị định số 85/2016/NĐ-CP, các hệ thống này phải được triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng theo cấp độ, tuy nhiên thực tế cho thấy điều này chưa được thực hiện một cách nghiêm túc. Thống kê cho thấy, khoảng 90% các hệ thống chưa được kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin trước khi đưa vào sử dụng và cũng không được đánh giá định kỳ hàng năm. Điều này đồng nghĩa với việc các hệ thống này đang hoạt động trong một môi trường thiếu an toàn, dễ bị tấn công và khai thác.

Việc ứng dụng rộng rãi camera giám sát trong mọi lĩnh vực, từ hộ gia đình đến các hệ thống quan trọng của quốc gia đòi hỏi phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Nếu không chúng ta sẽ đối mặt với nguy cơ mất an toàn thông tin nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia.

Để bảo vệ thông tin cá nhân và dữ liệu quan trọng, người dùng nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm camera giám sát đạt chuẩn, đảm bảo các yêu cầu về an toàn thông tin.

>> Gần 10 tỷ mật khẩu bị lộ trong vụ rò rỉ lớn nhất lịch sử, người dân cần làm gì để tự bảo vệ mình?

Nhận án tù vì dùng clip nhạy cảm tống tiền, chiếm đoạt 1.200 camera giám sát

Hà Nội đề xuất lắp 600 camera giám sát phương tiện giao thông

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hon-800000-camera-giam-sat-o-viet-nam-bi-lo-du-lieu-hinh-anh-tren-mang-cuc-an-toan-thong-tin-dua-ra-canh-bao-d135236.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hơn 800.000 camera giám sát ở Việt Nam bị lộ dữ liệu hình ảnh trên mạng, Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo
POWERED BY ONECMS & INTECH